Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 02-08-2020   #1386
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Khởi nguồn những tranh căi về bản chất của ư thức dẫn chúng ta đi ngược trở về quá khứ những năm 1600, khi René Descartes nêu lên một luận thuyết về ư thức mà hàng trăm năm sau vẫn là chủ đề để các học giả tiếp tục tranh căi mà không t́m thấy lời giải. Một mặt Descartes nhận thấy không có cái ǵ rơ ràng hơn và khó bác bỏ hơn một thực tế là tất cả chúng ta đều có ư thức. Về lư thuyết, tất cả mọi thứ mà bạn nghĩ là bạn biết về thế giới đều có thể chỉ là một ảo ảnh được tạo ra để đánh lừa bạn, nhưng bản thân ư thức th́ không thể là một ảo ảnh. Mặt khác, hiện tượng quen thuộc nhất và chắc chắn nhất này lại không tuân thủ bất kỳ một quy luật thông thường nào của khoa học. Nó dường như không phải là vật chất. Nó không thể quan sát được, ngoại trừ sự cảm nhận từ bên trong, bởi chính ư thức của con người. Thậm chí nó không thể thực sự mô tả được. Do đó, Descartes kết luận, ư thức phải được tạo ra bởi một chất liệu ǵ đó đặc biệt, phi vật chất, không tuân thủ các định luật của tự nhiên; v́ thế ư thức ắt phải là một cái ǵ đó do Chúa truyền cho chúng ta.

Luận thuyết Descartes nói trên đẩy khoa học duy vật vào t́nh trạng bế tắc: thừa nhận luận thuyết Descartes th́ tự bác bỏ ḿnh, không thừa nhận th́ buộc phải chứng minh ư thức là vật chất. Nhưng làm thế nào để chứng minh?

Bế tắc! Bốn thế kỷ qua không có chứng minh nào cả! Thành tựu của khoa học về trí thông minh nhân tạo cho thấy trí thông minh thực sự nằm ở cảm xúc, một dạng ư thức phi logic, không tuân thủ bất kỳ một chương tŕnh nào cả, và do đó nó nằm ở bên kia tầm với của khoa học. Trớ trêu thay, khoa học về trí thông minh nhân tạo không những không chống lại Descartes, mà vô t́nh c̣n ủng hộ Descartes.

Vậy là sau bốn thế kỷ, luận thuyết Descartes vẫn giữ nguyên giá trị. Bất chấp sự thắng thế của chủ nghĩa duy vật trong thế kỷ 20, những trí tuệ vĩ đại nhất trong thế kỷ này vẫn nghiêng về phía Descartes. Nhận định này có thể kiểm chứng thông qua tư duy của những đại diện khoa học lớn nhất trong thế kỷ 20.

2/ Các nhà khoa học giỏi nhất nghĩ ǵ về bản chất của ư thức?

Muốn bác bỏ Descartes th́ phải chứng minh ư thức là vật chất. Rất nhiều công tŕnh nghiên cứu muốn quy ư thức về một dạng năng lượng, nhưng khốn thay, không có cách nào để phát hiện ra dạng năng lượng đó. Vậy hăy t́m hiểu xem những bộ năo vĩ đại nhất trong thế kỷ 20 và hiện nay nghĩ ǵ về vấn đề này.

Max Planck (1858 – 1947)

consciousness-61Max Planck là cha đẻ của khái niệm lượng tử, mở đầu cuộc cách mạng vĩ đại về nhận thức trong thế kỷ 20. Tầm vóc khổng lồ về khoa học và tư tưởng của ông là điều không thể bàn căi. Các nhà khoa học duy vật rất ngại trích dẫn Planck bởi uy tín của ông quá lớn, nhưng ông lại có những phát biểu đối nghịch hoàn toàn với chủ nghĩa duy vật. Thật vậy, ông tuyên bố:

“Tôi coi ư thức là nền tảng căn bản, và vật chất bắt nguồn từ ư thức. Chúng ta không thể biết được những ǵ đằng sau ư thức. Mọi thứ chúng ta bàn đến, mọi thứ mà ta coi là đang tồn tại, đều do ư thức mặc nhận” (I regard consciousness as fundamental. I regard matter as derivative from consciousness. We cannot get behind consciousness. Everything that we talk about, everything that we regard as existing, postulates consciousness) [2]

Ư Planck muốn nói ư thức là gốc rễ của mọi nhận thức, phải có ư thức th́ mới nhận biết được vật chất, v́ thế không thể giải thích cái gốc rễ ấy là cái ǵ được. Giống như trong một hệ logic, không thể giải thích hệ tiên đề của hệ logic đó, v́ hệ tiên đề là những nguyên lư đầu tiên chỉ có thể thừa nhận như một tiên nghiệm. Trong một trường hợp khác, ông nhắc lại ư kiến này trên phạm vi toàn vũ trụ.

