NGƯỜI VIỆT TÀN NHẪN - THÂN PHẬN của NHỮNG NGƯỜI TỴ NẠN hay đúng hơn là … THÂN PHẬN của DÂN NHẬP CƯ. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NGƯỜI VIỆT TÀN NHẪN - THÂN PHẬN của NHỮNG NGƯỜI TỴ NẠN hay đúng hơn là … THÂN PHẬN của DÂN NHẬP CƯ.
12/11/19

Chúng tôi có cơ hội đi và đến nhiều quốc gia trên thế giới, để thấy được một điều này là, người Việt Tỵ Nạn có mặt ở khắp nơi. Họ tỵ nạn theo đủ mọi dạng mà từ thuở trên trái đất có sự xuất hiện của loài người đến nay, nhưng con số đông nhất vẫn là Tỵ Nạn Kinh Tế. Trong tổng số hơn 5 triệu người Việt sống ở các quốc gia trên thế giới hiện nay, có lẽ phải hơn ½ nằm trong dạng Tỵ Nạn Kinh Tế.

Trước hết là những quốc gia ở quanh vùng như Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Hong Kong, Macau, Lào, Cambodia, Thái Lan, Mă Lai, Singapore, Nam Dương, Phi Luật Tân, Úc, Tân Tây Lan, Miến Điện, Ấn Độ, Myanmar ... th́ ở đâu cũng có người Việt Tỵ Nạn Kinh Tế. Ngay cả ở Trung Quốc cũng có đầy người Việt “tỵ nạn lao động bốc vác” ở những bến cảng lớn, nhất là ở các khu vực biên giới phía Bắc Việt Nam, trước th́ xin đi lao động, sau th́ t́m cách trốn ở lại.

Phần đông, người Việt t́m cách ra nước ngoài "tỵ nạn" là để t́m cho ḿnh và cho gia đ́nh ḿnh một cuộc sống đỡ khổ hơn, đỡ vất vả hơn và chắc chắn hơn về mặt tài chánh như trong cuộc sống hiện tại và "tỵ nạn" kiểu này chỉ có sau thời điểm 1975 mà thôi, trước đó không hề.

Qua Bắc Âu, Trung Âu và Đông Âu cũng không thiếu bóng người Việt Nam Tỵ Nạn Kinh Tế. Từ Bồ Đào Nha qua Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Ư, Đức, Tiệp Khắc, Poland, Bỉ, Ḥa Lan, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, ṿng xuống Hy Lạp, rồi qua Thổ Nhĩ Kỳ cũng có người Việt Nam Tỵ Nạn Kinh Tế, chỉ là ít hay nhiều mà thôi, từ vài chục đến vài trăm đến vài ngàn và vài chục ngàn, cứ t́m là thấy. Ở nhiều nơi, lại c̣n có cả những ngôi làng, những cộng đồng người Việt hẳn hoi. Và cũng ở nhiều nơi, vẫn c̣n có vài gia đ́nh người Việt sống xé lẻ, trốn chui trốn nhủi và chỉ gặp nhau một cách lén lút v́ sống bất hợp pháp.

Có những thành phố ở những quốc gia mà cộng đồng người Việt thành lập ra cả một khu Saigontown, hoặc những ngôi chợ đồ sộ và trù phú như: Khu phố Việt ở quận 13 bên Pháp, chợ Đồng Xuân ở Đức, chợ SAPA ở Czech, những trung tâm thương mại Việt Nam khổng lồ ở sân vận động Warsawa ở Poland, chợ Việt Hoa ở Ḥa Lan …

Thử hỏi, trong số những người Việt đang sống ở các quốc gia bên Đông Âu đó, có bao nhiêu người nằm trong dạng Tỵ Nạn Chính Trị?

Có bao nhiêu người đă làm đơn hẳn hoi theo đúng thủ tục, trước khi được nhập cư vào các quốc gia này?

Nếu tự nhận ḿnh là những người đi tỵ nạn, nhập cư Hợp Pháp, thế th́ tại sao lại bị trả về, tại sao lại bị các quốc gia quanh khu vực xua đuổi?

Hay phần đông đều chỉ là, nơi đâu có cơ hội sinh sống phát triển về kinh tế, là ở đó có người Việt “t́m đủ cách để nhập cư”?

Có nhiều người Việt thành công và đă thoát ra khỏi cuộc sống cơ cực ở quê nhà, thế là, như những chiếc phà, cứ thế họ chở gia đ́nh, những người thân quen, bà con, họ hàng qua sông đến những vùng đất màu mỡ. Người Việt ở Mỹ cũng thế, bắt đầu bằng cuộc di tản khổng lồ vào những ngày cuối tháng Tư Đen. Sau đó, dẫn đến một cuộc chạy tỵ nạn lớn nhất thế giới trong thời cận đại của những con người tỵ nạn mang tên “Boat People – Thuyền Nhân”.

