View Single Post
Old 09-26-2024   #17
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 38,443
Thanks: 31,178
Thanked 22,881 Times in 10,841 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 832 Post(s)
Rep Power: 88
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ba năm sau cuộc hôn nhân của bà Ngọc Vạn (1820), Săi Vương cử một sứ bộ sang Chân Lạp (Cambodia) năm 1823, xin vua Chey-Chetta II nhượng cho người Việt khu dinh điền ở vùng Mô Xoài, gần Bà Rịa ngày nay. Nhờ sự vận động của hoàng hậu Ngọc Vạn, vua Chân Lạp đồng ư cho người Việt đến đó canh tác.
Đây là lần đầu tiên người Việt chính thức đặt chân lên đất Chân Lạp. Mô Xoài là bàn đạp để người Việt dần dần tiến xuống đồng bằng sông Cửu Long. Năm 1698, Minh Vương Nguyễn Phúc Chu (cầm quyền 1691-1725) cử Nguyễn Hữu Cảnh (hay Kính) làm kinh lược đất Chân Lạp, lúc đó vẫn c̣n phần đất đồng bằng sông Cửu Long. Nguyễn Hữu Cảnh lấy đất Đồng Nai (người Hoa gọi là Nông Nại) đặt thành huyện Phước Long, lấy đất Sài Côn đặt thành huyện Tân B́nh. Hai huyện nầy được đặt dưới quyền của phủ Gia Định.
Cuối cùng, người Việt tiến xuống tới mũi Cà Mau vào khoảng giữa thế kỷ 18. Năm 1744, Vơ Vương Nguyễn Phúc Khoát (cầm quyền 1738-1765) cải tổ hành chánh, chia Đàng Trong làm 12 dinh, trong đó có 3 dinh thuộc Chân Lạp cũ là Trấn Biên (Biên Ḥa), Phiên Trấn (Gia Định), và Long Hồ (Vĩnh long).
Đất Sài Côn thuộc dinh Phiên Trấn, nguyên là một thị trấn nhỏ trước khi người Việt đến định cư. Theo ông Vương Hồng Sển, trong sách Sài G̣n năm xưa, ấn hành ở Sài G̣n năm 1960, th́ địa danh nguyên thủy của đất nầy là Sài G̣n, theo cách đặt tên của người Chân Lạp, nhưng khi phiên âm qua chữ Nho (chữ Hán), th́ người ta đọc là Sài Côn.
Ngay từ khi người Việt đến định cư, do vị trí địa lư thuận lợi, Sài G̣n biến thành trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của toàn bộ đồng bằng sông Cửu Long. Năm 1731 (Tân Hợi), để thống nhất sự lănh đạo quân đội Việt Nam ở tại đây, chúa Nguyễn lập Sở Điều Khiển ở Sài Côn hay Sài G̣n (Gia Định).
Khi chúa Nguyễn bỏ Phú Xuân chạy vào Nam năm 1775, Sài Côn trở thành thủ phủ mới của chúa Nguyễn. Lực lượng nhà Tây Sơn nhiều lần đánh chiếm miền Nam, cũng đặt bộ chỉ huy tại Sài Côn.
Nguyễn Phúc Ánh tái chiếm Sài Côn năm 1787, ông ra lệnh xây thành Sài Côn năm 1790 theo kiểu Tây phương, gần như bát giác, được gọi là "Quy thành" (thành rùa, v́ có h́nh dáng như con rùa), c̣n có tên là "Gia Định kinh".
Tại đây, chúa Nguyễn đặt triều đ́nh và bộ chỉ huy các chiến dịch hành quân chống Tây Sơn. Thành rất kiên cố, được xây bằng đá ong Biên Ḥa, cao khoảng 4,8m., có tám cửa ra vào, nằm ở thôn Tân Khai, tổng B́nh Dương lúc đó.
Thành nằm ở khu vực bao quanh bằng các con đường ngày nay là Lê Thánh Tôn (đông), Nguyễn Đ́nh Chiểu (sau 1975, tây), Đinh Tiên Hoàng (bắc), và Nam Kỳ Khởi Nghĩa (sau 1975, nam). (Nguyễn Đ́nh Đầu dịch của Trương Vĩnh Kư, Kư ức về Sài G̣n và các vùng phụ cận, Nxb Trẻ, 1997, tt. 9 và 53.)
