Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 01-17-2020   #1125
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ngọc có ngũ đức sánh với người quân tử
Thiên Cầm

Thứ hai, 28/10/2019 • 1.0k lượt xem








Thời xưa, ngọc được coi là biểu tượng cho sự trong trắng, mỹ hảo, thiện lương, cao quư, vinh hoa. Nho gia vô cùng tôn sùng ngọc, cho rằng ngọc có những phẩm chất quư giá, có thể sánh cùng người quân tử vậy.

Ngọc có ngũ đức sánh với người quân tử

Hứa Thận thời Đông Hán trong “Thuyết Văn Giải Tự” nói rằng:

“Ngọc là một thứ đá đẹp, có ngũ đức. Ôn nhuận, nhân từ một phương. Từ vẻ bóng bẩy bên ngoài có thể biết được bên trong, đại nghĩa một phương. Tiếng trong trẻo dễ chịu, vang rất xa, trí huệ một phương. Uốn mà không găy, dũng khí một phương. Sắc bén mà không hại người, thánh khiết một phương.”

Ngọc có tính ôn nhuận, thích hợp dưỡng tâm cho người đeo. Người xưa c̣n tin rằng đeo ngọc có thể tránh được những điều tà. V́ vậy đức thứ nhất của ngọc là nhân từ.

Thông qua những đường vân bên ngoài viên ngọc, có thể biết được t́nh trạng bên trong. Người quân tử công minh chính trực, theo đuổi chính nghĩa, không có “trong ngoài bất nhất”, mà kiên tŕ không thay đổi.

Ngọc khi chạm vào nhau th́ phát ra tiếng trong trẻo, ngân xa, vang khắp tứ phương, nghe rất vui tai. Đức của người quân tử vang vọng khắp nơi, có thể giúp giáo hóa dân chúng.

Ngọc thà bị bẻ găy cũng không chịu uốn ḿnh, cố gắng uốn ngọc th́ ngọc sẽ vỡ. Đây là dũng khí và tinh thần bất khuất, kiên trinh của ngọc, “thà làm ngọc nát, hơn làm ngói lành”.

Ngọc có thể được mài thành thứ rất sắc bén, nhưng chúng đều dùng trong việc thờ cúng, tế tự, không phải dùng để đánh nhau, càng không dùng để sát thương người khác. Thậm chí có cách nói rằng ngọc vỡ nát là v́ gánh nạn cho chủ nhân, giống như phẩm chất cao thượng của ngọc vậy.

Ngọc có ngũ đức như vậy, nên Khổng Tử mới nói: “Quân tử tỷ đức ư ngọc”, nghĩa là người quân tử so sánh đức của ḿnh với ngọc. Đó chính là năm đức: nhân, nghĩa, trí, dũng, khiết. Thời xưa, quân vương vô đức không được chôn ngọc bội cùng khi mai táng.

Trong “Quốc phong – Tần phong – Tiểu nhung” viết rằng: “Ngôn niệm quân tử, ôn ḱ như ngọc”, lời nói và suy nghĩ của bậc quân tử giống như ngọc quư. Khi nghĩ tới một người quân tử, trước tiên là nghĩ tới tác phong ôn ḥa như ngọc của họ.




Trong “Lễ Kư – Sính Nghĩa” chép chuyện Tử Cống thỉnh giáo Đức Khổng Tử: “Tại sao người quân tử lại coi trọng ngọc mà coi nhẹ đá?”

Khổng Tử đáp đại ư rằng: Mỹ đức của các bậc quân tử từ xưa tới nay vẫn luôn được so sánh với ngọc, v́ ngọc ấm áp, trơn bóng sâu lắng, được so sánh với chữ Nhân. Sự toàn vẹn, rắn chắc của ngọc, chỉ có thể so với Trí huệ. Ngọc có góc cạnh nhưng không làm tổn thương con người, được so sánh như ḷng chính Nghĩa. Ngọc sau khi gia công thành món đồ trang sức nghiêng ḿnh, được so sánh với sự Lễ phép. Gơ nhẹ vào ngọc ta sẽ nghe thấy thanh âm trong trẻo du dương, vang vọng đến cuối cùng lại cao vút và dừng lại, âm thanh này được so sánh với sự êm ái dịu dàng của Âm nhạc. Ngọc vừa không muốn phô trương những ưu điểm, cũng không che dấu khuyết điểm, không v́ chỉ nh́n vào khuyết điểm mà che mất đi ưu điểm, điều này được sánh với ḷng Trung thành. Vẻ rực rỡ lấp lánh trước sau như một của ngọc được ví với sự đáng tin cậy, chữ Tín cao quư của người quân tử. Ẩn sâu bên trong ngọc bội có khí sắc như trắng như hồng, được ví như sự tương thông với tinh hoa của Trời. Vị trí cây cỏ xanh tốt của rừng núi nơi sản sinh ra ngọc quư dường như đang chắt lọc, tương thông với tinh hoa của Đất. Đây chính là phẩm chất tao nhă, đẹp đẽ của ngọc, nên người quân tử mới coi trọng ngọc như vậy.

Trong “Thi kinh – Vệ phong – Khấp áo” có câu: “Sự nho nhă của người quân tử giống như một viên ngọc quư đă qua cắt gọt, mài dũa một cách chi tiết cẩn thận”. Phẩm chất đạo đức tốt đẹp của bậc quân tử là nhờ thông qua tiếp thu đạo lư thánh nhân và tu dưỡng tự thân mới có thể đạt được.

Vậy nên Trong “Lễ kí – Ngọc tảo” mới viết: “Bậc quân tử khi xưa ai cũng đeo ngọc, và đó là vật bất ly thân của họ”. Ngọc có ngũ đức, người quân tử mang ngọc bên ḿnh như một lời nhắc nhở bản thân cần không ngừng tu dưỡng, đạt tới cảnh giới tinh thần cao thượng.
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10942 seconds with 10 queries