Ai đă cứu nhân loại khi Mỹ từng đẩy thế giới tới bờ vực hủy diệt? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai đă cứu nhân loại khi Mỹ từng đẩy thế giới tới bờ vực hủy diệt?
Trong lịch sử, Mỹ từng đẩy thế giới tới bờ vực hủy diệt. Đó là ngày 'Thứ Bảy đen tối' khiến nhân loại ch́m trong nỗi ám ảnh mang tên: Chiến tranh hạt nhân. Nhưng ai đă cứu nhân loại?

Trong 4 thập kỷ có lẻ diễn ra Chiến tranh Lạnh (1946-1991) giữa Mỹ và Liên Xô, rất nhiều vụ tai nạn hạt nhân và các sự cố liên quan đến vũ khí hạt nhân xảy ra được chính phủ hai bên bưng bít, giấu kín trước công chúng.

Tuy nhiên, một điều đáng kinh ngạc là không có sự kiện nào trong số này kết thúc bằng việc kích nổ loại vũ khí hủy diệt đáng sợ này.

Lịch sử thế kỷ 20 chứng kiến thế giới có những lần gần chạm đến ngưỡng cửa chiến tranh hạt nhân. Làm sao thế giới thoát được cuộc chiến tàn khốc này? Và ai đă cứu chúng ta? MegallanTV và National Geographic sẽ giải đáp vấn đề này.

Bộ phim tài liệu hai phần "Broken Arrow: The Lost Bombs of Cold War" đề cập đến một số vụ tai nạn trong thập kỷ 1950, 1960 ở Mỹ khi máy bay ném bom gặp nạn, và gặp sự cố trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân đă khiến học giả đưa ra công thức:

+ NW = NA (+ M3)

Ẩn ư trong công thức này là Chiến tranh Lạnh + Vũ khí hạt nhân = Tai nạn hạt nhân (+ Truyền thông sai lầm, Tính toán sai lầm, Quyết định sai lầm).

May mắn thay, bom hạt nhân đă không nổ, hàng trăm ngh́n người đă không vĩnh viễn biến mất khỏi Trái Đất, rồi tàn dư của nó c̣n để lại hậu quả nặng nề hơn về sau.

Lịch sử thế kỷ 20 chứng kiến thế giới có những lần gần chạm đến ngưỡng cửa chiến tranh hạt nhân. Ảnh minh họa: Pixabay/Geralt.

Tuy nhiên, những sự cố tương tự Broken Arrow diễn ra nhiều hơn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh so với những ǵ công chúng được biết kể từ sau khi Mỹ mở ra kỷ nguyên nguyên tử bằng việc cho nổ thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử năm 1945 tại Alamogordo, New Mexico.

Broken Arrow (Mũi tên găy) là một thuật ngữ quân sự Mỹ sử dụng cho các sự cố liên quan đến vũ khí hạt nhân, không liên quan đến khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân. Bao gồm, vũ khí hạt nhân thất lạc hoặc vô t́nh phát nổ. Các thảm họa gây sốc tại Chernobyl, Ukraine và Fukushima (Nhật Bản)... nơi các ḷ phản ứng hạt nhân tan chảy, giải phóng lượng phóng xạ khổng lồ, khiến nhiều người thiệt mạng và hàng trăm ngh́n cư dân phải di dời là ví dụ của Broken Arrow.

Những nỗi ám ảnh hạt nhân khác diễn ra cả trong và sau Chiến tranh Lạnh đều thuộc về những tính toán sai lầm, truyền thông sai lầm, hiểu lầm. Nguy cơ hạt nhân đến từ tính toán sai lầm thể hiện rơ ràng trong cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba (CMC).



Mùa Thu năm 1962, Thủ tướng Liên Xô Nikita Khrushchev nhận định việc đặt một loại tên lửa có đầu đạn hạt nhân ở Cuba là một kế sách đúng đắn.

Vào tháng 9 cùng năm, chính phủ Cuba và Liên Xô bí mật xây dựng căn cứ để triển khai tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân tầm trung trên đất Cuba, có khả năng đánh trúng một số mục tiêu trên đất Mỹ.



Tổng thống John F. Kennedy phát biểu trên truyền h́nh về việc phong tỏa chiến lược của Cuba và đưa ra cảnh báo với Liên Xô về các lệnh trừng phạt tên lửa, trong cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba ngày 24/10/1962 tại Washington, DC. Photo: GETTY IMAGES

Hay tin t́nh báo, Tổng thống Mỹ lúc đó là John F. Kennedy dĩ nhiên không thể để yên. Chính phủ Mỹ gửi thông điệp tức tốc yêu cầu Liên Xô và Cuba phải tháo dỡ các căn cứ triển khai tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân cùng các vũ khí tấn công khác, có khả năng gây nguy hiểm cho nước Mỹ.

Song song với các kênh ngoại giao của hai địch thủ Chiến tranh Lạnh, Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược của Mỹ nhanh chóng đặt vào t́nh trạng báo động Defcon 2 - mức cảnh báo cao thứ hai cho chiến tranh hạt nhân.



