R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
huyện t́nh của nhà văn KIM DUNG .
LỮ KHÁCH
Khi du lịch Hong Kong, hướng dẫn viên bản địa sẽ giới thiệu với du khách một ngôi biệt thự đồ sộ trên sườn núi Thái B́nh, khu nhà ở của bậc tỷ phú Hong Kong, với giọng nói đầy ngưỡng mộ:
“Đây là ngôi nhà của nhà văn Kim Dung”. Rất nhiều người đă nghiên cứu “phong thủy” của ngôi nhà trên, nhằm giải thích nguyên nhân phát tích của “đại hiệp” Kim Dung.
Kim Dung cùng với Cổ Long và Lương Vũ Sinh, được gọi là “Vơ hiệp tam đại gia”. Ông đă góp công lớn đưa thể loại văn chương vơ hiệp từ tiểu thuyết dân dă bước lên lâu đài của nền văn học Trung Hoa hiện đại, trở thành nhà văn lớn ngang danh Ba Kim, Băng Tâm. Ngoài sự nghiệp văn chương, ít ai biết ông c̣n có một cuộc t́nh lăng mạn…
Người đưa tiểu thuyết vơ hiệp vào sách giáo khoa
Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung. Bút danh đó là do tên ông chiết từ thành 2 chữ mà ra. Ông sinh năm 1924, trong danh môn vọng tộc ở huyện Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Từ năm 1948, ông định cư và xây dựng sự nghiệp ở Hong Kong.
Ông không viết nhiều như các đồng nghiệp khác. Năm 1955, ông viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên Thư kiếm ân cừu lục, đến năm 1972 viết cuốn Lộc đỉnh kư, rồi gác bút ở tuổi 48. Ông đă lấy 14 chữ đầu tên các cuốn sách của ḿnh đặt thành câu đối như sau:
Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc;
Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên.
Câu đối trên được khắc sau tượng Kim Dung, dựng trên đảo Đào Hoa, tỉnh Chiết Giang (quê hương “Đông tà” Hoàng Dược Sư trong pho truyện Anh hùng xạ điêu). 14 tác phẩm trên cộng thêm cuốn Việt nữ kiếm, như vậy tổng số tác phẩm Kim Dung là 15 cuốn.
Trích đoạn Tuyết sơn Phi Hồ đă được chọn trong sách giáo khoa ngữ văn trung học phổ thông ở Trung Quốc.
alt
Biệt thự của Kim Dung.
Ngoài tiểu thuyết vơ hiệp, Kim Dung c̣n viết nhiều bài thể loại phóng sự, b́nh luận, khảo cứu. Ông c̣n là một học giả uyên thâm, được phong nhiều học vị danh dự. Mặc dù đă được cấp bằng tiến sĩ văn học danh dự nhờ cuốn Lộc đỉnh kư, nhưng ông không thỏa măn.
Năm 2005, ông lập kỷ lục Guinness đậu bằng tiến sĩ lịch sử thực thụ Trường Đại học Cambridge (Anh) ở tuổi 81 với luận văn “Bàn về chế độ kế thừa ngai vàng thời thịnh Đường”. Năm 1959, ông sáng lập và làm chủ bút tờ Minh Báo, về sau phát triển thành Tập đoàn Minh Báo lên sàn chứng khoán, do ông làm chủ tịch HĐQT. Trong làng văn chương Hoa ngữ, viết văn mà trở thành tỷ phú, có lẽ chỉ có Kim Dung!
“Giấc mộng đêm hè” của đại hiệp Kim Dung
Người đời thường nói: “Đắc ư trên thương trường, thất bại trên t́nh trường”. Kim đại hiệp ngang dọc giang hồ, nhưng t́nh yêu vẫn khó trọn vẹn.
Năm 1957, Kim Dung xin vào làm biên kịch cho hăng phim Trường Thành. Lúc đó ông mới 33 tuổi nhưng đă có tên trong danh sách “bốn tài tử Hương Cảng”, danh tiếng nổi như cồn, sao lại chịu khuất ḿnh làm một nhân viên biên kịch? Lư do rất đơn giản: Trường Thành có ngôi sao sáng rực bầu trời – Hạ Mộng.
Hạ Mộng (nghĩa đen: “Giấc mộng đêm hè” , tên một vở hài kịch nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare) tên thật là Dương Mông, sinh năm 1934, người Tô Châu, tỉnh Giang Tô, từ nhỏ sống ở Thượng Hải, năm 1947 định cư ở Hong Kong. Năm 15 tuổi, cô đóng vai chính trong vở kịch tiếng Anh Joan of Arc, được đánh giá “không những người đẹp, c̣n diễn xuất có hồn” và nổi danh từ đó. Cô cao 1,7m, rất hiếm vào thời điểm giữa thế kỷ trước, cộng thêm tố chất văn hóa, nên năm 1953, sau khi tham gia đội ngũ của hăng phim Trường Thành, cô nhanh chóng trở thành diễn viên hàng đầu với biệt danh “công chúa Trường Thành”.
