Giàu sau một đêm kéo theo những bi kịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Giàu sau một đêm kéo theo những bi kịch
Peter Rahal giàu lên sau một đêm khi bán công ty. Doanh nhân trẻ không c̣n động lực làm việc sau khi đút túi hàng trăm triệu đô la Mỹ. Chỉ vài tháng sau, cuộc hôn nhân của Peter cũng chấm hết.

Doanh nhân trẻ Peter Rahal, 31 tuổi, nhà đồng sáng lập và là cựu CEO của startup chế biến thực phẩm RxBar 'đổi đời sau một đêm' nhờ bán startup của ḿnh với giá 600 triệu USD cho tập đoàn thực phẩm Kellogg vào cuối năm 2017. Anh nhanh chóng gia nhập hàng ngũ những triệu phú trẻ tuổi nhất nước Mỹ và cuộc đời anh cũng rẽ sang một hướng khác.

Tháng 5 vừa qua Rahal tậu một biệt thự rộng lớn ngay băi biển Miami, Mỹ trị giá 19 triệu USD. Căn biệt thự với những bức tường kính chạy thẳng từ sàn lên trần, quầy bar ngoài trời, bể bơi vô cực, bến thuyền riêng. Một chiếc Ferrari 488 và một chiếc xe máy Vespa màu kem đậu bên lối vào nhà. Căn biệt thự có tới 7 pḥng ngủ luôn sạch tinh tươm, trên lầu là các pḥng thay đồ Rahal chuẩn bị cho tổ ấm tương lai của anh nhưng chưa một lần được sử dụng.


Peter Rahal, nhà sáng lập startup RxBar đứng bần thần trong căn biệt thự rộng lớn của ḿnh. Ảnh: Medium.

Rahal chỉ t́m về căn biệt thự xa hoa này vào các buổi tối để ăn một bữa đơn giản gồm đậu, trứng và một quả bơ do chính anh chuẩn bị. Thời gian c̣n lại Rahal chủ yếu dành thời gian sống tại căn hộ nhỏ từ thời mới ra trường ở Chicago. Anh chọn băi biển Miami đơn giản v́ tiểu bang Florida không đánh thuế thu nhập cá nhân. Một người quản gia được anh thuê để chăm sóc căn biệt thự mới c̣n anh không hứng thú với việc ở lại trong căn nhà rộng lớn một ḿnh hay mở các bữa tiệc xa hoa như giới siêu giàu vẫn thường làm.

Với một người đă quen làm việc điên cuồng trong nhiều năm như Rahal, việc thay đổi lối sống là điều không dễ dàng. Giàu có hơn, sống sung sướng nhàn hạ hơn với khối tài sản khổng lồ nhưng Rahal không cảm thấy hạnh phúc hơn. Ngược lại anh luôn cảm thấy cô đơn và mất phương hướng cho cuộc đời ḿnh.

Bi kịch trên của anh bắt đầu từ khi anh đồng ư bán công ty khởi nghiệp của ḿnh cho tập đoàn thực phẩm Kellogg. Startup này được Rahal và người bạn thời tiểu học Jared Smith thành lập vào năm 2012 chuyên sản xuất các thanh năng lượng (energy bar) được chế biến từ thực phẩm lành mạnh dành cho người tập gym. Tính đến năm 2017, RxBar đă đạt doanh thu 161 triệu USD và được tập đoàn thực phẩm khổng lồ Kellogg đề nghị mua lại. Rahal và Smith mỗi người nhận được 1 khoản tiền khổng lồ từ Kellogg và được trả một lần duy nhất.

Sau khi bán lại công ty, Smith nhanh chóng rời bỏ công việc ở RxBar. Nhưng Rahal vẫn ở lại hỗ trợ điều hành RxBar và làm việc dưới quyền một viên sếp từ Kellogg. "Công việc không biến mất. Tôi vẫn đóng hộp đồ ăn trưa và đi làm sau ngày đă trở thành triệu phú USD", Rahal kể lại.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi quá nhanh khiến Rahal không thể kiểm soát. Số tiền 600 triệu USD bán RxBar làm nhân viên choáng váng, họ nh́n anh từ một người sếp b́nh thường thành ông trùm cần chăm sóc đặc biệt.


