|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 38,485
Thanks: 31,194
Thanked 22,912 Times in 10,856 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 832 Post(s)
Rep Power: 89
|
Huy Đức: Kêu than như vô can
Hôm trước, nghe Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói trên tivi, tôi phải chạy vào coi có đúng ổng không. Từ 2008 - 2014, các bộ ngành Việt Nam đẻ thêm khoảng 7.000 giấy phép con và điều kiện kinh doanh. Nhưng, theo tôi, chỉ cần Bộ Kế hoạch Đầu tư bỏ Luật Quy Hoạch và Luật Đầu Tư là đă đủ để người Việt Nam "làm như vũ băo".
Trong thời đại ngày nay, chậm đầu tư vài tuần đă là có thể mất cơ hội, thế nhưng ở Việt Nam, chỉ riêng xin chủ trương, các nhà đầu tư đă có thể đợi hàng năm.
Nhà nước làm sao nhạy bén thị trường bằng doanh nhân mà lên quy hoạch với phê duyệt đầu tư. Thay v́ quy hoạch nhà nước chỉ được đưa ra các nguyên tắc, ví dụ: Cấm làm nhà bám mặt tiền những con đường liên huyện, liên tỉnh; Cấm chuyển sang đất xây dựng ở những vùng "bờ xôi ruộng mật" nhằm đảm bảo an ninh lương thực; Câm công nghiệp gây ở nhiễm ở đầu nguồn nước, gần khu dân cư...
Tách bạch đất đai thành tài sản công, tài sản tư. Đất công, th́ nhà nước đấu giá [kèm theo điều kiện sử dụng đất]. Đất tư th́ để doanh nghiệp tự nhận chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng xong là "đầu tư". Nhà nước không thu hồi đất và giao đất, không cấp giấy phép xây dựng mà những công ty tư vấn thiết kế, giám sát đủ điều kiện hành nghề tự làm, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư.
Giảm bớt tối đa những ngành kinh doanh có điều kiện mà nhà nước có thể quản lư bằng một số thủ tục.
Chỉ có cải cách theo hướng này th́ mới có thể giải phóng môi trường đầu tư, cắt giảm biên chế, tăng lương và ngăn chặn sự nhũng nhiễu của bộ máy.
***
PS: Chỉ nửa tiếng sau khi tôi post bài này, một nhà đầu tư trong ngành hàng không gửi cho tôi ư kiến sau đây: LUẬT ĐẦU TƯ ĐEO GÔNG CHO HÀNG KHÔNG
Trước đây, để thành lập, xin giấy phép hàng không, doanh nghiệp chỉ phải thực hiện theo một luật là Luật Hàng không, do Bộ GTVT là cơ quan chủ tŕ và cấp giấy phép. Năm 2016 Luật Đầu tư sửa đổi đă đưa giấy phép hàng không thành đối tượng của Luật Đầu tư, mặc dù hăng hàng không không sử dụng tư tài nguyên đất đai nào.
Từ đó đến nay để thành lập hăng hàng không phải thực hiện theo 2 luật: đầu tiên theo Luật Đầu tư, rồi sau đó theo Luật Hàng không.
Cả hai quy tŕnh thủ tục đều phải lên đến tận Thủ tướng để được chấp thuận chủ trương. Lần thứ nhất, Thủ tướng chấp thuận theo kiến nghị của Bộ KHĐT, rồi Bộ KHĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư. Lần thứ hai, Thủ tướng chấp thuận theo kiến nghị của Bộ GTVT, rồi Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Ở lần đầu, Bộ KHĐT lấy ư kiến của Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng. Ở lần hai, Bộ GTVT lấy ư kiến của Bộ KHĐT trước khi báo cáo Thủ tướng.
Ở Việt Nam, ba hăng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vietjet chỉ có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không v́ khi họ thành lập th́ Luật Đầu tư chưa "quản" việc cấp phép hăng hàng không. Hai hăng sinh sau đẻ muộn là Bamboo Airways, Vietravel Airlines có "những" hai giấy phép: giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ GTVT cấp (giống 3 hăng kia), cộng giấy chứng nhận đầu tư do Bộ KHĐT cấp.
Mặc dù có nhiều hơn các hăng cũ một giấy phép cho Bộ KHĐT cấp, nhưng giấy phép này không tạo lợi ích ǵ cho các chủ nhân của giấy phép này, mà về bản chất là họ bị một ṿng kim cô quàng lên đầu.
Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vô thời hạn, c̣n giấy chứng nhận đầu tư phải có thời hạn theo dự án đầu tư xin phép (30 năm, 50 năm), làm cho các hăng có giấy phép này bị "mất giá" so với các hăng không có nó.
Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không không giới hạn số lượng máy bay, c̣n giấy chứng nhận đầu tư giới hạn số lượng máy bay, hăng sử dụng hết quota lại phải xin giấy chứng nhận đầu tư mới rồi mới được tăng máy bay.
Luật Đầu tư làm khổ các hăng thành lập sau rất nhiều so với các hăng thành lập trước ngày Luật Đầu tư "ôm" cấp phép hăng hàng không.
Câu hỏi là ba hăng hàng không không có giấy chứng nhận đầu tư vẫn hoạt động b́nh thường, trong đó có hăng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, vậy Luật Đầu tư "quản" cấp phép thành lập hăng hàng không để làm ǵ?
__________________
|