Nhiều lao động VN bỏ làm phản đối việc 5 người bị đuổi việc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều lao động VN bỏ làm phản đối việc 5 người bị đuổi việc
Công ty sản xuất thực phẩm Mỹ Đề tại Đài Loan buộc 5 nữ lao động Việt Nam nghỉ việc sau khi họ tham gia một cuộc biểu t́nh hồi đầu tháng 5. Để phản đối sự việc này, nhiều người lao động Việt Nam đ́nh công.

Sự việc này khiến hàng chục người lao động Việt tại công ty đ́nh công để phản đối.

Theo nguồn tin của BBC, chiều hôm 20/5, người quản lư công ty Thực phẩm Mỹ Đề đă mời 5 nữ lao động Việt Nam lên văn pḥng.

"Ông chủ mời vào một pḥng kín nói rằng là công ty bị cắt giảm đơn hàng, nên sẽ sa thải năm người về Việt Nam. Trong ṿng hai tiếng phải về kư túc xá chuẩn bị đồ đạc tư trang đến chỗ môi giới ở," Tô Thị Phương, một trong năm phụ nữ trên kể lại với BBC.

Chị cho biết họ buộc phải kư vào một tờ giấy mang nội dung cho họ đổi chủ hoặc về Việt Nam.

Chị Phương cho rằng việc sa thải họ ngay lập tức là không thỏa đáng v́ nhận thấy nhiều nhân viên vẫn phải làm tăng ca đến 16 tiếng đồng hồ.

Đáng chú ư trước đó, chị và bốn người lao động này đă bị ông chủ và bên môi giới 'chỉ điểm' rằng họ đă "cầm đầu cuộc biểu t́nh hôm 3/5".



Trước đó vào 3/5, chị Phương cùng nhiều công nhân đă băi công đ̣i quyền lợi v́ lư do "lao động Việt Nam bị phạt quá nặng, thậm chí đến gần một tháng lương. Tiền tăng ca th́ thấp, tính tăng ca như ngày thường. Ngày lễ hầu như không được tính và không được nghỉ."

Hôm đó, trước đại diện của Cục Lao động Đài Loan, công ty Mỹ Đệ đă hứa hẹn sẽ trả lại tiền cho mỗi lao động Việt bằng tiền mặt khoảng 20.000 Đài tệ/tháng vào 15/5.

Tuy nhiên đến 15/5, công ty kư chi phiếu trong khi đó nhiều lao động Việt phàn nàn rằng họ không biết tiếng, không có thời gian và không có tài khoản ngân hàng để lấy tiền.

Ngay tối hôm 20/5, sau khi năm người lao động Việt bị buộc nghỉ việc, hàng chục người lao động Việt Nam khác đang làm việc tại công ty này đă đồng loạt ngừng làm và tổ chức băi công để tỏ thái độ ủng hộ năm người đồng hương và yêu cầu phía công ty thực hiện cam kết bồi thường tiền cho người lao động Việt Nam.

Phía công ty Mỹ Đề không đưa ra tuyên bố hay lời giải thích nào, thậm chí đe dọa "đuổi về nước" những người tham gia đ́nh công tối đó, chị Phương cho biết.

V́ vậy sáng 21/5, khoảng 50 lao động Việt Nam đă tổ chức biểu t́nh, họp báo trước Cục Lao động Tân Bắc ở Bản Kiều.

Trong video clip quay trực tuyến trên Facebook, đại diện Cục Lao động Tân Bắc đă ra đối thoại ôn ḥa với người biểu t́nh, cùng với một người phiên dịch.

"Đây là Cục Lao động Thành phố Tân Bắc. Đă nghe tin về vấn đề, đă liên hệ chủ và môi giới. Cục Lao động sẽ tiếp tục điều tra. Cục lao động sẽ không chấp nhận những hành vi sai phạm của chủ hay môi giới," người phiên dịch nói.

"Hiện nay, nếu cho các bạn thôi việc, chủ phải đến báo Cục Lao động, phải có công văn. Hiện chủ chưa có văn bản chính thức về việc cho các bạn nghỉ. Khi nào họ chính thức cho ai đó thôi việc th́ Cục Lao động sẽ điều tra.

"Việc đơn hàng ít, chúng tôi sẽ điều tra năm nay và năm rồi, tỷ lệ xê dịch như nào, có đúng sự thật là không có đơn hàng hay đơn hàng bị giảm hay không."

"Nếu như năm bạn ấy bị buộc thôi việc, có phải do lư do vừa rồi hay là do lư do nào khác? Như thế th́ Cục Lao động sẽ không chấp nhận."

Được biết chiều đó, Cục Lao động Đài Loan đă có cuộc gặp kéo dài một tiếng để lấy ư kiến với 50 người biểu t́nh.

Tuy nhiên, chị Phương cho biết chị và bốn người lao động Việt Nam vẫn không được gọi tên và giao việc ngày hôm nay. Họ sẽ nói sẽ tiếp tục bàn bạc để đ̣i lại quyền lợi của ḿnh.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-22-2019
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	_107045515_c62e64b8-3b77-4728-98bc-703004e13c3d.jpg
Views:	0
Size:	42.1 KB
ID:	1387803  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06893 seconds with 12 queries