R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,340
Thanks: 30,050
Thanked 20,619 Times in 9,425 Posts
Mentioned: 164 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 817 Post(s)
Rep Power: 85
|
Đào, Phở và Piano.
Trong hai ngày liên tiếp, tôi đi xem 2 bộ phim và cũng là t́nh cờ cả hai phim đều là phim về chiến tranh.
Tôi không phải là người say mê cinéma nên chỉ đi xem phim rất ngẫu hứng khi có thời gian. Có mặt ở Hà Nội trong dịp Tết, tôi có nghe nói loáng thoáng về một bộ phim được coi là rất hay, rất hot đang được tŕnh chiếu tại Hà Nội, trong đó có cả cảnh nóng t́nh yêu lăng mạn, có cả phở và cũng có cả âm nhạc. Ôi thích quá. Được 1 người bạn thân có nhă ư rủ đi xem, tôi đă chấp nhận ngay. Đất nước ḿnh bây giờ đổi mới rồi, chắc tư duy làm phim cũng khác hoàn toàn, không như cái hồi tôi c̣n nhỏ và thời thanh xuân của tôi, toàn chỉ được xem phim tuyên truyền, chán đến mức tôi không bao giờ đi xem phim nữa. Bây giờ mà c̣n làm phim tuyên truyền th́ chó nó xem. Hoàn toàn với tinh thần như vậy, tôi hồ hởi đi nhanh đến rạp.
Đây là một bộ phim dài 1h45 phút, về một câu chuyện hoàn toàn hư cấu, nhưng thực sự chỉ có 5 phút đáng xem ban đầu. Bỏ qua tất cả các lỗi liên quan đến tất cả mọi chuyện mà tôi không muốn nói đến ở đây cho mất th́ giờ, toàn bộ nội dung của phim chỉ nhằm mỗi một mục đích để tuyên truyền và c̣n tuyên truyền sống sượng hơn cả thời xưa của tôi. Để đạt được mục đich tuyên truyền, từng chuyện nhỏ trong bộ phim đều được hư cấu một cách phi logic. Không ai đ̣i hỏi phim ảnh phải như cuộc sống thật. Tuy nhiên, khi chúng ta học về nghệ thuật th́ bài học đầu tiên chúng ta học là Nghệ thuật xuất phát từ cuộc sống. Từ đó nghệ thuật phải phản ánh cuộc sống nó phải gần với cuộc sống. Ngược lại ở đây, trong bộ phim này, tất cả đều là sự phi lư đến phát rồ. Tất cả những chuyện đó đều không thể và hoàn toàn không thể có thể xẩy ra.
Câu chuyện kể về 1 anh lính đang chiến đấu ở 1 góc phố Hà Nội với bọn Tây. Tại đây có những người kháng chiến lập chiến lũy để đánh nhau với quân Pháp. Quân ta hết đạn, anh lính tự động rời chiến lũy để đi t́m súng đạn cho bên ta. Dọc đường đi t́m, anh ta phải vượt biết muôn vàn khó khăn để tránh sự truy lùng của quân Pháp, nhiều lúc c̣n phải đi cả trên mái nhà, chui xuống cống, đục tường mà đi. Nên nhớ là lúc đó Tây bao vây tứ bề và làm chủ Hà Nội. Hơn thế nữa anh ta phải nhờ một em bé đánh giầy thạo đường dắt đi. Cuối cùng th́ anh ta cũng t́m thấy được chỗ quân ta đă từng sản xuất vũ khí ở đó. Nhưng quân ta đă bỏ đi hết rồi, ở đó chẳng c̣n ǵ, anh ta lấy được 1 quả lựu đạn và 1 cành đào. Anh ta muốn quay trở lại chiến luỹ với cành đào đó. Trên đường về, anh được 1 tay chơi nhà giầu Hà Nội chở trên 1 cái oto cổ. Xe đi qua “Bốt” Tây, bị Tây chặn lại. Tây mất dậy, sàm sỡ cô gái trên xe. Anh tức quá tung 1 chưởng, Tây ngă vật. Sau đó cái xe oto cổ ấy chạy như bay trên đường phố Hà Nội. Xe nhà binh kia đuổi theo văi đại như mưa, nhiều lúc hai xe chỉ cách nhau vài cm. Vậy mà chẳng ai chết và họ đă chạy thoát ngay trong TP Hà nội, lúc đó chỉ bé tư.
Đúng là một màn rượt đuổi hơn cả phim của Hollywood ở Los Angeles.
