VietBF - View Single Post - USA Nội chiến Cung Đ́nh Việt+
View Single Post
Old 04-06-2024   #42
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,581
Thanks: 25,103
Thanked 15,693 Times in 6,751 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nếu không có cú ra đ̣n bất ngờ nhằm vào Vơ Văn Thưởng, th́ Tô Lâm không thể buộc Bộ Chính trị phải ngồi lại, để bàn về nhân sự một cách bất thường. Chính Tô Lâm, người đang nắm hàng triệu lính tráng rải khắp mọi nơi trên lănh thổ Việt Nam, quyết định đánh trước. Để có được trận đánh úp đối với Vơ Văn Thưởng, ắt Tô Lâm đă chuẩn bị một thời gian khá dài.

Từ khi bắt Hậu “Pháo” cho đến khi hạ Thưởng, thời gian cực ngắn. Từ ngày 26/2 – ngày bắt Hậu “Pháo”, đến ngày 14/3 – ngày ông Vơ Văn Thưởng nộp đơn từ chức, là 17 ngày. Không ai tin, chỉ trong 17 ngày, mà một vụ án lớn lại có kết quả ngay được. Có thông tin cho chúng tôi biết, Tô Lâm đă điều tra rất cẩn thận, hồ sơ về Hậu “Pháo” và Vơ Văn Thưởng đă đóng gói hoàn chỉnh trước khi bắt Hậu. Nếu đây là sự thật, th́ có thể nói, Tô Lâm là một con người dă tâm và đủ cẩn trọng. Việc chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh trước khi bắt, ắt hẳn đă có những tính toán kỹ càng.

Điều quan trọng là, hiện nay, ai có thể vạch trần được những thủ đoạn của Tô Lâm? Đến một Chủ tịch nước như Vơ Văn Thưởng mà vẫn không thể làm ǵ được họ Tô, để bảo vệ chính ḿnh. C̣n Tổng Trọng th́ xem như đă hết thời, ông đă quá già và không c̣n đủ sức để kiểm soát Tô Lâm.

Vụ hạ bệ Vơ Văn Thưởng có thể trở thành một tiền lệ, và Tô Lâm lại tiếp tục sử dụng chiến thuật “vừa đánh vừa đàm” – chiến thuật mà Cộng sản rất quen dùng trong thời kỳ chiến tranh. Để có lợi trên bàn đàm phán, th́ trên chiến trường phải đánh, và đánh bất chấp. Tô Lâm cũng hành động tương tự. Dự đoán là, đ̣n phép đối với Vơ Văn Thưởng chỉ là trận mở màn, sẽ c̣n nhiều trận đánh tiếp theo nếu đàm bế tắc.

Có thể, Hội nghị Trung ương 9 sẽ diễn ra vào giữa tháng này. Đây là cuộc đàm phán quan trọng của Tô Lâm và các bên, để chốt nhân sự. Ghế Chủ tịch nước đă trống, người thay thế ông Thưởng sáng giá nhất vẫn là Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an.

Nếu ông Tô Lâm muốn ngồi ghế Chủ tịch nước, th́ ắt ông sẽ được toại nguyện. Nhưng câu hỏi đặt ra là, khi ông ngồi ghế Chủ tịch nước, mà ghế Bộ trưởng Bộ Công an rơi vào tay phe khác, liệu rằng ông có chấp nhận không?

Từ ngày 21/3, ngày mà ông Thưởng chính thức bị truất phế, đến nay vẫn chưa ngă ngũ ai sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng này, th́ điều đó cho thấy, Bộ Chính trị c̣n đang giành co chứ chưa ngă ngũ.

Tuy nhiên, dù thế nào th́ đến Hội nghị Trung ương 9 cũng phải “chốt kèo”. Tất cả mọi sự chú ư đang tập trung vào phe Tô Lâm. Nếu Tô Lâm thắng, rất có thể, sau đó sẽ có những đợt thanh trừng lớn. Bởi Tô Lâm cần giảm sự ảnh hưởng của các nhóm mạnh, như nhóm Nghệ An – Hà Tĩnh, và củng cố thêm sức mạnh cho nhóm Hưng Yên. Nhưng nếu Tô Lâm thất thế, th́ vẫn có khả năng xảy ra thanh trừng, tuy nhiên, nạn nhân lúc này là phe Tô Lâm. Khả năng thứ 3, không có phe nào chiếm ưu thế tuyệt đối, và cuộc chiến quyền lực tiếp tục giằng co.

Ông Nguyễn Phú Trọng đă 80 tuổi và nắm chức Tổng Bí thư 3 nhiệm kỳ, tuy bề ngoài các bên đều tỏ vẻ kính trọng ông, nhưng thực chất bên trong, nhiều kẻ đă hết kiên nhẫn. Người đầu tiên và cũng là người bộc lộ sự mất kiên nhẫn mạnh nhất, chính là Tô Lâm. Khi ông Trọng không c̣n đủ sức để kiểm soát Bộ Công an, mà ông vẫn tham quyền cố vị, th́ rất có thể, chính ông sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ dưới tay ông.

Ư đồ của Tô Lâm hiện nay là vây hăm Tổng Bí thư, biến ông thành “tù nhân”, và ngăn cản bất cứ ai có ư định ngồi vào ghế này. Khi Tô Lâm thành công cô lập được các bên, th́ lúc đó, ông Tổng sẽ không c̣n được yên ổn với thuộc hạ nữa.

Hoàng Anh
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04355 seconds with 9 queries