Tả về vẻ đẹp của Hạ Mộng, Kim Dung từng viết: “Sắc đẹp Hạ Mộng trong đời thường đă làm tôi lóa mắt; Hạ Mộng trên màn ảnh c̣n đẹp hơn, nh́n thấy cô tim tôi đă loạn nhịp, hồn phách cũng bị cô hớp mất”.
åalt
Hạ Mộng tuổi học sinh.
Ông cũng từng viết: “Tây Thi đẹp như thế nào, chưa ai thấy, chắc chỉ cỡ Hạ Mộng là cùng!”. Để có cơ hội tiếp cận người t́nh trong mơ, Kim Dung đă chọn con đường gia nhập Trường Thành.
Về già, ông hồi tưởng lại, đúng như trong truyện dân gian Đường Bá Hổ điểm Thu Hương. Đường Bá Hổ là danh sĩ đời Minh, để tiếp cận người đẹp Thu Hương, ông đă đóng vai người hầu, nhưng khác với Kim Dung, Đường Bá Hổ được toại nguyện.
Để mắt xanh người đẹp để ư tới, ông đă làm việc không mệt mỏi. Chỉ trong ṿng 3 năm, ông đă lấy bút danh Lâm Hoan dựng 6 kịch bản: Giai nhân tuyệt thế, Đừng rời xa em, Tiếng đờn lúc nửa đêm… Ông c̣n học làm đạo diễn, từng hợp tác với bạn, đạo diễn thành công hai bộ phim Ấp ủ t́nh xuân, Cướp dâu.
Các phim trên đều do Hạ Mộng đóng vai chính, hai người cộng tác rất thành công, nên ông có nhiều cơ hội tiếp cận người đẹp. Ông bày tỏ t́nh cảm bằng lời nói bóng gió và liếc mắt đưa t́nh. Cô cũng cảm mến tài đức của ông, nên đă đáp trả bằng “trên mức t́nh bạn, dưới mức t́nh yêu”, càng khiến ông thần hồn điên đảo, nhưng không thể vượt qua giới hạn cho phép.
alt
Hạ Mộng (b́a trái) và Kim Dung (b́a phải).
Cuộc ḥ hẹn lăng mạn
Tất cả đều bắt nguồn từ việc “danh hoa đă có chủ”. Năm 1954, Hạ Mộng đă kết hôn với Lâm Bảo Thành, một thương nhân mê điện ảnh. Ngôi sao màn bạc Á Đông không sống phóng túng như ngôi sao Hollywood, Hạ Mộng không thể phản bội chồng. Đối với vô số người đeo đuổi, cô đều mặt lạnh như tiền, từ chối không thương tiếc, nhưng đối với Kim Dung, cô dành cho sự tôn trọng và thân thiện đặc biệt.
Hạ Mộng đă nhận lời hẹn gặp với Kim Dung một lần duy nhất tại một quán cà-phê đêm. Ánh đèn mở ảo và tiếng nhạc du dương tạo ra một bầu không khí thơ mộng, 2 người không ngừng nâng ly và bốn mắt nh́n nhau. Kim Dung đă mạnh dạn dốc hết bầu tâm sự bấy lâu nay. Nghe xong, cô rơi lệ và thỏ thẻ với ông rằng, cô rất kính trọng nhân phẩm của ông, cũng rất tán thưởng tài hoa của ông, chỉ tiếc ông đă đến chậm một bước, “Hận bất tương phùng vị giá th́” (Thơ Lư Thương Ẩn: Chỉ tiếc không gặp nhau lúc thiếp chưa lấy chồng). Cô đă xin ông tha thứ, kiếp này không toại nguyện xin hẹn kiếp sau!
Năm 1959, mang theo nỗi thương cảm không bờ bến, ông rời Trường Thành cùng nghề biên kịch và đạo diễn, ra sáng lập Minh Báo và chuyên tâm viết truyện vơ hiệp.
Tuy chém dứt tơ t́nh, nhưng h́nh ảnh Hạ Mộng vẫn dai dẳng bao trùm tâm trí ông. Không lâu sau đó, Hạ Mộng đi du lịch châu Âu dài ngày, ông đă đăng trên Minh Báo 10 số liền “Hạ Mộng du kư”, chính đă thể hiện điều đó.