Trong khi anh ta đang đi t́m súng đạn, th́ người yêu anh ta từ đâu đó trở về nhà của cô ta ở ngay đúng nơi chiến lũy đổ nát đó. Cô biết chơi Piano và bộ đội lúc đó đang không có ǵ ăn, đang không có đạn, thiếu thốn đủ đường, cái chết cận kề, th́ họ lại được lệnh chở cây đàn piano cho cô ta về nơi cô ấy muốn(Việt Nam mới là đỉnh, biết yêu và tôn trọng âm nhạc). Họ đang ṛng dây hạ piano từ tầng 3 qua cửa sổ xuống phố, đúng chỗ chiến lũy, th́ bọn Tây (khốn nạn, vô học, vô văn hóa, không yêu âm nhạc, không biết ǵ về nhạc) đă nă đạn làm nát cái piano.
Họ đang bị bao vây và hoàn toàn không có phương tiện ǵ. Vậy, chắc khi hạ được piano xuống đất th́ họ sẽ gọi trực thăng để chở piano đi ???Khó thế mà cũng làm được. Tương tự như vậy, nếu anh kia có t́m được súng đạn th́ chắc anh ta cũng sẽ gọi trực thăng chở về chiến lũy???
Piano vỡ rồi, cô gái tức quá ở lại chiến lũy chiến đấu cùng bộ đội, trong khi người t́nh vẫn đang t́m cách trở lại chiến lũy với cành đào.
Bất th́nh ĺnh, bộ đội tại chiến lũy được lênh ngừng chiến đấu, rút lui sang bên kia Sông Hồng để đi kháng chiến lâu dài. Ra đến bờ sông, tay chỉ huy nói một câu xúc phạm người lính tự ư đi t́m súng đạn. Cô người yêu, tức quá không đi theo đơn vị qua sông mà quay trở lại chiến lũy.
Tại đây, chiến lũy bỏ hoang, không một bóng người, hai người đă gặp lại được nhau, rồi đi thuyết phục được 1 ông cha đến để làm lễ cưới cho họ. Ông cha đến chiến hào cắt tay lấy máu để cho 1 ông họa sỹ vẽ cờ đỏ sao vàng. Ông cha đại diện cho nhà thờ, ông họa sỹ đại diện cho chính quyền làm lễ cưới cho hai người. Lễ cưới chỉ có 4 người, kể cả dâu rể. Hai người cưới nhau xong th́ ân ái với nhau để sáng ngày hôm sau quyết đánh nhau với Tây. Cả một đơn vị mấy chục người đánh nhau với tây không nổi, phải rút lui. Hai người này quyết tâm chiến thắng quân thù bằng 1 quả bom ba càng. Trước khi đánh nhau, anh chàng này quấn một băng đỏ lên đầu, một hành động giống hệt quân taliban trên mấy chiếc máy bay đâm vào ṭa tháp đôi ở bên Mỹ. Hành động của đôi vợ chồng này hoàn toàn phi lư, không thể có trong thực tế, nó thể hiện tinh thần duy ư chí của nhân vật. Người làm phim chỉ chú ư đến khía cạnh tuyên truyền mà không nhận thấy hành động tự chết một cách vô ích, trái cả lệnhcủa cấp trên chỉ là một hành động ng u xuẩn vô tác dụng.
Kết quả của bộ phim là gần như toàn bộ các nhân vật chính trong phim đều bị bọn tây giết hại, hăm hiếp một cách dă man. Riêng cô người yêu th́ chết bằng cách ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch.
Hai bên đang giao tranh ở góc phố đó mà tự nhiên ông hàng phở rong lại mang phở đến đó để bán. Cũng là chuyện vô lư đến thế mà cũng dựng lên được. Kết quả ông hàng phở cũng cầm dao chém Tây rồi chết thảm thương. Ông họa sỹ th́ bị thằng tây chỉ huy cầm lê đâm thẳng vào bụng, máu me tóe loe.(Tây biết ǵ về nghệ thuật, giết cả hoạ sỹ).
Những bộ phim lớn và hay trên thế giới bây giờ người ta rất tránh những cảnh bạo lực máu me. Ngay cả những phim vơ thuật Jacky CHAN, đánh nhau loạn xạ nhưng cũng không có máu. Tôi cứ tưởng ta văn minh hơn Tây rồi, sẽ không có máu. Ai ngờ máu vẫn đổ ướt đẫm màn h́nh. Kinh.
