View Single Post
Old 06-08-2022   #16
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 37,081
Thanks: 30,903
Thanked 21,953 Times in 10,177 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 827 Post(s)
Rep Power: 87
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ngoại giao Trung Quốc đă phạm phải ba sai lầm trong đối thoại với các quốc đảo ở Nam Thái B́nh Dương: « tự tin thái quá » khi muốn áp đặt một « kế hoạch hành động » về an ninh và kinh tế, « hiểu biết nông cạn» về khu vực này và giới hạn của chiến thuật « chia để trị » mà Bắc Kinh luôn áp dụng trong quan hệ quốc tế.
Nhà nghiên cứu Marc Julienne, Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI, đưa ra những điểm chính như trên trong bài tham luận mang tựa đề « Un coup d’épée dans l’océan. La tournée de Wang Yi dans le Pacifique Insulaire – Một nhát kiếm chém vào đại dương. Ṿng công du các đảo quốc Thái B́nh Dương của Vương Nghị »,
Chủ nhiệm chương tŕnh nghiên cứu về Trung Quốc trung tâm Châu Á –IFRI, trong bài viết được công bố trên trang chủ của Viện hôm 03/06/2022, đă nói đến một « vố đau » đối với ngành ngoại giao Trung Quốc qua sự kiện 10 quốc đảo trong vùng Nam Thái B́nh Dương từ chối kư kết vào « Kế hoạch hành động 5 năm Trung Quốc –Thái B́nh Dương v́ phát triển chung ».
Đó là một văn bản « đầy tham vọng » liên quan đến an ninh, kinh tế, y tế và khí hậu. Toàn bộ kế hoạch do Bắc Kinh soạn thảo và đă được chuyển đến các quốc gia liên quan « vài ngày trước cuộc họp » hôm 30/05/2022 tại Fidji.
Bối cảnh bất lợi cho Trung Quốc
Trước hết hội nghị Fidji diễn ra trong một bối cảnh không mấy thuận lợi cho Trung Quốc. Tháng 3/2022 đă ṛ rỉ tin Bắc Kinh và quần đảo Solomon chuẩn bị kư kết một thỏa thuận an ninh vỏn vẹn hơn hai năm sau khi đôi bên thiết lập bang giao. Tin này vài tuần sau đó đă được cả Trung Quốc lẫn Solomon xác nhận. Hai điểm trong văn bản đă gây nhiều lo ngại. Một là khả năng Hải Quân Trung Quốc cập cảng quốc đảo ở Nam Thái B́nh Dương này và hai là viễn cảnh Bắc Kinh điều động quân đội, công an hỗ trợ chính quyền Horiana duy tŕ « trật tự xă hội » trong trường hợp xảy ra bạo loạn.
Chủ nhiệm chương tŕnh nghiên cứu của viện IFRI Marc Julienne nh́n nhận : Vế hợp tác an ninh và sự hiện diện của Hải Quân Trung Quốc trong vùng Nam Thái B́nh Dương gây lo ngại là điều dễ hiểu. Song, « quyền được cập cảng Solomon không nhất thiết là viên gạch đầu tiên để Trung Quốc thiết lập căn cứ hải quân ». Hơn nữa « việc điều động quân đội ǵn giữ trật tự tại một quốc gia ở hải ngoại » sẽ khiến Trung Quốc phải « trả giá về mặt chính trị », làm xấu đi h́nh ảnh của Bắc Kinh và có thể là gây tổn thất cả về nhân sự. Do vậy theo chuyên gia Pháp, « ít có khả năng là Trung Quốc sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm đó ».
Ngược lại, hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon sẽ cho phép Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và « đấy là lư do chính đáng để Úc và Hoa Kỳ cảnh giác ». Canberra và Washington đă nhanh chóng gửi các quan chức cao cấp nhất đến Honiara. Mỹ thông báo mở ṭa đại sứ tại quần đảo này với mục tiêu rơ ràng là « tăng cường sự hiện diện và làm đối trọng với Bắc Kinh ».
« Chia để trị » chiến thuật hết thiêng ?