H́nh ảnh Hạ Mộng cũng được tái hiện dưới ng̣i bút Kim Dung, như nàng Tiểu Long Nữ trong trắng hồn nhiên (Thần điêu đại hiệp), Hoàng Dung thông minh sắc sảo (Anh hùng xạ điêu), Vương Ngữ Yên đẹp như tiên nữ (Thiên long bát bộ)…
Nhà văn nữ Đài Loàn đă quá cố Tam Mao từng viết: “Tiểu thuyết Kim Dung đặc biệt ở chỗ, viết ra chữ t́nh có thể khiến con người lên thiên đàng, xuống địa ngục, mà loài người đến nay vẫn chưa hiểu thấu. Nếu không biết được đoạn t́nh giữa ông và Hạ Mộng, sẽ không hiểu được hai chữ “t́nh duyên” trong tiểu thuyết của ông.
Sau 26 năm phấn đấu trên phim trường cũng như thương trường, cô đă để lại 42 bộ phim cũng như danh tiếng lẫy lừng trong giới điện ảnh tiếng Hoa. Năm 1976, Hạ Mộng cáo biệt những người hâm mộ Hong Kong, cùng gia đ́nh đi định cư ở Canada.
Kim Dung không những đưa tin tường tận, c̣n phát biểu xă luận nhan đề “Giấc mộng mùa xuân của Hạ Mộng”. Lúc đó, Minh Báo đă là tờ báo lớn, v́ sự ra đi của cô đào điện ảnh mà phát biểu xă luận, là việc chưa từng có; chỉ có người trong cuộc mới hiểu được ngọn ngành “giấc mộng” của ông.
Nh́n lại cuộc t́nh ngang trái diễn ra khi trai có vợ, gái có chồng (Kim Dung kết hôn lần hai năm 1956), chỉ có thể là t́nh yêu kiểu Plato không vướng bụi trần, để lại một giai thoại cho văn đàn.
Những cuộc hôn nhân đầy sóng gió
Vợ đầu tiên của Kim Dung là Đỗ Trị Phấn, một cô gái xinh đẹp người Hàng Châu. Sau 1 năm yêu nhau, năm 1948, hai người đă kết hôn. Lúc đó cô mới 17 tuổi và sau đó đă cùng nhau sang Hong Kong. Kim Dung mới khởi nghiệp, bận rộn tứ bề, không có thời gian chăm sóc cô vợ kiêu kỳ.
Với sắc đẹp trời cho, trong ṿng vây của các “đại gia” trên đất phồn hoa đô hội, cô đă không chống nổi cám dỗ. T́nh cảm 2 người rạn nứt, năm 1953 cô đă bỏ về Đại Lục và làm thủ tục ly hôn, không rơ kết cục cô ra sao.
alt
Ảnh cưới Kim Dung và người vợ đầu tiên Đỗ Trị Phấn.
Ở tuổi 74, khi hồi tưởng lại cuộc hôn nhân bất hạnh này, ông nói: “Mặc dù tôi rất yêu cô ấy, nhưng cô ấy đă phản bội tôi, nên kết cục đó tôi không hề hối tiếc”.
Năm 1956, Kim Dung lấy người vợ thứ 2 kém ông 11 tuổi, cô Châu Mai, tên tiếng Anh là Lucy, một nữ phóng viên sắc sảo, giỏi giang, thạo tiếng Anh, là cánh tay đắc lực khi Kim Dung mới sáng lập Minh Báo.
Cô từng bán hết nữ trang ủng hộ sự nghiệp của Kim Dung, đúng nghĩa người vợ tào khang. Năm 1959, Lucy sinh con trai đầu ḷng Tra Truyền Hiệp. Kim Dung có cả thảy 4 người con, 2 trai 2 gái, đều là con cô Lucy.
Cuộc hôn nhân tưởng như mỹ măn này cũng không được bền lâu, do có người thứ 3 xuất hiện.
Lucy vốn tính cứng rắn, cô giữ chức trưởng ban phóng sự Minh Báo, hay xích mích với các đồng nghiệp.
Trong một lần xô xát với tổng biên tập Wong, ông đă phẫn uất ra đi, kéo theo một số nhân viên đắc lực, khiến Minh Báo phải đ́nh bản vài ngày.
Lucy không những không nhận lỗi, c̣n đổ hết trách nhiệm cho Kim Dung.
Trong cơn buồn bực, ông đă đến giải sầu tại một quán bar gần trụ sở Minh Báo. Ông đă uống đến say mềm, không về nhà nổi. Quán bar có 3 cô phục vụ, nhưng chỉ có cô Lâm Lạc Di, thường gọi là A May, tận t́nh chăm sóc ông.