Chiến tranh Pháp Việt đă qua lâu lắm rồi. Quan hệ ngoại giao Pháp-Việt cũng rất tốt. Pháp đă giúp Việt Nam rất nhiều trên mọi lĩnh vực. Nhưng v́ mục đích tuyên truyền, nhà nước không ngần ngại đặt làm bộ phim này với kinh phí khủng để thực sự đốt lên ngọn lửa của ḷng căm thù ngút trời. Để làm ǵ ? Ḷng căm thù, nhất là v́ những chuyện đă quá cũ, không bao giờ là một giải pháp cho một quan hệ bền vững giữa 2 dân tộc và càng không là 1 phương pháp giáo dục cho thế hệ trẻ. Cứ cho là nước Pháp đă xâm lược nước ta đi, đă làm những chuyện nhảm nhí đi. Với từng ấy thời gian đă trôi qua, với tất cả những ǵ nước Pháp đă làm cho chúng ta, chúng ta bây giờ lại muốn giáo dục thế hệ trẻ căm thù người Pháp ? Ngay cả với người Mỹ, trực tiếp gây ra cuộc chiến làm chết hàng triệu người Việt Nam, chúng ta cũng đă b́nh thường hóa quan hệ và vừa kư kết nâng quan hệ lên mức hợp tác chiến lược toàn diện.
Rất nhiều người đă khóc trong rạp. Điều đó đúng, đúng lắm và tôi cũng thông cảm cho những người khóc, họ thấy cảnh chết chóc, cảnh giết người th́ đương nhiên họ khóc. Không phải ai cũng từng trải như tôi, biết nhiều như tôi để mà không khóc.
Tôi cũng khóc khi ra khỏi rạp. Tôi khóc là v́ thấy trước tiên tôi đă bị lừa, bị lừa rất nhiều lần, bị lừa cả cuộc đời, lần này lại đi xem phim lại bị lừa nữa. Tôi muốn nôn ọe khi bị xem, bị thấy những cảnh tuyên truyền. Thế mà lần này tôi lại tự dẫn ḿnh đi xem
Tôi khóc cho tôi rất ít mà tôi khóc cho đồng bào tôi rất nhiều v́ họ vẫn tiếp tục bị lừa mà không biết. Đáng ra họ phải khóc cho thân phận của họ.
Hăy suy nghĩ sâu xa thêm một chút, đồng bào ơi. Có thể chúng ta đang làm những việc hại cho chúng ta mà chúng ta không biết. Trong hoàn cảnh thế giới hiện nay, « Nước Lạ » bên cạnh chúng ta rất mong muốn chúng ta căm thù « thực dân Pháp » và « đế quốc Mỹ ». Họ săn sàng làm tất cả v́ điều đó. Tôi cho rằng đây là một âm mưu của họ, nhằm reo rắc hận thù đó vào thế hệ trẻ của chúng ta. Không đúng à? Tại sao không có 1 phim nào tố cáo tội ác của giặc Tầu trong chiến tranh biên giới mới đây thôi và hàng ngàn các vụ sát hại ngư dân trên biển diễn ra hàng ngày?
Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, tất cả người dân chúng ta đều bị lừa, không trừ một ai.
Trước đó 1 ngày, tôi đă đi xem 1 bộ phim tài liệu về tội ác của quân đội Nga với trẻ em ở Ukraina, nhân kỷ niệm 2 năm ngày nước Nga của Putin đem quân xâm lược Ukraina. Ba sứ quán nước ngoài tại Hà Nội : Ukraina, Bỉ và Cộng Ḥa Séc cùng nhau tổ chức buổi chiếu này, ngay trong khuôn viên của đại sứ quán CH Séc. Phim được quảng cáo phục vụ cho đại chúng, mở cửa tự do, không cần đăng kư trước. Tuy nhiên, chỉ có lác đác vài người Việt Nam đến xem. Rất nhiều người Việt Nam biết sự kiện này nhưng sợ không dám đến xem. Tất cả những ǵ dính dáng đến chính trị, kể cả chính trị của nước khác th́ tất cả đều nói NIET(NO, NON). Trong khi đó chúng ta luôn luôn tự tự hào là một dân tộc anh hùng. Chúng ta anh hùng ở chỗ chúng ta sợ tất cả, sợ cả cái không đáng sợ. Ủng hộ Ukraina th́ có ǵ đáng sợ. Chính lúc chiến sự căng thẳng nhất, thủ tướng của ta đă đi bắt tay Zelenski cơ mà.
Phim về người thật, việc thật, tội ác thật và mới ngay đây thôi ở một nước bạn của ta đang chống ngoại xâm th́ không ai xem, không ủng hộ, thậm chí bảo người ta chống ngoại xâm Nga là ng u.
Phim chế láo, nhảm nhí đủ đường th́ kéo nhau đi xem ùn ùn, rồi khóc thút thít, rồi tự hào chống ngoại xâm. Khôn???
Một dân tộc thực sự đáng thương.
__________________
|