Sài G̣n, Sài Côn hay Gia Định kinh không phải chỉ thuận lợi trong giao thông nội bộ, mà c̣n thuận lợi trên hải tŕnh đông tây và bắc nam. Sài G̣n gần như nằm giữa con đường từ Ấn Độ qua Phi Luật Tân, từ Trung Hoa xuống Indonesia. V́ vậy, chẳng bao lâu, Sài G̣n trở thành một hải cảng quốc tế sầm uất, giúp chúa Nguyễn phát triển nền kinh tế. Nhờ vậy, Nguyễn Phúc Ánh mới có điều kiện tăng cường quân lực, tiến đánh nhà Tây Sơn.
Sau khi thống nhất đất nước và lên ngôi vua năm 1802, vua Gia Long chia nước thành ba phần: Bắc Thành, Trung ương và Gia Định Thành. Gia Định Thành từ phía nam B́nh Thuận trở vào. Thủ phủ của Gia Định Thành là thành Gia Định hay Sài Côn hoặc Sài G̣n.
Năm 1832, trong đợt cải tổ hành chánh, vua Minh Mạng băi bỏ Gia Định Thành, nhưng Gia Định vẫn giữ vai tṛ trung tâm của miền Nam. Năm 1859, Pháp đánh chiếm Gia Định, và tự động công bố Sài G̣n là hải cảng thương mại tự do ngày 22-2-1860. Trong bốn tháng đầu tiên, 60,000 tấn gạo đă được xuất cảng. Đến cuối năm đó th́ có 111 tàu Âu Châu, 140 thuyền buồm Trung Hoa và gần 100,000 tấn hàng đă xuất cảng.
Sau khi triều đ́nh Huế kư ḥa ước 1874, nhượng toàn bộ sáu tỉnh Nam Kỳ cho Pháp, tổng thống Pháp kư sắc lệnh ngày 8-1-1877, chính thức thành lập thành phố Sài G̣n. Thành phố Sài G̣n được xếp vào loại thành phố lớn (grande municipalité), hoặc thành phố hạng nhất (municipalité de première classe).
Pháp bảo hộ Việt Nam bằng ḥa ước 1884, thành lập Liên Bang Đông Dương ngày 17-10-1887. Đứng đầu Liên bang Đông Dương là viên toàn quyền (gouverneur général), do tổng thống Pháp bổ nhiệm. Ngày 12-11-1887, tổng thống Pháp ra sắc lệnh đặt Sài G̣n làm thủ phủ của Liên Bang Đông Dương và đặt phủ toàn quyền tại Sài G̣n.
Hiệp định Genève 1954 chia hai đất nước ở vĩ tuyến 17. Chính Phủ Quốc Gia VNCH, và sau đó các chính phủ Cộng Ḥa, đă chọn Sài G̣n làm thủ đô của miền Nam. Như thế, dầu nhiều lần đổi chủ, Sài G̣n vẫn giữ tên Sài G̣n và luôn luôn giữ vai tṛ chính trị, kinh tế, văn hóa, quan trọng chẳng những trong toàn quốc mà cả Đông Nam Á nữa. Trước năm 1975, các nước Đông Nam Á đă mệnh danh Sài G̣n là "Ḥn Ngọc Viễn Đông".
Một sự áp đặt thô bạo
Trắng trợn vi phạm Hiệp Định Paris (27-1-1973) khi c̣n chưa ráo mực, bọn cộng sản Bắc Việt xâm lược, là bè lũ tay sai, lính đánh thuê của khối cộng sản quốc tế nga – tàu, được sự yểm trợ mạnh mẽ từ quan thầy của chúng, đă trắng trợn, thô bạo và hung hăn đưa quân vào ăn cướp và cưỡng chiếm Miền Nam Việt Nam tháng 4 năm 1975.
Năm sau, phỉ quyền cộng sản VN tổ chức một tṛ hề với cái-gọi-là bầu cử quốc hội ngày 25-4-1976 trên cả nước, theo công thức lưu manh gian trá "đảng cử dân bầu". Dân chỉ được bầu những người do tổ chức tay sai mặt trận tổ quốc thuộc đảng lao động (tức đảng cộng sản) tuyển chọn.
Trong phiên họp ngày 2-7-1976 tại Hà Nội, quốc hội mới, theo lệnh của đảng lao động, quyết định đổi tên nước thành cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam, chọn Hà Nội làm thủ đô, và đổi tên Sài G̣n thành thành phố hcm (Tphcm).
