Đằng sau làn sóng đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào Campuchia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau làn sóng đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào Campuchia
Trung Quốc đang đầu tư ồ ạt vào Campuchia và đă góp phần “thay da đổi thịt” nhiều khu vực tại đất nước này. Tuy nhiên nó cũng mang lại những hệ quả về kinh tế xă hội cho quốc gia này mà người nh́n xa trông rộng mới thấy được mặt trái của nó.


Người Trung Quốc chơi bên trong ṣng bài NagaWorld tại Phnom Penh. (Ảnh: Asiatimes)

Một thập niên vừa qua đă chứng kiến làn sóng đầu tư và du lịch chưa từng có tiền lệ từ Trung Quốc vào Campuchia. Ḍng chảy vốn và lượng khách du lịch ngày càng tăng đă mang lại lợi ích, song cũng phá vỡ sự gắn kết xă hội và phát triển kinh tế của Campuchia.

Theo Kimkong Heng, nhà nghiên cứu tại Viện Hợp tác và Ḥa b́nh Campuchia, các khoản đầu tư từ Trung Quốc không chỉ tác động tới chính sách đối nội và đối ngoại của Campuchia, mà c̣n dẫn tới những thay đổi sâu rộng về văn hóa xă hội và môi trường của quốc gia Đông Nam Á.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia bắt đầu có động lực phát triển sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2010. Trọng tâm của mối quan hệ này là sự gắn kết chặt chẽ của Campuchia với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Kể từ năm 2013, Campuchia đă có những bước tiến vượt bậc về phát triển cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, chẳng hạn Đặc khu kinh tế Sihanoukville và Đường cao tốc Phnom Penh - Sihanoukville, dự án được khởi công từ tháng 3 năm nay.

Trong những năm vừa qua, Trung Quốc đă thay thế vị trí của Nhật Bản, trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất, đồng thời cũng là đồng minh thân cận nhất của Campuchia. Trung Quốc đă rót vốn xây dựng 7 dự án đập thủy điện, đáp ứng một nửa nhu cầu sử dụng điện của Campuchia. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng xây dựng 3.000 km đường cao tốc và 8 cây cầu tại Campuchia kể từ giữa thập niên 1990.

Thời báo Phố Wall ngày 21/7 dẫn các nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết, Campuchia thậm chí c̣n lên kế hoạch cho phép Trung Quốc sử dụng một phần căn cứ hải quân Ream. Tuy nhiên, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đă bác bỏ thông tin này.

Từ năm 2013-2017, Trung Quốc đă đầu tư 5,3 tỷ USD vào Campuchia, tương đương gần 1 tỷ USD/năm. Năm 2018, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Campuchia đạt 3,1 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất.

Kim ngạch thương mại song phương đạt 6 tỷ USD vào năm 2017, trong đó xuất khẩu từ Trung Quốc vào Campuchia chiếm tới 87% trong số liệu trên. Theo Thủ tướng Hun Sen, Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương với Campuchia lên 10 tỷ USD vào năm 2023.

Gần đây nhất, đầu năm 2019, Trung Quốc cam kết hỗ trợ cho Campuchia 4 tỷ Nhân dân tệ (588 triệu USD) dưới h́nh thức viện trợ trực tiếp trong ṿng 3 năm tới.

Các h́nh thức hỗ trợ khác của Trung Quốc dành cho Campuchia nằm trong khuôn khổ sáng kiến hợp tác Lancang - Mekong, trong đó Trung Quốc tuyên bố sẽ nhập khẩu 400.000 tấn gạo Campuchia trong năm 2019, viện trợ 90 triệu USD hỗ trợ ngành quốc pḥng của Campuchia và cam kết hỗ trợ nếu Campuchia không c̣n được hưởng cơ chế ưu đăi về tiếp cận thương mại vào thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Nhiều khoản đầu tư lớn của Trung Quốc gần đây đổ dồn vào tỉnh Sihanoukville ven biển của Campuchia. Đây là nơi có vị trí thuận lợi và được chính phủ Campuchia mở cửa đón đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và ṣng bạc.