Quân đội Mỹ sử dụng các cấp Defcon (T́nh trạng sẵn sàng pḥng thủ), gồm các cấp độ:

Defcon 1: Chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra - Mức độ sẵn sàng: Tối đa (cao nhất)

Defcon 2: Tiến gần tới chiến tranh hạt nhân - Mức độ sẵn sàng: Các lực lượng vũ trang sẵn sàng triển khai và tham chiến trong ṿng 6 giờ.

Defcon 3: Các lực lượng vũ trang sẵn sàng hơn mức thông thường

Defcon 4: Tăng cường giám sát t́nh báo và các biện pháp an ninh

Defcon 5: T́nh trạng sẵn sàng thấp nhất

Trong 13 ngày căng thẳng nhất của sự kiện Khủng hoảng tên lửa Cuba, Mỹ và Liên Xô đă trên bờ vực của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 3 - Chiến tranh hạt nhân.

Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng rơi vào vào ngày 27/10/1962. Đây là ngày mà sử gia thời ấy gọi là 'Thứ Bảy đen tối'.

Khi đó, Tổng thống Mỹ Kennedy, từ chối một cách khôn ngoan các khuyến nghị từ các cố vấn quân sự của ḿnh, đă ra lệnh phong tỏa Cuba thay v́ tấn công quân sự toàn diện vào nước này.

Thứ Bảy ngày 27/10 định mệnh đó, trong khuôn khổ của nhiệm vụ phong tỏa, một nhóm tàu ​​khu trục của Hải quân Mỹ đă quấy rối một tàu ngầm lớp Foxtrot của Liên Xô, B-59, khi đó đang hoạt động ngoài khơi Cuba.

Các tàu Mỹ, v́ không biết B-59 của Liên Xô chứa một át chủ bài: Một ngư lôi hạt nhân được trang bị đầu đạn 10 kiloton, đă chủ quan sử dụng bom ngầm để tấn công tàu ngầm Liên Xô, mục đích buộc B-59 phải trồi lên mặt nước đầu hàng.



Ai đủ sức 'điên rồ' trở thành một trong những chỉ huy cao cấp của một tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân 10 kiloton? Không ai khác chính là sĩ quan Hải quân Liên Xô Vasili Alexandrovich Arkhipov - Nhân vật đi vào lịch sử khi trở thành người hùng cứu thế giới khỏi cuộc thảm sát hạt nhân thập kỷ 60 của thế kỷ 20.

Thomas Blanton, cựu giám đốc Lưu trữ An ninh Quốc gia Mỹ, nói một cách ngắn gọn: "Vasili Alexandrovich Arkhipov đă cứu cả nhân loại."

Vasili Alexandrovich Arkhipov khi đó 36 tuổi. Trầm tính. Và có cái nh́n cùng gương mặt cương nghị.

Khi cuộc gây hấn của tàu Mỹ diễn ra với tàu ngầm B-59, bộ ba quan chức cấp cao trên tàu ngầm hạt nhân tấn công B-59 gồm: Thuyền trưởng B-59, Đại tá Valentin Grigorievitch Savitsky, thuyền phó Vasili Alexandrovich Arkhipov, và sĩ quan chính trị Ivan Semonovich Maslennikov.

Công bằng mà nói, tàu ngầm B-59 đang ở dưới nước sâu, và Đại tá Savitzky cùng Maslennikov không thể liên lạc ngay lập tức với cấp trên của chính phủ Liên Xô. Những ǵ mà họ biết được là Thế chiến III có thể đă bắt đầu.



Vasili Alexandrovich Arkhipov sinh ngày 30/1/1926 - mất ngày 19/8/1998. Ảnh gốc: COURTESY OF M. YAROVSKAYA AND A. LABUNSKAYA

Trong những t́nh huống đó, giao thức của Hải quân Liên Xô cho phép bộ ba thuyền trưởng, phó thuyền trường và sĩ quan chính trị của tàu được đưa ra quyết định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân hay không.

Nhưng trong trường hợp này, t́nh huống lệnh phức tạp hơn một chút v́ trong khi cả Đại tá Savitzky và sĩ quan chính trị Maslennikov đồng ư khai hỏa tấn công th́ thuyền phó Vasili Alexandrovich Arkhipov lại phủ quyết.

Nếu B-59 bắn ngư lôi, áp lực này sẽ buộc Tổng thống Kennedy phải đáp trả bằng vũ khí hạt nhân tương tự. Khi đó, sự leo thang 'ăn miếng trả miếng' gần như không thể dừng lại giữa Mỹ và Liên Xô. Chiến tranh hạt nhân giữa 2 cường quốc Chiến tranh Lạnh đang ở rất gần.

Cuối cùng, bằng sự quyết đoán của ḿnh, thuyền phó Vasili Alexandrovich Arkhipov giữ vững quan điểm KHÔNG TẤN CÔNG LẠI tàu Mỹ. Kết quả, B-59 đă không khai hỏa do bất đồng giữa 3 chỉ huy cao cấp của tàu, giúp thế giới tránh được cuộc thảm sát hạt nhân đáng sợ.

