R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Join Date: Dec 2007
Posts: 2,805
Thanks: 6,546
Thanked 3,911 Times in 1,337 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 596 Post(s)
Rep Power: 24
|
Quote:
Originally Posted by anhhaila
Tổng Thống trở lại Toà Bạch Ốc bắt đầu nhiệm kỳ 2 của ông 2020-2024
Đại Diện đảng Dân Chủ của Lưởng Viện Quốc Hội :
Kính Chúc Ngài thượng lộ b́nh an .
|
Anhhaila làng quả là chửi khéo thiệt, coi chừng HTXC nó nhào vô cắn.....cái ǵ không biết th́ khổ nạn đó nha, lại c̣n cái máu tếu lâm khi làm thơ nữa chứ. Bái phục bái phục. Sẳn đây thân gửi anh xem bài này nói về tu thân và xin anh cho ư kiến nha. Cảm ôn nhiều hén và xin lỗi có hơi lạc đề một chút.
Lăo Tử: Người như thế nào là bậc cao minh?
Trong “Đạo Đức Kinh”, Lăo Tử viết: “Tri nhân giả trí, tự tri giả minh”, ư tứ chính là người có thể hiểu biết người khác là người có trí tuệ, c̣n người có thể hiểu rơ chính ḿnh mới là bậc cao minh.
Lăo Tử: Người như thế nào là bậc cao minh?
Một người có thể hiểu rơ chính ḿnh là việc không hề dễ dàng. Cổ ngữ nói: “Mục bất kiến tiệp” (mắt không nh́n thấy được lông mi), con người thường thường không nh́n thấy được khuyết điểm của bản thân ḿnh, càng khó hơn là nh́n thấy rơ được điểm mạnh điểm yếu của ḿnh.
Trong cuộc sống đời thường, người ta dễ dàng bị trầm mê vào danh, lợi, t́nh mà lạc mất ḿnh, cho nên hiểu rơ bản thân là việc tối trọng yếu. Một người cao minh, có thể nh́n rơ được ḿnh th́ cũng nhất định hiểu được người khác. Cái “minh tỏ” trong tư tưởng của Lăo Tử chính là thấy rơ được năng lực, ưu khuyết điểm của bản thân, biết rơ được hành vi và tư tưởng của bản thân ḿnh là đúng hay sai.
Có lẽ đối với một người mà nói, việc khó nhất là thừa nhận chỗ vô tri (những điều ḿnh không biết). Bởi v́ khi một người thừa nhận những điều ḿnh không biết th́ chính là thể hiện cho người khác biết mặt yếu của ḿnh. Người mà có thể làm được như vậy là đă phải buông bỏ được sự chấp nhất vào thể diện. Cho nên, một người b́nh thường sẽ rất khó để làm được điều đó.
Bản chất của học tập là nhận biết sự vô tri của ḿnh, bồi đắp những điều ḿnh không biết. Cho nên, một người có thể thừa nhận những điều ḿnh không biết th́ mới có thể tiến thêm một bước là nh́n rơ chính ḿnh.
Socrates được coi là nhà hiền triết của Hy Lạp cổ và ông cũng có tư tưởng như vậy. Ông nói: “Tôi chỉ biết một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả”. Có câu chuyện kể về Socrates như thế này.
Chaerephon là bạn thân thiết của Socrates. Một lần v́ quá ṭ ṃ, Chaerenphon đến ngôi đền Delphi ở Athens để xin câu trả lời cho vấn đề: “Trên đời này, rốt cuộc c̣n có ai thông minh hơn Socrates không?”
Thần dụ viết: “Không có ai thông minh hơn Socrates cả!”
Chaerenphon mừng rỡ chạy đến báo cho Socrates biết. Nhưng ông chỉ nh́n thấy trên mặt Socrates thể hiện ra vẻ ngỡ ngàng và bất an. Socrates không cho rằng ông là người có trí tuệ thông minh nhất. Nhưng ông cũng biết rằng Thần không thể nói sai sự thật. V́ thế, ông nghĩ ra một cách là đi t́m những người thông minh sáng suốt hơn ḿnh.
Socrates đă cất công t́m đến đủ mọi loại người, từ chính trị gia, triết gia, thi sĩ cho đến thương gia, thợ thủ công. Đi đến đâu, gặp ai, ông cũng đặt câu hỏi và tranh luận để xem thử có phải người đó là người thông minh nhất hay không. Nhưng tất cả họ đều không làm ông thỏa măn.
Cuối cùng, Socrates chợt hiểu ra: Thần không phải nói ông là người có trí tuệ cao nhất, mà chỉ là muốn thông qua ông để biểu thị với người đời rằng, duy chỉ có những người giống như Socrates, biết được bản thân ḿnh không biết ǵ mới là người có trí tuệ nhất.
Socrates có trí tuệ như vậy c̣n phải đi t́m để chứng thực sự vô tri của ḿnh, huống hồ chúng ta. Trong cuộc sống, có bao nhiêu người có thể thừa nhận chỗ vô tri của ḿnh như Socrates? Có bao nhiêu người khi đạt được chút thành tích nhỏ đă ngông cuồng, kiêu ngạo? Chỉ khi chúng ta có thể thừa nhận chỗ vô tri của ḿnh, tiếp nhận bồi đắp và tu sửa chúng th́ trí tuệ mới được khai mở mà đạt đến sự sáng suốt cao minh.
Sự trưởng thành của một người cũng chính là quá tŕnh không ngừng nhận thức và tu sửa chính ḿnh. Người ở tầng thứ càng cao th́ càng thấy rơ được những thiếu sót của bản thân ḿnh. C̣n người ở tầng thứ thấp th́ càng không biết “trời cao đất dày”, cho rằng ḿnh cao minh hơn người khác.
Đối với bất kỳ ai, việc phát hiện ra khuyết điểm và t́nh thế xấu của người khác là việc không khó nhưng muốn phát hiện ra khuyết điểm và t́nh thế xấu của bản thân ḿnh lại vô cùng khó khăn, giống như “mắt không nh́n được lông mi”.
Người có thể nhận thức bản thân ḿnh, biết rơ ḿnh nên làm điều ǵ, không nên làm ǵ, dũng cảm đối mặt với những nhược điểm của ḿnh, để từ đó nghiêm túc tu chỉnh lại, th́ mới có thể đề cao được tâm tính và tiến bộ.
Từ xưa đến nay, người có trí tuệ càng cao càng khiêm tốn, người có năng lực càng lớn càng cung kính. Người như vậy không chỉ được người đời kính ngưỡng v́ trí tuệ mà c̣n kính ngưỡng v́ tâm tính và cách đối nhân xử thế của họ.
Quá tŕnh biết rơ chính ḿnh là một quá tŕnh thống khổ. Nhưng nếu có thể chân chính làm được việc ấy, từ đó thay đổi tâm tính của ḿnh, th́ độ cao của nhân sinh bắt đầu có sự thay đổi. Đây cũng chính là hàm nghĩa của việc tu luyện giảng trong tín ngưỡng cổ xưa. Con người ta chỉ khi biết rơ ḿnh là ai, biết rơ mục đích của cuộc đời ḿnh là điều ǵ th́ cuộc đời mới thực sự có ư nghĩa.
An Ḥa
|