“Mọi vật chất bắt nguồn và tồn tại chỉ v́ một lực… Chúng ta phải thừa nhận đằng sau lực này tồn tại một Trí Tuệ có ư thức và thông minh. Trí Tuệ này là cái sinh ra mọi vật chất” (All matter originates and exists only by virtue of a force… We must assume behind this force the existence of a conscious ans intelligent Mind. This Mind is the matrix of all matter) [3]

Chú ư rằng chữ “Trí Tuệ” trong câu nói trên được Planck viết hoa. Vậy Trí Tuệ đó là ǵ nếu không phải Nhà Thiết kế Thông minh của vũ trụ mà Lư thuyết Thiết kế Thông minh ngày nay mô tả?

consciousness-7Albert Einstein (1879-1955)

Người hiểu rơ khái niệm năng lượng hơn ai hết là Albert Einstein, nhưng Einstein chưa bao giờ thể hiện quan điểm coi ư thức như một dạng năng lượng, dù chỉ ở mức nghi vấn hoặc đặt vấn đề. Công thức nổi tiếng của ông, E = mc^2 , thâu tóm toàn bộ năng lượng và vật chất trong vũ trụ, nhưng không có chỗ cho ư thức ở đó. Ngược lại, ư thức đối với ông vẫn là một cái ǵ đó hoàn toàn không thể hiểu được, nó không thể là vật chất. Ông nói:

“Điều khó hiểu nhất về vũ trụ là ở chỗ nó có thể hiểu được” (The most incomprehensible thing about the universe is that it is comprehensible).

C̣n ai hiểu vũ trụ bằng Einstein? Chẳng phải Thuyết tương đối tổng quát của ông đă mô tả toàn bộ vũ trụ trong một phương tŕnh duy nhất đó sao? [4] Vậy mà ông không hiểu tại sao cái vũ trụ ấy lại có thể được phản ánh trong ư thức của con người, hay nói cách khác, làm sao mà con người có thể nắm bắt được cái vũ trụ mênh mông và kỳ diệu như thế. Giữa vũ trụ và ư thức của con người có một mối quan hệ tương tác như thế nào để ư thức có thể trở thành một tấm gương phản chiếu vũ trụ? Nếu vũ trụ quá bí ẩn th́ cái ư thức nắm bắt được vũ trụ c̣n bí ẩn gấp bội! Tại sao vậy? V́ ư thức không tuân thủ bất cứ một định luật tự nhiên nào, như Descartes khẳng định! Nếu vũ trụ quá kỳ diệu để làm cho Einstein phải thốt lên những lời ngạc nhiên thán phục th́ ư thức c̣n làm cho ông ṭ ṃ gấp bội, v́ nó hoàn toàn bí ẩn đối với ông. Ông nói: “Trải nghiệm cái bí ẩn – dù có pha trộn cảm giác sợ hăi – cũng chính là trải nghiệm mà tôn giáo đă tạo ra. Hiểu biết về sự hiện hữu của cái mà ta không thể nh́n thấu, của những biểu hiện lư trí sâu thẳm nhất và cái đẹp rực rỡ nhất, những cái chỉ có thể đến với trí năo của ta trong những h́nh thức sơ khai nhất; chính cái biết và cái cảm này làm nên tính tín ngưỡng đích thực; những người có tín ngưỡng sâu xa” [5] Tín ngưỡng mà ông nói ở đây là niềm tin vào sự hiện hữu của cái không thể chứng minh được. Đối với người Thiên Chúa giáo, đó là Chúa, là Thượng Đế. Đối với các nhà khoa học như Pascal, Newton, Galilé, Pasteur, Mendel, Kelvin, Einstein, Heisenberg, Godel,… đó là Đấng Sáng tạo. Bản thân ư thức cũng là một hiện hữu không thể nh́n thấu, không thể chứng minh bằng khoa học, v́ thế niềm tin vào sự hiện hữu của ư thức cũng chính là một tín ngưỡng. V́ thế không có ǵ để ngạc nhiên khi bốn thế kỷ trước, Descartes cho rằng ư thức có nguồn gốc từ Chúa. Einstein không nói rơ như Descartes, nhưng cũng nói điều tương tự khi tuyên bố:

“Tư duy trực giác là một quà tặng thiêng liêng…” [6]. Quà tặng thiêng liêng ấy do ai tặng, nếu không phải Đấng Sáng tạo?
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10662 seconds with 10 queries