HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Japan Kỹ nghệ xe hơi khắp thế giới rối loạn vì thiên tai Nhật
Old 03-29-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,838
Thanks: 11
Thanked 14,089 Times in 11,251 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Giá xe sẽ đắt hơn, sẽ khó mua màu mình thích

TOKYO (AP) - Kỹ nghệ xe hơi trên thế giới đang gặp cơn khủng hoảng sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật.



Xe hơi mới ở bãi đậu xe Toyota tại Sendai bị sóng thần phá hỏng. Thiên tai làm gián đoạn hệ thống cung cấp phụ tùng, làm rối loạn kỹ nghệ xe hơi toàn thế giới. (Hình: AP Photo/Wally Santana)

Nhiều tuần trước đây, giới mua xe bắt đầu gặp khó khăn khi chọn màu cho kiểu xe mình thích, hằng ngàn công nhân chế tạo xe được lệnh không đến xưởng, và các đại công ty như Toyota, Honda cùng nhiều hãng khác bị thiệt hại hằng tỉ đô-la.

Hơn hai tuần sau thảm họa thiên nhiên, đồ tiếp liệu chế tạo xe hơi từ các ‘chip’ điện tử đến chất màu dùng để pha sơn thiếu hụt nhanh chóng, trong khi các hãng xưởng ở Nhật đang cố gắng phục hồi sản xuất.

Trước mắt, các xưởng chế tạo xe hơi ở Mỹ, Âu Châu và Á Châu chưa cảm nhận trực tiếp hậu quả của sự thiếu hụt đồ tiếp liệu này ngay, vì các phụ tùng thường được chuyển đến chậm chạp bằng đường thủy. Ðiều này sẽ thấy rõ vào thời gian giữa tháng 4.

Koji Endo, giám đốc điều hành cơ quan nghiên cứu Advanced Research Japan ở Tokyo nói, đây là tác động lớn chưa từng có trong lịch sử kỹ nghệ xe hơi.

Hầu hết kỹ nghệ xe hơi ở Nhật hiện đang trong tình trạng giậm chân tại chỗ. Một số cơ xưởng bị tan hoang do động đất, nhưng với sự thiếu hụt về nguồn nước lẫn do tình trạng bị cắt điện luân phiên, không ai có thể khẳng định đến bao giờ các nhà máy mới bắt đầu khởi động trở lại. Một số phân tích gia cho rằng có thể phải chờ đến Mùa Hè năm nay.

Hệ thống phụ tùng phức tạp

Hitachi Automotive Systems, cơ xưởng chuyên chế tạo bộ phận cảm ứng chuyển vận khí và hệ thống điều khiển tay lái, đang chờ đồ tiếp liệu đến mới khởi sự sản xuất được. Trong thời gian chờ đợi, hãng này lại đang phải đối phó với nhiều vấn đề cơ sở như thiếu nước và khí thiên nhiên, phải chịu cảnh bị cúp điện luân phiên, công nhân lo sửa trần nhà bị sụp, tường sập, cũng như thu dọn miểng kiếng vỡ. Một phát ngôn viên cho biết không rõ đến bao giờ mới có thể bắt đầu sản xuất trở lại.

Tình trạng bấp bênh khiến những cơ sở tiếp liệu, hãng chế tạo xe hơi và các đại lý phải co cụm. Ðiều này cho thấy mức tác hại do kỹ nghệ xe hơi có hệ thống cung cấp tiếp liệu vô cùng phức tạp. Mỗi chiếc xe có 3,000 bộ phận, và mỗi bộ phận được làm từ hàng trăm phần nhỏ, do nhiều công ty cung cấp. Chỉ cần một phần bị thiếu hay gửi đến trễ, cả chiếc xe sẽ không chế tạo được.

Khi công ty General Motors tạm đóng cửa một xưởng làm xe tải nhỏ ở Shreveport, Louisiana, do thiếu cơ phận, một phần xưởng chuyên cung cấp động cơ cho những xe ấy phải chịu cảnh đóng cửa theo. Hãng xe Volvo ở Thụy Ðiển cảnh cáo việc sản xuất của họ có thể bị gián đoạn vì thiếu cơ phận dùng trong một tuần.

Hàng trăm phần nhỏ từ nhiều nước

Ðể hiểu rõ thêm về dây chuyền sản xuất, hãy cùng xem việc chế tạo máy radio dùng trong xe. Dụng cụ điện tử này được chế tạo từ hàng trăm phần nhỏ cung cấp từ khắp thế giới. Màn hình có thể làm ở Nhật, trong khi dây nhợ và mạch điện lại từ Nam Hàn. Núm chỉnh âm thanh, chỉnh đài làm bằng nhựa được chế tạo tại một công ty ở Trung Quốc, và khung sắt bọc bên ngoài có thể do Ấn Ðộ gửi sang.

Tất cả các cơ phận nói trên sẽ được ráp lại ở những thời điểm khác nhau như: Dây nhợ và các bộ phận điện tử được đem gắn vào khung sắt, rồi cả phần này được gửi sang một nhà thầu cung cấp khác, nơi đây người ta sẽ ráp núm vặn và mặt ngoài bằng nhựa vào. Chiếc máy radio có thể qua tay thêm ba bốn nhà thầu cung cấp khác nữa trước khi cho xuống tàu, mất hàng tuần lễ lênh đênh trên biển hướng về điểm đến cuối cùng, đó là xưởng ráp xe hơi.

Brian Johnson, một phân tích gia của Barclays Capital nói: “Chuyện không có đơn giản như khi ráp một chiếc máy iPad 2.”

Người mua xe rồi đây sẽ thấy giá thành lên mà lại ít được chọn lựa hơn. Một số màu xe khó có thể kiếm ra vì xưởng chế tạo chất màu để làm sơn bị hư hại nặng khiến phải ngưng sản xuất. Do vậy, hãng Ford thông báo với các đại lý thôi đặt hàng màu đen “áo tuxedo” cho kiểu xe tải F-150, và xe SUV Expedition và Navigator. Một số màu đỏ cũng chịu chung cảnh ngộ tương tự. Ford nói đây chẳng qua chỉ là biện pháp thận trọng mà thôi. Trong khi đó, hãng Chrysler cho đại lý của mình biết họ tạm không nhận đặt hàng 10 loại màu cho các kiểu xe.

Sự kiện này gây lo ngại cho các đại lý, đặc biệt khi màu ăn khách như màu đen lại không có để mà bán. Fortunes O'Neal, tổng giám đốc đại lý Park Cities Ford ở Dallas nói: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này, bán được một chiếc Navigator trị giá $60,000 đã là một điều khó rồi. Chúng tôi đâu muốn mở miệng nói với khách hàng, ‘xin làm ơn chọn màu khác đi.’”

(T.P/Nguoiviet)
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	128825-A1_xe-hoi-Japan_Earthquake_Car__Dail-400.gif
Views:	12
Size:	67.7 KB
ID:	273546  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12705 seconds with 15 queries