R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
5/ Hệ tiên đề về ư thức của sự sống
Việc gán cho ư thức bản chất vật chất, như năng lượng hoặc một trường vật chất nào đó, sẽ gặp phải hai khó khăn lớn: Một, phải chỉ ra dạng vật chất đó, hoặc phải cân đong đo đếm được dạng vật chất đó; Hai, việc cố gắng giải thích bản chất vật chất của ư thức là mâu thuẫn với logic nhận thức.
Thật vậy, theo logic nhận thức mà Planck và Schrödinger đă nói (mục 2 ở trên), phải có ư thức th́ mới nhận biết được vật chất, do đó việc quy giản ư thức thành vật chất là một quy tŕnh ngược, trái với logic nhận thức!
Tóm lại, khái niệm ư thức phải được coi là một tiên nghiệm, không cần giải thích. Nhưng từ tiên nghiệm đó có thể nêu lên các tiên đề về sự hiện hữu của ư thức, làm cơ sở cho một hệ thống lư thuyết logic về ư thức. Cụ thể, tôi xin nêu lên Hệ tiên đề về ư thức của sự sống gồm 3 tiên đề sau đây:
Tiên đề 1: Ư thức là một dạng thông tin đặc biệt mà chỉ sự sống mới có, được gọi là thông tin ư thức (conscious information).
Tiên đề 2: Tồn tại một Trung Tâm Ư Thức trong vũ trụ.
Tiên đề 3: Bộ năo là một cỗ máy sinh học có khả năng thu nhận, lưu trữ, xử lư và phát ra thông tin ư thức.
Nếu bạn hiểu Lư thuyết Thông tin, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận Tiên đề 1. Thật vậy, theo Lư thuyết Thông tin, thông tin là một hiện thực phi vật chất, nhưng nó biểu lộ thông qua vật chất. Hoàn toàn tương tự, ư thức cũng là một hiện thực phi vật chất, và cũng biểu lộ thông qua vật chất.
Nếu bạn hiểu ư kiến của Planck và Tesla như đă dẫn ở mục 2, bạn cũng sẽ dễ dàng chấp nhận Tiên đề 2. Xin nhắc lại, Planck nói: “Mọi vật chất bắt nguồn và tồn tại chỉ v́ một lực… Chúng ta phải thừa nhận đằng sau lực này tồn tại một Trí Tuệ có ư thức và thông minh. Trí Tuệ này là cái sinh ra mọi vật chất”.
Tesla cũng nói: “Bộ năo của tôi chỉ là một điểm tiếp nhận. Trong Vũ trụ tồn tại một trung tâm mà từ đó chúng ta nhận được tri thức, sức mạnh, cảm hứng.”
Nếu bạn từng so sánh bộ năo với computer, bạn cũng sẽ dễ dàng chấp nhận Tiên đề 3. Vật chất của bộ năo giống như phần cứng; ư thức lưu hành trong bộ năo giống như thông tin lưu hành trong computer.
Với hệ tiên đề đó, tôi cho rằng có thể giải thích được hầu hết các hiện tượng về ư thức của sự sống, từ những hiện tượng thông thường ta gặp hàng ngày đến những chuyện khó hiểu như bí mật của các giấc mơ, từ những thiên tài khoa học như Einstein, Gödel… đến những vị thánh chữa bệnh như Bruno Gröning, Nguyễn Đức Cần,…
Thí dụ, Eisnstein giỏi hơn chúng ta không phải v́ ông có bộ năo tốt hơn chúng ta, như khoa học thần kinh muốn chứng minh, mà v́ ông nhận được những thông tin đặc biệt từ Trung Tâm Ư Thức trong vũ trụ. Những nhà ngoại cảm hay các “vị thánh chữa bệnh” cũng vậy. Đó là lư do để ông thánh Bruno Gröning nói với những bệnh nhân được ông chữa lành rằng “Đừng cám ơn tôi, hăy cám ơn Thượng Đế”. Thượng Đế mà ông nói chính là Trung Tâm Ư Thức đă nói ở Tiên Đề 2.
Nếu ai chất vấn tôi rằng làm thế nào mà kiểm chứng các tiên đề nói trên, tôi xin trả lời rằng: Tiên đề là những mệnh đề được xây dựng trên niềm tin. Bất kỳ một lư thuyết khoa học nào cũng đều xây dựng trên một hệ tiên đề dựa trên niềm tin ban đầu. Toán học có hệ tiên đề Euclid, hệ tiên đề Hilbert,… Vật lư cũng có những tiên đề của nó, chẳng hạn, vũ trụ là đồng nhất và đẳng hướng, các định luật vật lư đúng trong mọi thời điểm của lịch sử h́nh thành vũ trụ,…
Hệ tiên đề về ư thức của sự sống nêu trên có thể không đầy đủ. Điều này là b́nh thường. Theo Định lư Bất toàn của Gödel, không tồn tại một hệ tiên đề nào vừa đầy đủ vừa phi mâu thuẫn. Vậy điều quan trọng nhất là ở chỗ lư thuyết xây dựng từ hệ tiên đề nói trên có phù hợp với các sự kiện thực tế về ư thức hay không. Hiện c̣n quá sớm để nói điều này. Phải có thời gian nghiên cứu và kiểm chứng mới có thể có một kết luận chính xác. Nhưng trực giác gợi ư cho tôi thấy hệ tiên đề nói trên là hợp lư và hữu dụng để xây dựng nên một lư thuyết cho phép giải thích được phần lớn những hiện tượng về ư thức của sự sống. Vậy xin tạm thời bỏ ngỏ việc kiểm chứng tính hợp lư và hữu hiệu của hệ tiên đề nói trên cho những nghiên cứu tiếp theo.
