R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Một Người Sống Hạnh Phúc Hay Không Là Do Tâm Quyết Định
Người có trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác. Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà biệt ly cũng là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần ǵ phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là ǵ?
Bất luận bạn làm tổn thương ai th́ xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến ḿnh. Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là bạn làm việc ǵ đối với người khác th́ cũng là đối với ḿnh, bạn khiến người khác trải qua điều ǵ th́ sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó. Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ư muốn nhắc nhở, bảo ban con người. Đây là chân lư, cho dù bạn có tin hay không th́ nó vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Một ông lăo nói với cháu trai của ông rằng: “Trong thân thể mỗi người đều có hai con sói, chúng luôn tàn sát lẫn nhau. Một con sói đại biểu cho sự căm phẫn, ghen ghét, kiêu căng, sợ hăi và sự sỉ nhục. Con sói c̣n lại đại biểu cho sự ôn ḥa, lương thiện, ḷng biết ơn, niềm hy vọng, nụ cười và t́nh yêu.“
Cậu bé sốt ruột hỏi ông: “Ông nội! Con sói nào mạnh hơn ạ?”
Ông lăo trả lời: “Con mà cháu nuôi nấng! Tâm của cháu hướng về phương nào th́ chính là con đường tương lai của cháu!”
Đến với giáo lư nhà Phật không phải là để kư thác khi mất đi mà là để đối đăi đúng đắn với cuộc đời. Nh́n thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng. Cho nên,"vô thường" là gợi ư tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lư nhà Phật để làm ǵ? Chính là để điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều ḥa, thu phục tâm). Rất nhiều người chỉ v́ một ḷng muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai mà đến tu tŕ. Kỳ thật, đây đều là đă đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn. Niệm Phật không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa. Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà c̣n thể hiện sự cung kính. Thiền định không phải là ngồi lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên ngoài. Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong ḷng. Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi. Bố thí quyên tặng không phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm ḷng yêu thương. Tín Phật không phải là học tập tri thức mà là thực hiện vô ngă.
Có những người khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ ḿnh yêu thích, ở cũng chọn chỗ ḿnh yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người ḿnh ưa thích… Vậy một khi gặp được điều ḿnh không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp nhận. Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng, hạnh phúc, chỉ có học được cách thích ứng được với cả điều ḿnh không yêu thích th́ mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời, không tranh giành chính là từ bi, không tranh căi chính là trí tuệ, không nghe thấy chính là thanh tịnh, không nh́n chính là tự tại, không tham lam chính là bố thí, đoạn tuyệt ác chính là làm việc thiện, sửa đổi chính là sám hối, khiêm tốn chính là lễ Phật, tha thứ chính là giải thoát, thấy đủ chính là buông bỏ, lợi người chính là lợi ḿnh.
Rất nhiều khi chúng ta nh́n thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nh́n thấy một “mạch nước ngầm” đang khởi động: Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi v́ họ đang che dấu nỗi khổ khó tả. Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong ḷng lại đang có âm thanh của nước mắt. Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh lại có nhiều hư không… B́nh luận của người khác thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm ḿnh!
Theo Secretchina / ĐKN
Mai Trà biên dịch
|