Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 12-27-2019   #735
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Có người tuy hiện nay tạo nhiều nghiệp ác, nhưng vẫn sống sung sướng trong hoàn cảnh giàu sang, là v́ người ấy trong thời quá khứ đă tạo ra nhiều nghiệp thiện, đến lúc này vừa đúng thời gian lại có điều kiện thích hợp cho nên quả báo của những thiện nghiệp đó trổ ra, v́ thế họ vẫn c̣n được hưởng giàu sang phú quư. C̣n những nghiệp ác họ đă tạo ra trong đời sống hiện tại, th́ chưa đến thời gian chín muồi, lại chưa có nhân duyên thích hợp, cho nên quả báo ác chưa đến chứ không phải sẽ không đến!.

Chúng ta cũng cần phân biệt thân thọ nghiệp, tức là nghiệp mà thân cảm thọ, với tâm thọ nghiệp, là nghiệp mà tâm cảm thọ. Người làm điều ác th́ tâm của họ luôn luôn thắc mắc, ray rứt không yên, đó là tâm thọ nghiệp. Hoặc có những người hiện nay sống rất thiện lành, nhưng cuộc đời lại nghèo khổ, cơ cực, hoặc thường gặp rủi ro, bất hạnh. Đó là do những nghiệp ác của người ấy trong thời quá khứ, đến nay đă chín muồi, lại gặp nhân duyên đầy đủ, cho nên quả báo đau khổ hiện ra, không thể tránh được. Nếu hiện nay người đó sống nghèo khổ, nhưng lại có thiện tâm học và hiểu Phật pháp, vững tin vào mối tương quan nhân quả, quyết tâm làm điều thiện để chuyển nghiệp, th́ dù sống trong sự nghèo nàn, tâm họ vẫn được an vui...

Nói tóm lại, nếu đứng về tâm thọ nghiệp th́ có thể nói là quả báo xảy ra tức thời, như bóng theo h́nh, hay là như bánh xe lăn theo chân con ḅ, đúng như trong kinh Pháp Cú, bài kệ I và II viết:

Ư dẫn đầu các pháp
Ư làm chủ tạo tác
Nếu với ư ô nhiễm
Nói lên hay hành động
Khổ năo bước theo sau
Như xe chân vật kéo

Ư dẫn đầu các pháp
Ư làm chủ, ư tạo
Nếu với ư thanh tịnh
Nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời h́nh".

Hai bài kệ trên c̣n cho thấy vai tṛ làm chủ của ư, tức là sự tác ư đối với nghiệp nơi thân (thân nghiệp) và nghiệp nơi lời nói (khẩu nghiệp). Cũng do vậy mà đạo Phật luôn luôn nhấn mạnh trong thuyết nhân quả nghiệp báo "tác ư là nghiệp". V́ thế phải dụng tâm, chế ngự tâm, làm sao cho tâm ḿnh luôn luôn nghĩ thiện, nghĩ lành, th́ Thân Nghiệp và Khẩu Nghiệp cũng sẽ thiện và lành, đời này và đời sau sẽ được an lạc, hạnh phúc.

Tiến lên một bước là thanh tịnh hóa Tâm, (tâm không c̣n nghĩ tới thiện hoặc ác nữa). Phật giáo không dừng lại ở điểm "Không làm các việc ác, chỉ làm các việc lành", chuyển Nghiệp xấu thành Nghiệp tốt, mà c̣n đi xa hơn, đến chỗ "Tâm ư thanh tịnh, giải thoát", nghĩa là thoát ly sự trói buộc của đời sống tương đối trong ṿng nhân quả. Thiện, ác chỉ là vấn đề luân lư của đạo Phật, giác ngộ giải thoát mới là mục đích của Phật giáo.


Liên Hương (ĐPK)
Trong ban biên tập Thư Viện Hoa Sen
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10749 seconds with 10 queries