Trong số hơn 1 triệu người ra đi trong giai đoạn 1975 - 1990 đó đă lấy sinh mạng ra để đánh đổi cái thứ vô cùng trừu tượng mà người Việt đặt cho những cái tên hết sức mỹ miều: “Hành Tŕnh Đi T́m Tự Do” hoặc “Tỵ Nạn Chính Trị Cộng Sản” vân vân, th́ có lẽ có tới hơn nửa là những người đi v́ thấy người ta đi, đi v́ nghe nói cuộc sống ở Mỹ, ở Úc, ở Canada sướng lắm, nhất là sau khi họ đă “được sống với Cộng Sản” sau những năm chết đói 1978-1979 ở Việt Nam.

Con số những người “tỵ nạn không biết v́ sao” và “tỵ nạn kinh tế” này thuở ấy thực không hề nhỏ. Tuy không có thống kê, nhưng bảo đảm nếu những ai đi vào thời điểm đó, công tâm mà nh́n nhận sự thật, th́ sẽ thấy con số người vượt biên đi “tỵ nạn chính trị đích thực”, không có nhiều.

Nếu có đến những quốc gia quanh Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á mới thấy sự đau thương, sự tàn nhẫn, và những nỗi đớn đau của những người Việt tỵ nạn kinh tế, chạy đi t́m cho ḿnh, cho gia đ́nh ḿnh một cuộc sống khá giả và sung túc hơn so với những ước mơ ở "thiên đường". Hiện có khoảng chục ngàn người Việt trong hơn 2 ngàn rưởi gia đ́nh sống quanh khu vực biển hồ Tonle Sap bên Cambodia là một thí dụ. Dân chúng địa phương, chính quyền sở tại đối xử hà khắc với họ thế nào th́ báo chí tin tức chỉ nêu ra được một phần rất nhỏ.

Chỉ khi nào họ là một người khách du lịch đàn ông Việt Nam, bị 2 đứa trẻ trai, con của những người Việt sống trên Biển Hồ này, chưa tới 12-13 tuổi, gạ bán t́nh dục bằng những câu tiếng Anh bẩn thỉu được ai đó dạy cho, để lấy tiền sinh sống, th́ may ra họ mới có chút động tâm.

Chỉ có khi nào người ta nh́n thấy được những giọt nước mắt ngắn dài của cha mẹ người Việt ở những quốc gia này, khi họ được hỏi đến và khi họ nghĩ đến tương lai mờ mịt qua những ánh mắt ngây thơ vô tội của con cái họ, th́ may ra người ta mới cảm thông với những nỗi đau khổ của những “thân phận tỵ nạn kinh tế” …

Chỉ có khi nào người ta mục kích được những cuộc chạy trốn cảnh sát bố ráp những người Việt ở lậu trên đất Thái, trên đất Nam Hàn, trên đất Hong Kong hoặc ở Nga, th́ may ra họ mới hiểu và thông cảm được với những nỗi vất vả ở đời của những con người “tỵ nạn kinh tế” ra sao.

Chỉ có khi nào người ta biết đến những câu chuyện của các cô gái Việt qua Thái, qua Mă Lai, qua Singapore hành nghề massage, làm nữ tiếp viên bưng bia rót rượu ở các quán bar, làm gái gọi hạng sang hoặc làm điếm hạng rẻ tiền ở xứ lạ, th́ may ra người ta mới thông cảm, mới bố thí cho người Việt đồng bào ḿnh một chút xót thương cho thân phận của những người “tỵ nạn kinh tế’ này.

Người ta đă được nghe, được biết qua tin tức, được biết rất chi tiết về những gian khổ, những cay đắng, những đau thương và ngay cả những cái chết tức tưởi như của 39 người Thùng Nhân, những người Việt tha phương cầu thực trên đường sang Anh Quốc hồi tháng rồi, mà vẫn không thể xoay chuyển được những trái tim gỗ đá của họ, c̣n nói chi …

Cứ nh́n những lời kết tội, những lời mỉa mai, những lời thóa mạ, những câu sỉ nhục của họ đối với những người đă khuất, đối với gia đ́nh những người này là đủ hiểu.