Tại Tây Phương, có một số nước dùng tên danh nhân để đặt tên thành phố. Ví dụ Alexandria ở Ai Cập, St. Petersburg ở Nga. Khi chọn như thế, danh nhân được chọn phải là người có công và được dân chúng quư trọng. Ngược lại, nếu không được dân chúng quư trọng, th́ dân chúng sẽ xóa bỏ ngay nếu gặp ḥan cảnh thuận lợi.
Ví dụ thành phố St. Petersburg hay Petrograd của Nga được nhà nước cộng sản Liên Xô đổi thành Leningrad năm 1924, và thành phố Volgograd đổi thành Stalingrad năm 1925, đều đă bị dân chúng Nga loại bỏ và thay thế bằng tên cũ ngay sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.
Tại Việt Nam, người Việt Nam hoàn toàn không có tập tục dùng tên danh nhân để làm địa danh. Ví dụ tại Huế, cầu Trường Tiền bắc qua sông Hương, khánh thành năm 1889, dưới triều vua Thành Thái (trị v́ 1889-1907) nên được đặt tên là cầu Thành Thái. Sau khi vua Thành Thái bị lưu đày năm 1916, cầu được đổi tên là Chémenceau, để kỷ niệm vị thủ tướng đă đưa nước Pháp đến chiến thắng trong thế chiến thứ nhất (1914-1918). Tuy nhiên, trước sau dân chúng vẫn chỉ gọi là cầu Trường Tiền.
Ở Hà Nội, cầu Long Biên khánh thành năm 1902, được gọi là cầu Paul Doumer, tên của vị toàn quyền Pháp ở Đông Dương từ 1897 đến 1902, nhưng dân chúng vẫn chỉ gọi là cầu Long Biên hay cầu Sông Cái.
Năm 1945, khi cướp chính quyền, Hồ chí Minh và đồng bọn trong mặt trận việt minh đă dùng tên những nhân vật lịch sử để đặt tên thành phố hay tỉnh. Ví dụ thành phố Đà Nẵng gọi là thành phố Thái Phiên. Tỉnh Quảng Nam gọi là tỉnh Trần Cao Vân... Dầu Thái Phiên, Trần Cao Vân đều là người Quảng Nam, và đều là những nhà ái quốc vĩ đại, đă hy sinh thân mạng khi khởi nghĩa chống Pháp, rất được dân chúng kính trọng, nhưng dân chúng vẫn không hưởng ứng việc dùng tên danh nhân để đặt tên địa phương. Sau đó, Đà Nẵng và Quảng Nam trở về với tên gọi truyền thống như cũ.
Việc đổi tên Sài G̣n thành tphcm là một sự áp đặt gượng gạo, láo xược, lố bịch và thô bạo. Người Việt Nam không có tập tục dùng tên người để đặt địa danh; dùng tên Hồ chí Minh để đặt cho Sài G̣n là đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc.
Sài G̣n là thành quả của cuộc Nam tiến, bao nhiêu xương máu của tiền nhân đổ ra để xây dựng nên thành phố Sài G̣n chứ không phải do tên hồ chí minh lập ra; dùng tên hồ chí minh để đặt cho Sài G̣n là láo xược, cướp công lao xương máu của tiền nhân, phủ nhận lịch sử đất nước nói chung và Sài G̣n nói riêng.
Sài G̣n là "Ḥn Ngọc Viễn Đông"; dùng tên Hồ chí Minh để đặt cho Sài G̣n là làm hoen ố, dơ bẩn "Ḥn Ngọc Viễn Đông". Sài G̣n là thủ phủ của Miền Nam từ mấy trăm năm nay; dùng tên Hồ chí Minh để đặt cho thành phố Sài G̣n là xúc phạm đến dân chúng Miền Nam nói riêng và dân chúng Việt Nam nói chung bởi tên tay sai bán nước, gián điệp cho ngoại bang Hồ chí Minh hoàn toàn không hề có công lao ǵ với đất Sài G̣n này cả.
Hồ chí Minh cũng đă từng sinh sống và làm việc tại Hà Nội khoảng 15 năm, từ 1954 đến 1969. Nếu cộng sản Việt Nam dùng tên Hồ chí Minh để đặt cho thành phố Hà Nội, dân chúng Hà Nội nói riêng và dân chúng toàn quốc nói chung, có chịu không?"
Cần nhớ lại rằng Tổng Đốc Hoàng Diệu là vị tướng lănh duy nhất trong lịch sử dân tộc, đă hy sinh theo thành, khi Hà Nội lọt vào tay quân Pháp năm 1882, nhưng dân chúng cũng không hưởng ứng việc lấy tên Hoàng Diệu để đặt tên thành phố Hà Nội vào năm 1945.