Trong sự hoài nghi đó th́ ngành ngoại giao Trung Quốc đă « xem thường » đối phương. Đành rằng việc 10 quốc đảo ở Nam Thái B́nh Dương từ chối kư kết « Kế hoạch hành động 5 năm Trung Quốc –Thái B́nh Dương v́ phát triển chung » không« vĩnh viễn là một thất bại » trước tham vọng chen chân vào khu vực này của Trung Quốc, nhưng « chiến lược » của Bắc Kinh mở rộng tầm ảnh hưởng đến vùng biển xa xôi này đă bị « chậm lại ».
Chuyên gia về Trung Quốc Marc Julienne cho rằng sự chậm trễ đó xuất phát từ một số những sai lầm trong đối thoại với 10 quốc đảo ở Nam Thái B́nh Dương.
Sai lầm thứ nhất là giới hạn của chiến thuật « chia để trị » như đă từng áp dụng với châu Âu qua nhóm « 17+1 » quy tụ các nước trung và đông Âu cùng với Trung Quốc. Đại đa số các nước đó là thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Với khu vực Nam Thái B́nh Dương, Bắc Kinh cũng muốn đối thoại riêng với từng quốc gia một, thay thế cho các diễn đàn đa phương. Chủ nhiệm chương tŕnh nghiên cứu của viện IFRI nêu bật : Trong kế hoạch 5 năm v́ phát triển chung, Bắc Kinh đă nói đến chương tŕnh hợp tác « hai bên » thay v́ 11, tức là chỉ có Trung Quốc và cụm quốc đảo 10 đối tác Nam Thái B́nh Dương.
Marc Julienne nhắc lại một chi tiết : « Phát triển hợp tác với các quốc đảo trong vùng Thái B́nh Dương cho phép Bắc Kinh gia tăng sức ép đối với bốn đồng minh ngoại giao của Đài Loan trong khu vực (quần đảo Marshall, Cộng Ḥa Nauru, Palaos và Tuvalu).
Sự kém hiểu biết về Nam Thái B́nh Dương
Theo chủ nhiệm chương tŕnh nghiên cứu của Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp, xem 10 quốc đảo Nam Thái B́nh Dương là một « khối » thể hiện sự hiểu biết nông cạn của các nhà ngoại giao Trung Quốc. Đây là sai lầm thứ hai của Bắc Kinh: « Các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng đă xem thường, hoặc làm ngơ một nét đặc thù trong bang giao quốc tế của Thái B́nh Dương. Đó là vai tṛ của diễn đàn Pacific Island Forum và nguyên tắc đồng thuận trong các quyết định liên quan đến tất cả các quốc gia trong vùng »
Pacific Island Forum là một tổ chức chính trị và kinh tế khu vực, hoạt động từ 1971 và bao gồm 18 thành viên, trong đó có Úc, New Zealand, Quần đảo Polynésie và Nouvelle Calédonie của Pháp, Solomon, Fidji, Kiribati, Tuvalu …Khối này có một tầm nh́n chung về an ninh, về ḥa b́nh, về thịnh vượng kinh tế … Vẫn theo chủ nhiệm chương tŕnh nghiên cứu của viện IFRI, chính là dựa trên nguyên tắc đồng thuận chung đó mà nữ thủ tướng đảo Samoa, bà Fiame Naomi Mata’afa đă thẳng thừng tuyên bố: « Được mời đến đây để thảo luận và chờ đợi rằng chúng tôi sẽ đưa ra một quyết định hay đạt được kết quả là điều chúng tôi không thể chấp nhận (...) Với tư cách là một khu vực, chúng tôi cần họp lại với nhau để xem xét mọi đề xuất từ các đối tác của chúng tôi về phát triển ».
Nói cách khác, Nam Thái B́nh Dương không chỉ thu hẹp ở 10 đảo quốc như trong quan niệm của Bắc Kinh và mọi quyết định liên quan đến khu vực, như kế hoạch hành động 5 năm do Trung Quốc đề xướng, do ảnh hưởng đến vận mệnh chung, cần phải được bàn thảo và có tiếng nói đồng thuận của tất cả các bên, chứ không thể khoanh vùng vào 10 phái đoàn hiện diện trong pḥng hội nghị ở Fidji hôm 30/05/2022 chung quanh ông Vương Nghị.