Hiện có hơn 80 ṣng bạc, chủ yếu thuộc sở hữu của Trung Quốc, tại Sihanoukville. Sự đầu tư này đă thu hút thêm khách du lịch Trung Quốc tới Sihanoukville để chơi bài, biến khu vực này thành “thỏi nam châm” hấp dẫn các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo số liệu từ Bộ Du lịch Campuchia, năm 2018, khoảng 2 triệu du khách Trung Quốc đă tới Campuchia. Con số này dự kiến tăng lên 3 triệu người vào năm 2020.

Phía sau các dự án đầu tư Trung Quốc

Theo báo cáo gần đây của chính quyền tỉnh Sihanoukville, công dân Trung Quốc hiện sở hữu hơn 90% cơ sở kinh doanh tại Sihanoukville, gồm khách sạn, ṣng bạc, nhà hàng và quán mát xa. T́nh trạng này khiến nhiều người lo ngại về “sự thống trị” của Trung Quốc đối với nền kinh tế địa phương tại Sihanoukville.

Nhiều hăng truyền thông địa phương và quốc tế đă vẽ ra bức tranh không mấy sáng sủa về sự lột xác của Sihanoukville, từ một thị trấn ven biển im ĺm thành một trung tâm bài bạc theo kiểu Macau. Giới chỉ trích tin rằng khu vực này đang mất đi sự cuốn hút vốn có trong làn sóng bùng nổ của người Trung Quốc.

Cuộc nghiên cứu gần đây do Viện Ḥa b́nh và Hợp tác Campuchia thực hiện đă ghi nhận sự lo ngại và tâm lư bài Trung Quốc ngày càng tăng trong cộng đồng người dân địa phương về sự phát triển của Sihanoukville, bất chấp sự chuyển ḿnh về cơ sở hạ tầng và cơ hội việc làm do các khoản đầu tư Trung Quốc mang lại.

Vụ sập ṭa nhà cao tầng đang được xây dựng tại Sihanoukville hôm 22/6 khiến 28 người thiệt mạng và ít nhất 26 người bị thương, trong đó phần lớn là công nhân xây dựng Campuchia, càng khoét sâu thêm tâm lư tiêu cực của người dân Campuchia về các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Thông tin về các vụ quấy rối t́nh dục, bắt cóc và tai nạn giao thông liên quan tới người Trung Quốc cũng “đổ thêm dầu vào lửa”. Nhiều người Campuchia hiện nay có xu hướng tránh xa Sihanoukville, nơi từng là một điểm đến du lịch phổ biến với người dân địa phương, v́ cho rằng khu vực này đă trở thành “vùng đất của Trung Quốc”. Một lư do khác khiến người Campuchia không c̣n hào hứng tới Sihanoukville là giá thực phẩm và nơi ở tăng vọt.

Mặc dù các dự án của Trung Quốc có liên quan tới Sáng kiến Vành đai và Con đường đóng góp đáng kể vào sự phát triển về kinh tế của Sihanoukville, song phần lớn người dân địa phương không được hưởng những lợi ích do đầu tư của Trung Quốc mang lại. Dường như chỉ có tầng lớp tinh hoa hay những người Campuchia sở hữu đất đai, nhà cửa hoặc có các cơ sở kinh doanh phục vụ người Trung Quốc mới được hưởng lợi.

Đă có những bằng chứng cho thấy nhiều công tŕnh do Trung Quốc xây dựng tại Campuchia không được chính quyền địa phương kiểm soát hoặc giám sát chặt chẽ. Sau thảm kịch sập nhà gần đây, một ủy ban giám sát mới được giao nhiệm vụ rà soát tất cả dự án xây dựng trên cả nước Campuchia. Bộ Quản lư đai, Quy hoạch Đô thị và Xây dựng Campuchia cho biết đă phát hiện ít nhất 5 công tŕnh hoạt động không có giấy phép tại Sihanoukville.

Theo nhà nghiên cứu Kimkong Heng, là một nước nhỏ, đang mở cửa và có nền kinh tế thị trường tự do với nguồn lực hạn chế, Campuchia khó có thể áp đặt các quy định chặt chẽ để giám sát và kiểm soát các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, chính quyền Campuchia cũng cần hành động nếu tránh “hội chứng Sihanoukville” lan sang các khu vực khác trên cả nước.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-22-2019
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,173
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	70.4 KB
ID:	1422963  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08272 seconds with 12 queries