Trong khi đó, đối với Sài G̣n, Hồ chí Minh chỉ là một kẻ vô lại, xa lạ, lang thang ghé bến Sài G̣n trong thời gian ngắn, để xuống tàu xin việc làm phụ bếp kiếm sống qua ngày, sau đó trốn qua Pháp, chỉ nhắm mục đích xin vào học trường Thuộc Địa Pháp năm 1911, mà bị Pháp từ chối phũ phàng.
Sau đó, Hồ chí Minh qua Liên Xô, theo đường lối chính trị cộng sản, làm gián điệp tay sai cho bọn quan thầy Tàu-Nga, về Việt Nam lưu manh cướp được chính quyền, rồi sinh sống ở Hà Nội, không trở lui Sài G̣n ngày nào, làm sao có thể dùng tên Hồ chí Minh để áp đặt lên thành phố Sài G̣n văn minh và hoa lệ"
Do đó lâu nay, ngoài giấy tờ văn pḥng liên hệ đến nhà nước cộng sản, dân chúng Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước, không ai gọi là Tphcm, mà đều gọi là Sài G̣n. Chắc chắn bọn phỉ quyền cộng sản Hà Nội biết rơ điều nầy.
Biết th́ biết, nhưng v́ tự ái, v́ muốn lợi dụng tên ông Hồ cho những mưu đồ chính trị, nhất là v́ muốn đề cao một thứ "lá diêu bông" chính trị, gọi là "tư tưởng Hồ Chí Minh" (mặc dù hắn ta chẳng có chút tư tưởng ǵ !), phỉ quyền cộng sản Hà Nội vẫn lỳ lợm và lố bịch duy tŕ tên TpHCM. Ngu dốt, bất tài, ngoan cố và không biết phục thiện, không chịu sửa sai, là một số trong những căn bệnh trầm kha của bọn phỉ quyền Hà Nội.
Lịch sử cho thấy rằng tất cả những chế độ độc tài, trước sau ǵ cũng sẽ bị đào thải. Theo trào lưu dân chủ hóa toàn cầu, nhanh hay chậm, chế độ cs toàn trị sẽ phải thay đổi. Bạo lực cs cũng sẽ không c̣n nữa. Những ǵ của bọn cộng sản đi ngược với ḷng dân, rồi cũng sẽ bị đào thải và diệt vong theo đảng cộng sản.
Rồi đây, cái tên tphcm của lũ tay sai bọn Tàu – Nga là bọn phỉ quyền cộng sản Việt Nam chắc chắn cũng sẽ cùng chung số phận như những cái tên lố bịch, bẩn thỉu Leningrad, Stalingrad của bọn cộng sản Liên Xô, sẽ bị người dân Miền Nam Việt Nam loại bỏ vào thùng rác một cách không thương tiếc.
Ngược lại, Sài G̣n tự nhiên sẽ trở lại Sài G̣n. Như St. Peterburg trở lại St. Petersburg. Như Volgograd trở lại Volgograd. Địa danh Sài G̣n sẽ măi măi tồn tại với dân tộc Việt Nam, với truyền thống văn hóa cổ truyền. Đó là quy luật tự nhiên và tất yếu của lịch sử. Đó là điều chắc chắn không thể chối căi.
Bằng chứng là trong quá khứ, cũng như trong hiện tại, ở trong cũng như ngoài nước, dù bọn phỉ quyền cộng sản Hà Nội hiện c̣n đó, không ai muốn nhận ḿnh là người tphcm, mà thường hănh diện rằng ḿnh là Dân Sài G̣n/ Người Sài G̣n, và ai ai cũng thích thú chia sẻ với nhau bài ca: "Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai/ Đường xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay/Nếp sống vui tươi nối chân nhau tới nơi đây/Sài G̣n đẹp lắm, Sài G̣n ơi, Sài G̣n ơi!".
Vâng, Sài G̣n đẹp lắm! Sài G̣n sẽ trở lại Sài G̣n. Sài G̣n măi măi vẫn là Sài G̣n và sẽ không có một đảng phái hoặc nhóm người nào có đủ nhân cách, tư cách và tŕnh độ văn hóa để có thể thay đổi tên gọi của Sài G̣n.
Trần Gia Phụng
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10979 seconds with 10 queries