Bởi thế, có ǵ lạ đâu khi ta mục kích được những người Việt vênh vang tự hào là ḿnh đă “nhập cư đúng danh nghĩa”, đă “phải làm đầy đủ thủ tục tỵ nạn trước khi đến Mỹ” hoặc ngạo nghễ nhận ḿnh là người “tỵ nạn chính trị” chính đáng, nhất là những người kéo đủ bầu đàn thê tử lên máy bay, bay thẳng sang Mỹ, rồi cùng nhau hoan hỉ, vui sướng, vỗ tay ủng hộ chính sách di dân tàn bạo, lấy việc chia cách trẻ em tàn nhẫn và vô lương tâm của Donald Trump nhằm răn đe những người c̣n mang trong ḷng cái hoài băo vượt biên đi “tỵ nạn kinh tế” từ các quốc gia Trung và Nam Mỹ?

Đồng bào, đồng hương của chính họ, họ c̣n không thương xót, nói chi đến "Bọn chuyên hăm hiếp phụ nữ, bọn súc vật, bọn buôn bán thuốc phiện - Rapists, animals, drug dealers - lời chụp mũ bịa đặt của Donald Trump khi nói về những người nhập cư Mễ Tây Cơ'” được ông ta xử dụng như những con cờ thí cho mục đích chính trị của ông ta, qua h́nh ảnh đoàn quân xâm lược kéo nhau đến từ phía Nam biên giới Mỹ.

“Xây những cây cầu – Đừng xây những bức tường!” Pope Francis.

“Cây cầu được Thiên Chúa tạo ra với đôi cánh của các thiên thần để con người có thể giao tiếp với nhau”. Ivo Andrich trong cuốn The Bridge on Drina.

“T́nh yêu và ḷng trắc ẩn phải là nhu cầu cần thiết, không thể coi là những thứ xa xỉ. Nếu không có t́nh yêu, không có ḷng trắc ẩn, loài người không thể tồn tại”. Đức Đạt Lai Lạt Ma.

(Langkawi - Songkhla nh́n lại Dec/10/2019)
Pham Thanh Giao FB

Giao Thanh Pham FB

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 12-11-2019
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	_thumb.jpg
Views:	0
Size:	175.8 KB
ID:	1497644  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following 4 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
anhhaila (12-11-2019), badau (12-12-2019), The.Cuong (12-14-2019), x́ trump (12-12-2019)
Old 12-11-2019   #2
djviet
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 364
Thanks: 0
Thanked 310 Times in 135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 183 Post(s)
Rep Power: 17
djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4djviet Reputation Uy Tín Level 4
Default

Bài viết này không phải sai , nhưng cũng không hoàn toàn đúng . Luật pháp bắt buột phải thi hành . Và t́nh người cũng vậy . 2 thứ này không bao giờ đi song song . Ngày nay di dân có rất nhiều cách để vào nước thứ ba để định cư , đâu nhất thiết phải vượt biên giói bất hợp pháp . Những người này tự ḿnh đă sai từ đầu . Vă lại đậy là 1 gánh nặng của xả hội , cần sửa đổi và ngăn chặn là điều bắt buột
djviet_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to djviet For This Useful Post:
cha12 ba (12-11-2019), hoanglan22 (02-01-2020)
Old 12-11-2019   #3
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nói vể Vượt Biên th́ sau 39 người chết TG mới biết nguời Việt trốn ra nuớc ngoải thời điểm này...Và cũng v́ vậy mà mọi nguời mới biết chính phủ Anh có đưa tiền cho nhà nuớc Việt Nam ngăn cản làn sóng trốn sang Anh...nhưng tiền vẫn vào túi...nhưnh người vẫn trốn sang Anh...Đâu biết đuợc chỉ 1 ḿnh nuớc Anh đưa tiền cho chính phủ Việt Nam ngăn cản hay là c̣n nhiều nuớc khác nữa đâu....
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thangbomvietnam For This Useful Post:
cha12 ba (12-11-2019)
Old 12-12-2019   #4
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,330
Thanks: 14
Thanked 608 Times in 442 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 170 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

chi toi nghiep cho nhung nguoi con dang song duoi che do cong san
co co hoi la bien ngay
nhung nguoi lanh dao o nhung dat nuoc nay
ho deu la nhung nguoi khong co kien thuc
nen nhin chang ra duoc gi
noi chi den viec hoc hoi
copy cung khong lam duoc
nhung ho rat gioi noi phet
dung tien mua vu khi de khoe khoang
tim co hoi chom chia 1 it
the la dan cu cong lung di lam de nuoi ho
lau lau dem chuyen bong da ra khoe khoang
dan ra duong dong duc
hit o nhiem
chet dan chet mon
chang ai hay biet
francesco_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to francesco For This Useful Post:
x́ trump (12-12-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10045 seconds with 12 queries