Việc cho phép nhân viên làm việc ở nhà sẽ tiết kiệm được không gian làm việc trên cơ quan/nhà xe và chi phí điều ḥa,... Đối với nhân viên, họ sẽ tiết kiệm được việc mua sắm quần áo, ăn trưa và phương tiện đi lại. V́ vậy, họ sẽ yêu thích công việc hơn. Họ có thể làm thêm ngoài giờ để tăng sản lượng công việc và mang lại lợi nhuận cho công ty, đặc biệt là các công việc liên quan đến CNTT như các nhà phát triển và thiết kế web.
4. Tham khảo ư kiến nhân viên
Nhiều nhân viên có thể đóng góp ư kiến phát triển cho nhà quản lư nhưng thường bị bỏ ngoài tai. Và rồi họ lại đi thuê một nhà cố vấn và đổ rất nhiều tiền đầu tư cho cuộc nghiên cứu để t́m ra những hướng phát triển cho công ty với một kết quả giống như những ư kiến nhân viên đóng góp mà không phải mất một xu. V́ vậy, doanh nghiệp cần xem xét tới những ư kiến góp ư của nhân viên, những người luôn gắn bó sát sườn với công ty, và cân nhắc lúc nào th́ cần tới cố vấn.
5. Tuyển thêm nhân viên hay thuê theo thời vụ
Khi khối lượng công việc của công ty phát sinh quá lớn như tổ chức sự kiện, đấu thầu, triển khai dự án lắp đặt trang thiết bị,... nhà quản lư cần cân nhắc giữa tuyển thêm nhân viên hoặc thuê thêm lao động thời vụ. Điều này c̣n phải tùy thuộc vào tính chất công việc. Nếu công việc không cần chuyên môn cao và lâu dài th́ doanh nghiệp chỉ cần thuê nhân viên theo thời vụ. V́ như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí đóng bảo hiểm, trả tiền cho những ngày nghỉ lễ, ốm đau của nhân viên,...
6. Tránh nâng cấp phần cứng và phần mềm không cần thiết
Có nhiều lư do để doanh nghiệp nâng cấp phần cứng và phần mềm, chẳng hạn để cung cấp nhiều tính năng cho nhân viên làm việc dễ dàng và nhanh hơn; hoặc khi máy móc không thể chạy các chương tŕnh buộc doanh nghiệp phải mua máy tính mới.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho phép nâng cấp và thay mới hệ thống cũ một cách vô tội vạ, các phần mềm liên tục được nâng cấp hàng tháng. Điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc một cách không cần thiết. Vậy nên doanh nghiệp cần phải biết đầu tư hợp lư mới có thể mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh chứ không phải kiểu thích chơi trội.
7. Không sử dụng hệ thống quá cũ
Trái với việc đầu tư vô tội vạ th́ doanh nghiệp cũng không nên quá tiếc tiền thay mới khi hệ thống quá cũ, quá ọp ẹp và hoạt động không c̣n hiệu quả. Trong trường hợp máy tính liên lục bị hỏng và thường xuyên gọi thợ sửa th́ việc thay mới là cần thiết. Điều này sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa, tránh nguy cơ mất an toàn thông tin và giúp cho nhân viên làm việc liền mạch và hiệu quả hơn.
Hơn nữa, việc tiết kiệm không nâng cấp các bản vá cho phần mềm quá cũ cũng sẽ tạo ra nhiều kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng tấn công vào các lỗ hổng hiện có của phần mềm. Khi doanh nghiệp tiến hành nâng cấp phần cứng hay phần mềm th́ cần tiến hành từng bộ phận một để đảm bảo việc hoạt động của công ty không bị gián đoạn.
8. Không trang bị quá nhiều máy móc nhỏ lẻ
Nhiều công ty chưa biết tận dụng ưu thế ảo hóa để tăng khả năng hoạt động cho hệ thống máy tính cũng như giảm chi phí đầu tư và vận hành. Thay v́ mua nhiều máy chủ để chạy các dịch vụ Web, thư điện tử, các dịch vụ truyền thông,… các doanh nghiệp nên mua một hay hai hệ thống có cấu h́nh mạnh và các máy chủ có sử dụng kỹ thuật ảo hóa. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không chỉ giảm được vốn đầu tư mà c̣n giảm được chi phí bảo dưỡng và duy tŕ hệ thống. Chi phí vận hành sẽ thấp hơn do lượng điện năng tiêu thụ ít đi.
Hơn nữa, khi kinh tế suy giảm, chi tiêu cho IT bị bó hẹp sẽ là những yếu tố giúp cho điện toán đám mây ngày càng trở nên thông dụng hơn. Dịch vụ này giúp cung cấp những ứng dụng và dịch vụ trên nền Web với chi phí thấp, giúp các doanh nghiệp không phải đầu tư một khoản tiền lớn mà vẫn duy tŕ được hoạt động sản xuất kinh doanh.
9. Sử dụng ngân sách đào tạo một cách hiệu quả
Công nghệ luôn luôn thay đổi và nó thực sự quan trọng cho các nhân viên IT hiện nay nhưng một vài doanh nghiệp đă lăng phí tiền cho công việc đào tạo này. Các nhân viên có thực sự cần các chuyến đi đào tạo xa hay có thể thực hiện tại chỗ với chi phí thấp hơn? Có lẽ thay v́ cử các nhân viên đi đào tạo, một nhân viên có thể tham dự khóa học và quay về chia sẻ những ǵ họ học được cho những nhân viên khác. Ngoài ra, khóa đào tạo có thể in ra đĩa DVD hoặc giảng trực tuyến cũng sẽ giảm được chi phí dành cho công tác đào tạo.
10. Không lăng phí tiền cho các chuyến đi đắt đỏ
Tập huấn không chỉ là lư do khiến nhân viên IT phải đi công tác xa, mà đó c̣n là họp hành hoặc thuyết tŕnh tại các chi nhánh, hoặc các địa điểm cần lắp đặt máy móc, hay giải quyết các sự cố về phần mềm. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền bằng cách thực hiện các cuộc họp trực tuyến, hoặc làm việc từ xa thông qua các phần mềm hỗ trợ.
|