5 cách tạo động lực cho nhân viên và chính bản thân
Khi nói chuyện với người quản lư của tôi, một trong những vấn đề chung chúng tôi gặp phải là khó khăn trong việc tạo động lực cho nhân viên. Dưới đây là các phương pháp đă được nghiên cứu chứng minh có thể giúp tạo động lực, khuyến khích tinh thần làm việc cho nhân viên và cho chính bạn.
Hiệu ứng tích cực rất dễ lan truyền
Luôn tích cực là nền tảng rất tốt để tạo động lực cho những người xung quanh. Có những bằng chứng rất vững chắc cho rằng cảm xúc – dù là tiêu cực hay tích cực – đều có thể "lây nhiễm" tới người xung quanh thông qua 1 quá tŕnh gọi là "lây nhiễm cảm xúc". Vậy nên đừng để đồng nghiệp hoặc các thành viên trong nhóm của bạn thấy bất ḱ điều ǵ khác ngoài năng lượng tích cực và tinh thần "tôi có thể làm được". Hăy nhớ rằng "củng cố tích cực" (khuyến khích các hành vi tích cực) th́ luôn tốt hơn là tập trung vào các hành vi tiêu cực và những biện pháp trách phạt.
Luôn thể hiện tinh thần tích cực
Luôn cho đồng nghiệp thấy năng lượng tích cực của bản thân
Trở thành tấm gương có sức thuyết phục
Một leader hoàn hảo không bao giờ đ̣i hỏi các thành viên làm nhiều hơn những ǵ họ sẵn sàng làm. Hăy trở thành tấm gương bằng cách làm việc chăm chỉ, luôn là người đầu tiên cố gắng giải quyết các vấn đề hay nhận các nhiệm vụ và những người khác sẽ đi theo bạn.
Sẵn sàng đương đầu với khó khăn
Sẵn sàng là người đầu tiên đương đầu với mọi khó khăn
Tập trung vào các nhiệm vụ chung
Nhiều người mất động lực bởi họ quên đi mục tiêu. Một người leader xuất sắc sẽ tập trung vào sứ mệnh của cả nhóm hoặc cả tổ chức và khiến mọi thành viên cam kết với sứ mệnh đó. Khi động lực giảm sút, người leader có thể gợi nhắc các thành viên về mục tiêu chung và tầm quan trọng của công việc mà họ đang làm.
Đặt ra các mục tiêu thử thách
Đặt mục tiêu là một trong những cách tốt nhất để khiến các thành viên khác gắn bó và có động lực làm việc. Đây cũng là 1 môn khoa học và cần chú ư tới quá tŕnh để có được thành công. Có 1 acronym* cho mục tiêu đặt ra đó là SMART: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường được), Attainable (có khả năng đạt được), Relevant (có liên quan) và Time-bound (có thời hạn xác định). Điều này có nghĩa là mục tiêu đặt ra cần phải cụ thể với các kết quả đo lường được. Chúng cũng cần phải thực tế, không quá xa vời (để có thể đạt được) nhưng cũng không quá thấp (không đủ thử thách), có ư nghĩa với từng thành viên và nên có thời gian hoàn thành cụ thể.
|