R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,212
Thanks: 29,965
Thanked 20,461 Times in 9,372 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 814 Post(s)
Rep Power: 85
|
Lê Huyền Ái Mỹ: Một “ḍng chảy” đang tắc nghẽn!
Tuổi trẻ hôm nay (2-4) đưa tin “Hàng loạt tiểu thương các chợ nổi tiếng ở TP HCM bỏ sạp v́ ế”. Những cái tên quen thuộc như chợ Bến Thành, An Đông, Bà Chiểu… luôn gắn liền với cảnh mua bán nhộn nhịp, nay vắng hoe, có mở th́ đóng cửa sớm, hoặc lên tiếng nhượng quyền cả dăy sạp những vẫn im thin thít.
Đây là diễn biến… b́nh thường sau gần 2 năm bất thường bởi hầu hết tiểu thương đă cố gồng gánh, chịu đựng v́ dịch. Những tưởng “b́nh thường mới” th́ sẽ sớm trở lại nhịp mua bán, tiêu dùng cũ. Th́ cú “bắn phá” từ phía Nga -Ukraina kéo theo cơ man hệ lụy nào nguồn cung năng lượng, nào cấm vận tứ phương tám hướng, Việt Nam không miễn trừ. Xăng dầu tăng, nguyên liệu hiếm, giá lại tăng, hàng xuất đi cũng gặp khó. Và cơn băo giá ngay lập tức đổ bộ.
Trong sự phục hồi kinh tế của TP HCM, riêng mảng thương mại dịch vụ lại giảm (5% so với cùng kỳ năm 2021), nhu cầu lưu trú, mua sắm, ăn uống vẫn trên đà… giảm. Cộng thêm, cú mở cửa hôm 15-3 với sự trễ nải về các quy định cách ly, cái gọi là chuyển động thật sự để tạo kích cầu du lịch nội địa – tại TP HCM – vẫn chưa đủ mạnh.
Dẫn tới bức tranh ảm đạm “bỏ sạp” là điều không tránh khỏi, đă được thấy từ trước.
Vậy, UBND quận tại các chợ trú đóng, sở Công thương mà ông giám đốc trước đây cũng từng là giám đốc sở Du lịch dưới sự phụ trách lĩnh vực của phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đă có kế hoạch ứng phó hay chưa?
Với hiện trạng sức mua giảm, chậm, ế ẩm, các bên liên quan đă ra biện pháp ǵ để tiến tới “giải phóng”, kích hoạt phía cầu? T́m cho ra điểm gặp giữa hai nhánh cung – cầu, có chính sách tháo gỡ, hỗ trợ ǵ cho tiểu thương trong chính sách thay thế khách hàng, mặt hàng, nguồn hàng để kịp thích ứng với điều kiện “bất thường” mới?
Chúng ta cần làm ǵ để không gây – lây thêm hiệu ứng tiêu cực?
Ở tâm điểm dịch bệnh, theo báo cáo kinh tế số 2021 của Google th́ lượng khách mới tăng vọt (trên 8,5 triệu khách hàng giao dịch mua bán online), đây cũng là một “đóng góp” cho sự ế ẩm của nhiều ngôi chợ truyền thống đầu mối, bán sỉ khi chợ online (kể cả bán số lượng lớn) nở rộ cùng với thói quen giao dịch đă có sự thay đổi mạnh mẽ.
Hổm rày, đi đâu cũng nghe nào “kinh tế số”, “chuyển đổi số”, nhưng với cơn băo giá đang hoành hành, viên chức người lao động, nhất là lao động thu nhập thấp, người nghèo, công nhân họ chỉ cần chuyển đổi… giá bó rau, miếng thịt sao cho vừa với mức thu nhập.
Trước khi và trong khi vươn xa, vươn cao, xin xích lại thật gần, cúi xuống thật thấp để vừa chăm lo cho những người nghèo khó bằng chính sách trợ giá, an sinh, vừa toan lo những “đứt găy” đang bủa vây các ngôi chợ. Đằng sau nó là cả một “ḍng chảy” kinh tế, giờ đang tắc nghẽn.
__________________
|