Để kết, xin giải thích đôi lời tại sao tại sao nên áp dụng phương pháp tiên đề để nghiên cứu ư thức.
V́ vấn đề ư thức thực chất là vấn đề siêu h́nh (phi vật chất), không thể dùng khoa học vật chất để khám phá một đối tượng siêu h́nh. Chỉ có thể áp dụng triết học và thần học để xử lư các vấn đề siêu h́nh. Tuy nhiên, triết học và thần học từ trước tới nay không được coi là khoa học chính xác, v́ thế chưa có độ thuyết phục cao. Liệu có thể có một thứ triết học hay thần học có tính chính xác cao như toán học hay các khoa học vật chất không?
consciousness-14Một lần nữa, Kurt Gödel, tác giả của Định lư Bất toàn nổi tiếng, nói cho chúng ta biết rằng CÓ! Có thể có một thứ triết học hoặc thần học chính xác như thế. Ông nói:
“Triết học, với tư cách một lư thuyết chính xác, nên áp dụng cho siêu h́nh học như Newton đă làm đối với vật lư. Tôi cho rằng có nhiều khả năng sự phát triển của một lư thuyết triết học như thế sẽ xảy ra trong ṿng 100 năm tới hoặc sớm hơn” (Philosophy as an exact theory should do for metaphysics as much as Newton did for physics. I think it is perfectly possible that the development of such a philosophical theory will take place within the next hundred years or even sooner) [10]
Ông cũng nói: “Tôn giáo cũng có thể được xây dựng như một hệ thống triết học dựa trên một hệ tiên đề” (Religion may also be developed as a philosophical system built on axioms). [10]
Bản thân Gödel đă áp dụng phương pháp tiên đề để chứng minh sự hiện hữu của Chúa ─ bài toán lớn nhất của triết học, thần học và siêu h́nh học nói chung [12]. Đó là một mô h́nh mẫu mực của việc sử dụng phương pháp tiên đề để giải quyết các bài toán của siêu h́nh học, như ông khuyên chúng ta nên làm.
Việc xây dựng Hệ tiên đề về ư thức của sự sống như tôi tŕnh bầy ở trên là một thử nghiệm phương pháp tiên đề theo lời khuyên của Gödel.
6/ Kết luận
Kết luận 1: Ư thức không phải là vật chất.
Như chúng ta đă thấy, Planck và Schrödinger đều cho rằng phải có ư thức mới nhận thức được vật chất. Đó là quy luật tự nhiên. Do đó dùng khoa học vật chất để giải thích ư thức là đi ngược lại quy luật tự nhiên.
Mặt khác, theo Định lư Bất toàn của Gödel, mọi hệ tự quy chiếu (self-referential system) ─ hệ tự ḿnh nói về ḿnh ─ đều dẫn tới mâu thuẫn (dao sắc không gọt được chuôi). Việc dùng khoa học để giải thích ư thức, tức là dùng ư thức để giải thích ư thức, chính là một hệ tự quy chiếu, do đó dẫn tới mâu thuẫn. Đó là lư do khoa học thất bại trong nỗ lực giải thích bản chất của ư thức.
Kết luận 2: Để hiểu biết rơ hơn về ư thức, phải đi ra ngoài thế giới ư thức của con người.
Thật vậy, theo Định lư Gödel, muốn phán xét một hệ A đầy đủ hơn, phải đi ra ngoài hệ A. Tức là phải sử dụng những tiên đề bổ sung không nằm trong hệ A. V́ thế, muốn hiểu rơ thế giới ư thức của con người, phải đi ra bên ngoài thế giới ư thức của con người. Làm thế nào để thực hiện điều đó?
Theo tôi, có 2 con đường.
Con đường thứ nhất là con đường của các bậc tu hành đắc đạo, các bậc thiền giả cao cấp, những yogi bậc thầy, những nhân vật có sứ mệnh đặc biệt,… Những vị này có thể thoát xác, đạt tới những cảnh giới khác, tức là thoát ra bên ngoài thế giới ư thức của con người, do đó chứng ngộ được những sự thật mà người b́nh thường không thể biết. Sự chứng ngộ này chính là những “nhận thức chủ quan” mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đề cập đến. Tuy nhiên, tôi cho rằng những nhận thức chủ quan này khó có thể chia sẻ với khoa học, v́ bản chất của khoa học chỉ thừa nhận những tri thức khách quan.
Con đường thứ hai chính là con đường Gödel đă nêu lên ─ con đường dùng triết học chính xác, dựa trên một hệ tiên đề được thừa nhận, từ đó suy ra những hệ quả logic tất yếu. Nhưng để triết học này có thể vượt ra ngoài thế giới ư thức của con người th́ hệ tiên đề phải chứa đựng những niềm tin vượt ra ngoài thế giới ư thức của con người. Đó là lư do Hệ tiên đề về ư thức của sự sống do tôi nêu lên ở mục 5 chứa đựng những niềm tin vượt ra bên ngoài ư thức thông thường của con người, cụ thể là niềm tin vào sự tồn tại của Trung Tâm Ư Thức trong vũ trụ (như Planck, Tesla đă tin).
Với Hệ tiên đề đó, cùng với lư thuyết thông tin và khoa học computer, chúng ta có thể xây dựng nên một Lư thuyết về Ư thức của Sự sống rất phong phú
|