Bật khóc khi kể lại nỗi ám ảnh hàng đêm của chủ nhà hàng thịt chó - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bật khóc khi kể lại nỗi ám ảnh hàng đêm của chủ nhà hàng thịt chó
Khieu Chan, 41 tuổi, từng là chủ một nhà hàng thịt chó bật khóc khi kể về việc anh phải làm thịt chó và nỗi ám ảnh anh mỗi khi đi ngủ.

Chan từng phải làm thịt 6 con chó mỗi ngày. "Xin hăy tha thứ cho tao. Nếu tao không giết mày, tao không thể nuôi sống gia đ́nh", Chan nói với 10 chú chó đang chờ chết trong chuồng.

Thịt chó được xem là nguồn cung đạm rẻ tiền và được ăn ở một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và cả cộng đồng không theo đạo Hồi ở Campuchia. Những nhà hoạt động bảo vệ động vật cho hay mức tiêu thụ loại thịt này giảm nhiều khi ngày càng có nhiều người sở hữu thú cưng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đặc sản thịt chó, buôn bán và giết mổ không giấy phép vẫn diễn ra tại nhiều nhà hàng ở các thành phố lớn của Campuchia. Khoảng hai đến ba triệu con chó bị giết thịt mỗi năm, theo tổ chức phi chính phủ Four Paws. Thủ đô Phnom Penh có khoảng hơn 100 nhà hàng thịt chó trong khi Siem Reap có khoảng 20.


Người đàn ông bên quầy thịt chó nướng ở tỉnh Kampong Cham, Campuchia ngày 26/10. Ảnh: AFP.

"Đó là một ngành kinh doanh lớn", Kinda Polak, một bác sĩ thú y làm việc với Four Paws cho hay. Tổ chức này đă báo cáo vấn đề với chính phủ Campuchia và các quan chức rất 'sốc'", Polak nói.

Những người đi xe máy rong ruổi ở miền bắc Campuchia để buôn bán nồi, chảo và dụng cụ nấu nướng thường kiêm luôn thu mua chó, chất chúng vào một cái lồng h́nh chữ nhật phía sau xe, rồ đem giao cho trung gian. Thịt chó sống được bán với giá từ 2 đến 3 USD một kg.

Các nhà nghiên cứu cho hay việc buôn bán thịt chó tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe cộng đồng, bởi con vật mang mầm bệnh có thể được tiêu thụ trên khắp cả nước. Campuchia là một trong những nơi có tỷ lệ mắc bệnh dại cao nhất thế giới, hầu hết do bị chó cắn.

Kinh doanh thịt chó cũng khiến cho nỗ lực tiêm pḥng chó ở địa phương không đạt kết quả mong muốn, bởi chó được tiêm pḥng có thể bị giết. Chưa kể, các ḷ giết mổ không đảm bảo an toàn vệ sinh, không có cơ quan chức năng giám sát và công nhân không mặc đồ bảo hộ.

"Tôi từng bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc-xin, v́ khi tôi đi làm về th́ trời đă khuya", Pring That, 33 tuổi, nói khi đang nấu thịt chó hầm với bột cá lên men tại một ngôi làng ở Siem Reap. Thay vào đó, người đàn ông rửa vết thương bằng xà pḥng và chanh.

"Có ngày đắt hàng, tôi giết 10 hoặc 12 con chó", Hun Hoy, 59 tuổi, một cựu quân nhân nói. "Tôi cũng cảm thấy thương hại những con chó, nhưng tôi phải hóa kiếp cho chúng".

Kinh doanh thịt chó có thể kiếm được từ 750-1.000 USD mỗi tháng, trong khi lương ở các nhà máy may mặc chỉ dưới 200 USD. "Tôi biết việc này là tội lỗi", Dara, 30 tuổi, làm nghề kinh doanh thịt chó nói.

Thịt chó các món được bán chủ yếu cho người lao động. Món nướng hoặc súp có giá trung b́nh khoảng 1,25 USD. Giá thành tuy rẻ và lăi lớn, song những tổn thương tâm lư mà người kinh doanh thịt chó phải chịu lại vô cùng lớn. Nhiều người trong số họ nói sẽ bỏ nghề nếu t́m được một công việc tốt hơn.


Khieu Chan (phải) tham gia giúp đỡ tổ chức phi chính phủ Four Paws giải cứu các chú chó bị bệnh ngày 27/10. Ảnh: AFP.


Chủ nhà hàng thịt chó đă giải nghệ Khieu Chan kể về bước ngoặt cuộc đời anh khi gặp gỡ các nhà hoạt động của tổ chức Four Paws. Họ thuyết phục anh đóng cửa nhà hàng thịt chó và cấp đất cho anh trồng trọt.

Một chiều gần đây, Chan giúp đỡ tổ chức phi chính phủ đưa những con chó bị bệnh ra khỏi chuồng, đặt dưới bóng cây.

"Giờ th́ chúng mày tự do rồi nhé. Thoát chết rồi", Chan quỳ xuống bên chúng và nói, trước khi chúng được gửi tới Phnom Penh để trị bệnh.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-14-2019
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,098
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	132.3 KB
ID:	1484315   Click image for larger version

Name:	44.1.jpg
Views:	0
Size:	166.2 KB
ID:	1484316  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
phitien (11-16-2019)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07257 seconds with 12 queries