10 lời khuyên khi lập website cho doanh nghiệp
Công nghệ | Kiến thức cơ bản
334
Số lượng truy cập sẽ tăng lên nhiều nếu trang web của bạn được người truy cập dễ dàng t́m thấy trong vô vàn những trang web trên mạng. Muốn làm được điều đó, theo nghiên cứu của Lanta - Total Brand Solution (công ty chuyên cung cấp các giải pháp về thương hiệu có trụ sở chính tại TP.HCM), trang web của bạn cần nằm ở vị trí từ 1 - 30 trên Google ứng với một từ khoá nhất định. Bài viết này cung cấp cho bạn 10 yếu tố cơ bản về tối ưu hoá một trang web với bộ máy t́m kiếm.
1. Xác định cấu trúc website: Trước tiên bạn cần phác họa sơ qua nội dung, các mục chính của trang web. Từ đó bạn có thể xác định trang web của bạn cần có những ǵ và h́nh thức ra sao. Ví dụ, một trang web về sách kinh tế, bạn cần có những mục riêng cho những loại sách khác nhau như: tiếp thị, quản trị, tài chính kế toán, luật, xuất nhập khẩu v.v... Tiếp đó bạn lại nghĩ tới những mục con, như trong sách tiếp thị có tiếp thị cơ bản, tiếp thị quốc tế, nghiên cứu thị trường, quảng cáo, tiếp thị trực tiếp...
2. Nội dung trang web luôn quan trọng: Bạn cần phải t́m hiểu cách thức mà thị trường sẽ t́m kiếm sản phẩm của bạn. Cần t́m ra những giả thiết khác nhau, thử nghiệm và điều chỉnh sao cho hợp lư. Để trang web nằm ở top 10 trong kết quả t́m kiếm, bạn cần phải có sự chuẩn bị kĩ càng và phương pháp kỹ thuật tốt. Cần quan tâm đến cả hai phương diện: nội dung phải phù hợp với người truy cập và nội dung đó bố trí như thế nào để phù hợp với bộ máy t́m kiếm.
3. Xác định tiêu đề, từ khoá, và mô tả nội dung trang web: Meta Tags (thẻ siêu dữ liệu) bao gồm 3 loại chủ yếu là tiêu đề, từ khoá và phần mô tả trang web. Tiêu đề được đánh giá là quan trọng nhất trong 3 loại meta tags. Nó không chỉ giúp thu hút tỉ lệ truy cập thông qua kết quả t́m kiếm mà c̣n ảnh hưởng tới bộ máy t́m kiếm với từ khoá hay nhóm từ thích hợp. Nên đặt tiêu đề bao gồm từ khóa mà bạn muốn định vị cho trang web của ḿnh. Meta tags nên được chọn lựa từ những từ khóa liên quan đến nội dung trang web và xuất hiện trong phần nội dung. Số lần xuất hiện của từ khóa trong một trang web không nên quá 3 lần, v́ nhiều hơn th́ hiệu quả cũng không được cải thiện. Meta Tags mô tả cũng quan trọng v́ nhiều bộ máy t́m kiếm quan tâm đến loại tag này và nó như một mô tả tổng thể nội dung website giúp người truy cập dễ dàng chọn lựa trang web phù hợp với nội dung ḿnh cần t́m.
4. Cẩn thận đối với việc sử dụng một số phương pháp kỹ thuật: Điều hết sức quan trọng là bạn cần thiết kế sao cho "con nhện" (web spider) t́m kiếm có thể t́m
thấy các mục chính một cách dễ dàng nhất. V́ vậy việc lạm dụng các kỹ thuật thiết kế như flash, frame sẽ gây khó khăn cho bộ máy t́m kiếm đọc dữ liệu của trang web. V́ vậy vị thứ của trang web cũng sẽ bị hạn chế. Nói cụ thể hơn là khi sử dụng flash hoặc frame, người truy cập sẽ nh́n thấy được nội dung, nhưng các bộ máy t́m kiếm th́ sẽ không thể đọc được nội dung và xem nó như là một trang trắng.
5. Làm sơ đồ trang web: Thiết kế sơ đồ trang web sẽ giúp ích cho cả người truy cập lẫn các con nhện t́m kiếm. Cách sắp xếp hợp lư các đường dẫn HTML bao gồm cả từ khóa hiệu quả (ví dụ thay v́ sử dụng từ khóa "quần áo" một cách chung chung nên sử dụng từ khóa phù hợp với một đối tượng nào đó như "quần áo trẻ em"). Sơ đồ trang web này phải được thiết kế để nối kết toàn bộ trang web.
6. Giữ cho trang web gọn nhẹ: để góp phần tối ưu hóa bộ máy t́m kiếm, các trang link từ trang chủ chỉ nên có từ 350 đến 550 từ. Khi nội dung của một trang quá dài, bạn nên chia thành nhiều trang khác nhau, tuy vậy nên giữ nguyên cách tŕnh bày (layout) ban đầu. Có một số bộ máy t́m kiếm thường bỏ qua những trang vượt quá 100kb. V́ thế bạn cần t́m cách giảm thiểu dung lượng của trang web.
|