Thái độ ngạo mạn
Sai lầm thứ ba của các nhà ngoại giao Trung Quốc là đă xem nhẹ đối phương. Cũng Marc Julienne của viện IFRI trong bài tham luận đăng trên trang nhà của Viện nhắc lại, kế hoạch hành động 5 năm ngoại trưởng Vương Nghị đem tới Fidji với tham vọng đặt nền tảng cho phép Trung Quốc cắm rễ vào khu vực này là một « kế hoạch hoàn toàn do Bắc Kinh soạn thảo và đă được chuyển đến các quốc gia liên quan chỉ vài ngày trước hội nghị ».
Điều đó thể hiện chính sách đối thoại « một chiều » và sự « thiếu minh bạch nghiêm trọng » của Bắc Kinh, bởi các nhà đàm phán Trung Quốc tin chắc « sẽ đạt được những ǵ do chính ḿnh soạn ra ». Các chính quyền, các định chế lập pháp, xă hội dân sự của 10 quốc đảo Nam Thái B́nh Dương càng ít tham gia, càng ít biết về nội dung « kế hoạch hành động 5 năm đó » chừng nào, th́ càng tốt chừng nấy. Nguyên tắc này đă được áp dụng để Bắc Kinh đạt được hiệp định về an ninh với quần đảo Solomon vài tuần trước hội nghị ở Fidji.
Thêm một bằng chứng thể hiện thái độ quá tự tin của Bắc Kinh là ngoại giao Trung Quốc đă trực tiếp can thiệp để cấp giấy các nhà báo địa phương tác nghiệp, đưa tin về hội nghị giữa Trung Quốc với các quốc đảo Thái B́nh Dương. Đa số phóng viên của quần đảo Solomon, Kiribati hay Samoa và kể cả Fidji bị phía Trung Quốc từ chối. Một nhà báo Úc đă bị các quan chức trong phái đoàn Trung Quốc ngăn cản khi tác nghiệp, đưa tin về hội nghị Fidji.
Nói cách khác, chưa chính thức cộng tác mà Trung Quốc đă để lộ ư đồ lấn lướt. Marc Julienne trong bài tham luận « Un coup d’épée dans l’océan. La tournée de Wang Yi dans le Pacifique Insulaire – Một nhát kiếm trong đại dương. Ṿng công du các đảo quốc Thái B́nh Dương của Vương Nghị » đưa ra ba kết luận về ṿng công du 10 ngày vừa qua của ngoại trưởng Trung Quốc tại Nam Thái B́nh Dương :
Thứ nhất sự kiện này làm dấy lên tranh luận giữa các thành viên Diễn Đàn Các Quốc Đảo Thái B́nh Dương về những lợi, hại trong việc đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc vào thời điểm mà « xung khắc chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh càng lúc càng rơ nét ».
Thứ hai, như David Panuela tổng thống quần đảo Micronesia ghi nhận : Tăng cường hợp tác với Bắc Kinh khiến khu vực này « lệ thuộc vào Trung Quốc, nguy cơ Bắc Kinh can thiệp (vào Nam Thái B́nh Dương) sẽ tăng cao và một cách vô ích sẽ làm tăng thêm nguy cơ căng thẳng về địa chính trị. Vẫn theo tổng thống Micronesia, trong trường hợp nổ ra chiến tranh Đài Loan, đó sẽ là « một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và hậu quả kèm theo là một lần nữa các quốc gia Thái B́nh Dương sẽ lại kẹt giữa hai làn đạn ».
Cuối cùng, chuyến đi vừa qua của Vương Nghị « dường như làm tổn hại đến chiến lược của Trung Quốc tại Thái B́nh Dương », hơn là phục vụ cho tham vọng mở rộng ảnh hưởng với khu vực này. Bài toán thêm nan giải khi mà các cường quốc, đứng đầu là các nước lớn trong khu vực, đặc biệt quan tâm đến các quốc đảo ở Nam Thái B́nh Dương. Đâu đó ngoại trưởng Vương Nghị đă « có công đưa các quốc gia này vào vị trí trung tâm » bàn cờ địa chính trị thế giới.

RFA
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10597 seconds with 10 queries