Sau đó, ông hay đến quán bar thư giăn và tṛ chuyện cùng A May. Một lần bị Lucy bắt gặp, cô đánh ghen vô cớ, khiến Kim Dung bị choáng váng, bệnh tim tái phát phải đưa đi cấp cứu, người trực bên giường bệnh vẫn là A May chứ chẳng phải ai khác.
Ông đă đặt vấn đề yêu đương và xây tổ ấm chung sống với người t́nh bé bỏng của ḿnh, lúc đó A May mới 17 tuổi, c̣n ông đă ngoài 50.
alt
Kim Dung và người vợ thứ hai Lucy.
Giọt nước đă làm tràn ly, ông đặt vấn đề ly hôn. Lucy không hề níu kéo, mà chỉ đề ra hai điều kiện khắt khe : Chia nửa gia tài và buộc A May phải tuyệt sản, v́ e rằng sau này con anh con tôi, sinh nhiều chuyện rắc rối.
Với điều kiện thứ 2 phi lư như vậy, không ngờ A May đă khảng khái chấp nhận, nói theo lời của cô, là để tập trung chăm sóc cho các con của Kim Dung, sau này cô quả đă làm tốt điều đó.
Không thể kiểm chứng tính xác thực của thông tin này, nhưng A May ở tuổi xuân th́, sống với ông hơn 30 năm nhưng không có con, nên người ta tin giao kèo trên là có thật.
alt
Kim Dung cùng phu nhân A May.
Năm 1976, con cả Kim Dung là Tra Truyền Hiệp mới 18 tuổi, đang du học ở Trường Đại học Columbia Mỹ, sau khi yêu cầu bố mẹ ngừng quyết định ly hôn không thành, đă nhảy từ lầu 21 xuống tự sát.
Khi ly hôn, Lucy được chia một căn nhà lớn cùng 300.000 USD, lúc đó là con số cực lớn, nhưng không hiểu v́ tính hoang phí hay không thạo lư tài, nên cô đă nhanh chóng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bị ngân hàng tịch biên nhà cửa.
Có người c̣n nh́n thấy cô đứng đường bán túi xách ở khu Trung Hoàn. Năm 1996, cô chết v́ bệnh lao phổi, một bệnh của người nghèo, ở tuổi 63.
Cô chết trong cảnh cô đơn lạnh lẽo, chồng cũ và các con đều không ai có mặt, giấy báo tử của bệnh viện cũng không biết phải báo cho ai.
alt
H́nh chụp mới nhất của vợ chồng Kim Dung.
Nh́n lại cuộc hôn nhân này, ông từng nói: “Tôi nhập vai người chồng không thành công, tôi mắc lỗi với cô ấy nhiều lắm, nếu được làm lại, tôi sẽ bù đắp cho cô ấy nhiều hơn”. Không thấy ông mảy may có chút hối tiếc về cuộc chia ly này.
Làm sao có thể bỏ người vợ tần tảo, học thức, bản lănh, cũng không kém phần nhan sắc, đi yêu một cô bé “ăn chưa no, lo chưa tới”, tŕnh độ chưa hết phổ thông, các nhà “Kim Dung học” không giải thích nổi; có lẽ chỉ có chính ông mới hiểu, nhưng trái tim có tiếng nói riêng của nó, dù nhà văn lớn cũng đâu có thể diễn tả rành rọt được.
Có người đến thăm ông lúc đó, mô tả lại thấy A May đang thổi bong bóng cùng các con của Kim Dung, chẳng ra dáng “mẹ kế” chút nào, cũng chẳng phách lối như một bà chủ lớn. Để “tân trang” cho cô vợ bé nhỏ, ông đă cho cô sang Úc du học cùng lời hứa “nếu có mối t́nh nào ưng ư, cô cứ việc bay nhảy”. Cô đă không phụ t́nh ông, đă cùng ông đi suốt đường đời dưới bóng tịch dương cho đến ngày nay.
Đánh giá về cuộc hôn nhân này, ông nói: “Cô ấy luôn luôn chiều chuộng và nhường nhịn tôi. Đây không phải cuộc hôn nhân thất bại, cũng chẳng mấy thành công, chỉ là cuộc hôn nhân b́nh thường”. Quan niệm của ông về cuộc hôn nhân lư tưởng: “Tốt nhất là bị ngay tiếng sét ái t́nh, rồi kết nghĩa vợ chồng đến lúc đầu bạc răng long, nhưng rất tiếc, đối với tôi đó chỉ là điều mơ ước”.
Mr Hua Sưu tầm
|