R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
V́ đâu Thiền là bí quyết thành công của rất nhiều người?
Thứ Hai, 09/07/2018 07:40 (GMT+07)
fb fb fb fb
(Lichngaytot.com) Nói Thiền là bí quyết thành công quả không sai v́ khi tâm chúng ta loạn động th́ thường dễ dẫn đến quyết định sai lầm và chỉ có Thiền mới giúp ta có được tâm an lành, đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn.
Chuyện chàng dũng sĩ diệt yêu - Chớ xem thường ngoại cảnh
Có chàng dũng sĩ nọ vang danh trong thiên hạ về khả năng diệt trừ yêu ma tà mị. Chàng có hai bửu bối rất đặc biệt: một là trảm yêu kiếm tức kiếm giết được yêu tinh, hai là mê ngộ cảnh tức là kính nhận dạng yêu tinh trá h́nh.
Trải qua gần chục năm trời chiến đầu cùng lũ yêu ma với vô số chiến công hiển hách, chàng dũng sĩ thấy ḿnh đang dần kiệt sức. Chàng cảm thấy không c̣n hứng thú với công việc hành hiệp mà chàng đă lư tưởng ngày nào. Thế là chàng quyết định trở về sơn cước để được nghỉ ngơi, được thả ḿnh trong môi trường an lành mà không phải pḥng thủ đối phó, để được đón nhận thay v́ cứ tiếp tục cho đi. Chàng đă nhớ sư phụ và sư đệ lắm rồi.
Cảnh vật sau nhiều năm xa cách dường như vẫn không có ǵ khác lạ, duy chỉ có đôi cánh cửa tùng từ đâu xuất hiện ngăn không cho chàng tiến vào sơn cốc. Dù cố gắng nhiều lần nhưng chàng cũng không phi thân qua được. Chàng đành ngồi chờ v́ biết chắc sáng sớm nào sư đệ cũng qua ngơ này để xuống suối lấy nước pha trà.
Gặp lại sư đệ, chàng dũng sĩ càng bị sốc nặng khi biết cửa tùng đí đă bị sư phụ dán trấn yêu ma trong thời gian sư phụ bế quan luyện công. Chàng rất muốn diện kiến sư phụ ngay để hỏi tại sao ḿnh không phải yêu ma mà không qua được cánh cửa tùng đó. Nhưng v́ chiều ḷng sư đệ muốn xem qua kính chiếu yêu một lần cho biết, nên chàng cũng nán lại.
Dưới ánh dương vừa ló dạng, nh́n vào kính chiếu yêu, chàng dũng sĩ thấy bên cạnh gương mặt thanh tú của sư đệ không phải là gương mặt của ḿnh. Mà đó là một con quỷ đầu to, mắt đỏ ngầu, nanh dài xộc. Chàng hét lên một tiếng kinh hoàng rồi ngất xỉu.
Loading...
Câu chuyện này được viết trên nền tảng giáo lư đạo Phật, “bất tư ngh́ huân, bất tư ngh́ biến” nghĩa là sự thấm nhiễm của hoàn cảnh là khôn lường và sự biến chất cũng khôn lường. Như khi đi trong sương móc ta thường ít đề pḥng ướt áo, nhưng đến cuối con đường ta mới giật ḿnh nhận ra áo đă ướt đẫm từ lúc nào. Cái thấm dần từng chút từng chút ấy dễ khiến ta chủ quan và khinh suất: “Không sao đâu”, “chuyện nhỏ”, “nhằm nḥ ǵ”, “c̣n ổn mà”…
Giá như tâm ta luôn được cài đặt một chương tŕnh diệt vi rút như chương tŕnh “anti-virut” của máy vi tính, th́ có lẽ ta đă kịp thời phát hiện và ngăn chặn chất độc từ ngoại cảnh. Mà lỡ không thể diệt hết virus th́ ta cũng biết rơ t́nh trạng “khác lạ” đến “bất thường” rồi “biến dạng” của ḿnh. Biết để t́m cách cứu chữa rất khác với t́nh trạng không biết ǵ cả để rồi sống với thái độ chủ quan.
Thực ra những người sống cạnh bên ta có phát hiện ra và đă nói cho ta biết, nhưng ta không bao giờ tin. Ta nghĩ không ai hiểu ḿnh bằng chính ḿnh cả. Mỗi lần nh́n lại bản thân, ta chỉ thấy những bằng cấp, danh hiệu, giải thưởng, ngôi vị, tiếng thơm,… Khuyết điểm th́ chắc ai cũng có, nghĩ vậy, nên ta chẳng buồn quan tâm đến sư “xuống cấp” ngày một trầm trọng của tâm hồn.
Nếu có kính chiếu yêu, ta có dám đưa lên soi thử một lần không?
Xem thêm: Thử học các cách Thiền chống lăo hóa để cảm nhận kết quả bất ngờ
Hành Thiền để nh́n chân thực nhất về tâm của ta
Đừng tưởng là chỉ cần nh́n phớt qua là ta đă biết ḿnh đang nghĩ ǵ, làm việc đó là v́ động cơ ǵ. Dĩ nhiên, ta có thể hiểu ḿnh hơn ai hết, nhưng không phải lúc nào cũng được như vậy. Những khi trong tâm bất an, cảm xúc hỗn độn, suy tưởng rối bời, th́ nh́n những cái cụ thể sờ sờ bên ngoài mà c̣n nhầm tưởng cái này qua cái khác, quên mất luôn tên gọi và công năng của nó, thậm chí c̣n không biết là ḿnh đang nh́n nữa là…
Nên biết, đối tượng chỉ hiện lên đúng với tŕnh độ ta đang có thôi. Cho nên nếu ta đưa “mê ngộ cảnh” (kính chiếu yêu) ra để thẩm định lại cái gọi là ḷng tốt, th́ có thể nó hiện ra một thứ khác, đáng sợ hơn rất nhiều.
Hành thiền có phẩm chất là khiến ta nh́n thấy cái thật sâu xa đó. Dù ta phải trải qua những bài tập cơ bản như định tâm, theo dơi hơi thở, an trú bước chân, nhận diện các cảm giác,… th́ cũng chỉ để có được kỹ năng chạm trán với phiền năo. Những phản ứng hay cảm xúc tiêu cực có tính chất tàn phá tâm hồn ta đều gọi là phiền năo.
Quá tŕnh hành thiền không phải là để loại trừ phiền năo, mà là học cách xử lư phiền năo bằng một thái độ đúng đắn để vô hiệu hóa nó. Và phía sau những bức tường phiền năo kiên cố lâu đời đó, là nơi chốn của sự tự do đích thực. Đó là lư do Hành Thiền có thể vượt qua nỗi đau thậm chí là đau đớn tới tột cùng.
|