Công ty không c̣n là nơi gần gũi với Peter Rahal. Ảnh: Inc.

"Trước đây, tôi thường có thể nói to các suy nghĩ của ḿnh rất thoải mái. Ví dụ như tôi bảo: Này, cái cây kia trông hay quá nhỉ và chỉ tay về một cây cọ. Họ sẽ nghĩ ngay rằng: Ồ, có lẽ anh ấy thích có thêm vài cái cây như thế và sốt sắng đi mua", Rahal kể khổ.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi bị thâu tóm, RxBar đă nhanh chóng tăng gấp số lượng nhân viên từ 85 người trong năm 2017 lên 200 người trong năm 2018. Dù Rahal ủng hộ việc tăng cường thêm nhân sự, anh lại cảm thấy họ rất xa lạ bởi anh không biết hết về những nhân viên mới. Hầu hết những nhân sự mới đều coi Rahal như một ngôi sao, luôn cung kính khiến khoảng cách giữa sếp và nhân viên ngày càng xa. Điều đó khiến anh cảm thấy không thoải mái và ngột ngạt trong chính nơi ḿnh đang điều hành.

Công việc của Rahal cũng trở nên nhàn hạ hơn rất nhiều. Anh không phải ngày đêm miệt mài ở công ty hoàn thành các kế hoạch mới, thử sản phẩm mới hay thậm chí là tham gia vào phần thiết kế bao b́ sản phẩm. Tất cả đều đă có những bộ phận chuyên trách lo liệu.

"Tôi không phải là một giám đốc điều hành giỏi, v́ các đêm chủ nhật, tôi chẳng bao giờ làm việc", anh nói với thái độ thất vọng trước những thay đổi.

Hoạt động giới thiệu sản phẩm mới, như lễ ra mắt các thanh năng lượng có bơ đậu phộng vào mùa xuân năm 2018 vốn từng mang ư nghĩa sinh tử với công ty, giờ chẳng quan trọng nữa. Rahal nhận ra anh đă trở thành một dạng quản trị viên ăn lương giống nhiều người khác và bản thân anh đang mất dần đi sự sáng tạo trong công việc.

"Công việc quá dễ dàng. Tôi được trả lương hậu hĩnh. Nếu có chuyện ǵ xảy ra th́ tôi vẫn có cảm giác an toàn v́ được ông lớn Kellogg chống lưng", anh nói.

Mùa xuân 2018, Rahal đọc được cuốn Skin in the Game của tác giả Nassim Nicholas. Trong cuốn sách này Nassim Nicholas đưa ra quan điểm rằng một người ở đỉnh của thành công khi họ chấp nhận mạo hiểm và chịu rủi ro cao nhất. Rahal như được khai sáng sau cuốn sách đó. "Khi ấy, tôi chợt nhận ra rằng đă đến lúc phải ra đi", anh nói.

Tháng 5 năm nay, Rahal từ bỏ công việc điều hành ở Kellogg, nhưng vẫn giữ vị trí sáng lập viên. Anh muốn dành thời gian cho các dự án mới và hi vọng có thể t́m lại cảm giác tất bật, bận rộn trong những ngày đầu khởi nghiệp. "Khi khởi nghiệp RxBar, tôi phi ra khỏi giường vào mỗi sáng sớm. Tôi muốn có lại cảm giác ấy thêm một lần nữa", anh chia sẻ.

Không chỉ mất phương hướng trong sự nghiệp, cuộc sống riêng của Radal cũng có nhiều xáo trộn và mất mát sau khi anh trở nên giàu có. "Tôi biết việc bán công ty rồi sẽ diễn ra. Tôi đă rất lo và tự hỏi rằng liệu sẽ có ai thực sự yêu ḿnh chân thành mà không để ư tới đống tiền khổng lồ đang nằm sau lưng không", anh chia sẻ.