35 năm sau sự kiện này, vào năm 2002, Nga mới tiết lộ thông tin: Trên tàu ngầm B-59 trang bị vũ khí hạt nhân.

Trên chiếc tàu ngầm B-59 khi đó của Liên Xô, rất ít người biết làm thế nào mà Vasili Alexandrovich Arkhipov có thể hội đủ bao nhiêu bản lĩnh để giữ được b́nh tĩnh trong t́nh huống 'nước sôi lửa bỏng đó', và làm thế nào anh ấy có thể thuyết phục được thuyền trưởng cũng như sĩ quan chính trị cấp cao ấy 'án binh bất động'? Tất cả những ǵ người ta biết về sau, đó là Vasili Alexandrovich Arkhipov là một người hùng Liên Xô, một người hùng thế giới cứu cả nhân loại khỏi chiến tranh hạt nhân hiển nhiên.

Năm 2017, người hùng Vasili Alexandrovich Arkhipov được vinh dự truy tặng giao thưởng "Future of Life Award" của Viện Future of Life Institute (FLI), Mỹ. Lên nhận giải thưởng thay cho cha của ḿnh, con gái của ông là Elena nói: "Ông ấy đă góp phần tạo dựng tương lai để mọi người có thể sống tốt đẹp hơn trên hành tinh này."

Trong lịch sử, mới chỉ có 3 người được vinh dự nhận giải thưởng "Future of Life Award" trị giá 50.000 USD này, bên cạnh Vasili Alexandrovich Arkhipov, c̣n có sĩ quan Pḥng không Liên Xô Stanislav Petrov (tháng 9/1983 đă có công cứu thoát cả thế giới khỏi nguy cơ Thế chiến III) và Tiến sĩ Mỹ Matthew Meselson (người đi đầu trong việc ban lệnh quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời là một trong những người tiên phong lập nên Công ước vũ khí sinh học năm 1972).

Vũ khí hạt nhân vốn đă nguy hiểm. Xử lư chúng, sử dụng chúng hay không sử dụng chúng, đ̣i hỏi phải thận trọng, cẩn thận. Với 'cái đầu lạnh' như Vasili Alexandrovich Arkhipov, nhân loại nhờ thế tránh được thảm họa hạt nhân mười mươi.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-19-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	263.jpg
Views:	0
Size:	106.0 KB
ID:	1516846   Click image for larger version

Name:	261.png
Views:	0
Size:	34.8 KB
ID:	1516847   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	100.9 KB
ID:	1516848   Click image for larger version

Name:	264.png
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1516849  

Click image for larger version

Name:	265.png
Views:	0
Size:	279.9 KB
ID:	1516850  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-19-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Ai đă cứu nhân loại khi Mỹ từng đẩy thế giới tới bờ vực hủy diệt?
Tóm tắt câu chuyện là như thế này:

- Sự kiện Cu Ba căng thẳng, Nga xử dụng Cu Ba làm bệ phóng hỏa tiển sát bên hông của Mỹ. Và Nga đưa tàu ngầm chở "thứ ǵ đó" không ai biết, vô vùng biển Cu Ba.

- Mỹ hoảng hồn mặt xanh lè la ỏm tỏi cự nự, và v́ không thể để cho bị nguy hiểm như vậy nên Mỹ bèn đưa tàu chiến ra gây hấn với tàu ngầm Nga, và tàu ngầm Nga quay đầu đi nơi khác.

- Mấy chục năm sau Nga cho biết là tàu ngầm đó có chở vũ khí hạt nhân, nhưng do Nga kềm chế bỏ đi không trả đũa tàu Mỹ.

Chỉ là như vậy, nhưng tên óc heo viết ra bài này cho rằng --> Nhờ quyết định đó của thuyền phó bên tàu ngầm Nga nên đă cứu nhân loại thoát khỏi chiến tranh hạt nhân!

Câu chuyện tương đương như thế này:

- Hai làng nọ ghét nhau và luôn t́m cách hại nhau từ lâu nay.

- Một hôm làng này có đám cưới, th́ có một tên ở làng bên kia đẩy xe đạp chở một cái thùng đen thui chạy từ từ đến sát bên đám cưới.

- Người dân làng này hoảng sợ, v́ tên đó tốt xấu ra sao không biết nhưng họ xem nó như thằng du đăng bên kia, và không hiểu cớ ǵ hắn lại chở cái thùng đen thùi lùi đó vô đám cưới bên ḿnh làm ǵ.

- Thế là họ ra đuổi hắn đi. Do tên du đăng thấy họ cũng có gậy gộc đầy ḿnh nên thôi, hắn bèn quay đầu lại trở về làng của hắn.

- Và tác giả bài viết ngu si này sẽ nói rằng --> Nhờ ơn tên du đăng đă cứu cả làng này thoát chết, chứ mém chút xíu nữa là hắn tạt nguyên cái thùng acid đó vô cái đám cưới rồi!!!

Ngu ơi là ngu! Chính hắn là kẻ ban đầu đă đưa cái thùng acid vô sát bên hông người ta chứ ở đâu mà sanh ra cớ sự đó!
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11241 seconds with 12 queries