V́ thế, trước khi thương vụ với Kellogg hoàn tất, Rahal đă cầu hôn người bạn gái lâu năm bởi anh tin rằng cô ấy đă yêu anh từ trước khi anh là một triệu phú, điều này khiến hôn nhân bền vững hơn các mối quan hệ liên quan đến lợi ích vật chất.

"Tôi đă rất trân trọng khi cầu hôn cô ấy bởi chúng tôi đă biết nhau một thời gian dài", anh nói. Họ kết hôn vào tháng 7/2018 và ly hôn chỉ sau 5 tháng. "Tôi đă gấp gáp đưa ra một quyết định quan trọng, trong khi không cần phải vội thế," anh kết luận.


Rahal vẫn chưa thấy thoải mái khi giàu quá nhanh và sống quá an toàn. Ảnh: Medium.

Cuộc sống của Rahal giờ giống nhiều doanh nhân sau khi họ đă bán công ty của ḿnh và thu về một đống tiền lớn: Cố vấn và đầu tư cho các công ty khởi nghiệp. Rahal và Smith gần đây đă lập một quỹ đầu tư chuyên cấp vốn từ 10.000 USD đến 1,5 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp.

Rahal có nhiều thời gian rảnh để vui chơi, tụ tập bạn bè hay du lịch nhưng những hoạt động đó không đem đến cho anh nhiều niềm vui. Gần đây khi tham gia một chuyến du lịch cùng bạn bè tới vùng biển Caribbean, Rahal vẫn không thể từ bỏ thói quen cũ, anh vẫn ôm máy tính làm việc trong khi bạn bè đang tụ tập vui vẻ. Rahal luôn cảm thấy khổ sở khi ngồi trên đống tiền ở tuổi c̣n quá trẻ.

Rahal giờ bắt đầu giao du với những doanh nhân trẻ như ḿnh ở Miami, phần lớn họ đều được thừa kế gia sản kếch xù hoặc cũng kiếm rất nhiều tiền như anh. Rahal tới dự tiệc do những nhà làm phim và nhạc sĩ lừng danh mời. Nếu Rahal định hẹn ḥ ai đó, đối phương thường sẽ dùng Google kiểm tra tên anh và xem anh có bao nhiêu tiền.

Cuộc sống giàu sang bên những người bạn siêu giàu, những cô gái xinh đẹp, những bữa tiệc xa hoa không khiến Rahal vui trở lại như thời khởi nghiệp. Anh muốn t́m lại cảm giác được làm việc hết ḿnh v́ một thứ ǵ đó. Anh bắt đầu bằng những việc nhỏ khi c̣n là một chàng trai nghèo ví dụ đi bộ ra siêu thị mua đồ ăn mang về nhà thay v́ lái chiếc Ferrari thời thượng. Anh thường nhịn ăn 18 tiếng hoặc bay hạng phổ thông thay v́ thương gia, để nhớ lại những trải nghiệm cũ.

Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn mới là thứ khiến Rahal băn khoăn. Anh muốn mở một công ty khác và muốn nếm cảm giác thua cuộc để có động lực vươn lên. Anh muốn công ty tương lai sẽ có tác động tới xă hội, theo một cách tích cực, c̣n lớn hơn cả RxBar. Và anh sẽ được sống lại trạng thái lo lắng, băn khoăn trước khi đưa ra một quyết định sống c̣n đối với công ty của ḿnh như thời kỳ đầu khởi nghiệp.

"Xu hướng tự nhiên của con người là giảm bớt khó khăn gian khó và chúng ta luôn làm tốt điều đó. Bản thân tôi đang t́m kiếm sự không thoải mái tiện nghi, điều đó sẽ giúp tôi trưởng thành và phát triển hơn", Rahal giải thích cho chứng sợ giàu có và nhàn hạ của bản thân.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-23-2019
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dn1.jpg
Views:	0
Size:	406.3 KB
ID:	1473082   Click image for larger version

Name:	dn2.jpg
Views:	0
Size:	211.3 KB
ID:	1473083   Click image for larger version

Name:	dn3.jpg
Views:	0
Size:	392.5 KB
ID:	1473084  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08508 seconds with 12 queries