R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
TÂM NGUYỆN CỦA TÔI .
Tôi đă từng trải qua bao nhiêu cách tu hành mong đựơc giải thóat ,chứ không mong đợi sau khi chết đựơc về cỏi Tây Phương cực lạc của Đức Phật A-Di-Đà . Hơn nữa Ngài bắt buộc phải cầu Ngài mới đựơc chấp nhận về cực lạc .Vậy th́ cũng giống Chúa Jesus phải tin Ngài , run sợ Ngài và cầu nguyện mới đựơc lên Thiên đàn . Tôi thấy như vậy hai Ngài A-Di-Đà và Jesus c̣n cố chấp và không từ bi bằng Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni . Ngài có một giáo lư rơ ràng và khoa học . Ngài dạy chúng sanh phải tinh tấn tu hành và tự giải thóat " Hăy thắp đuốc lên mà đi " . Phải t́m nguyên nhân khổ để tự ḿnh giải thóat lấy cái khổ do chính ḿnh gây ra hay tha nhân đưa đến . Phải biết tu tập trên con đừơng Bát Chánh Đạo . Từ những nhận thức đơn giản đó tôi đă nguyện đi theo con đừơng tu tập , giải thóat bản thânh là chính .
Suốt 15 năm nay tôi vẫn loay hoay đi t́m đạo . Tôi cố chọn một phương pháp tu trong 84.000 cách tu mà Như Lai đă dạy . Ban đầu th́ tôi theo cách tu hành phổ thông là tụng niệm . Nhưng cũng loanh quanh giới hạng trong các kinh Sám Hối , Cầu An , Vu Lan Báo Hiếu v.v......
Cách tụng th́ theo các Thầy có khi nhanh , có khi chậm . Nhưng theo tôi nghĩ th́ tụng kinh phải rơ ràng , chậm và hiểu nghĩa kinh th́ hợp lư hơn :
"Tụng lời Kinh xưa mà Tụng rơ Từng Chữ, Từng Câu. Chú Ư Từng Nghĩa, Từng Lời mà Tâm Không Mong Cầu. Người Tụng và Câu Kinh làm sao cho Thấu Thông Đồng Nhất. Khai Ngộ Ta và Người trong Đệ Nhất Nghĩa thâm sâu…"
Qua vài năm tụng niệm tôi lại giác ngộ ,nếu cứ cầu an , cầu siêu th́ không đúng với lời chỉ dạy của Như Lai . An hay không là tự ḿnh có lấy . Không tranh chấp , hận thù , gây chiến tranh th́ có ai khuấy phá , trả thù mà mong cầu đựơc yên thân . Giả sử ta không muốn mà họa vẫn đến , đó là không mong cầu . Gặp những lúc đó th́ bản năng tự tồn Như lai đă dạy ta biết cách bảo vệ và chiến đấu . Không khiếp nhược , không hung tàn đó là tinh thần của Phật Giáo bất diệt :"Đại hùng , đại lực , đại từ bi " .
Những ư nghĩ ấy nên tôi không tu theo phương pháp tụng niệm . Tôi bắt đầu ngồi Thiền .V́ tôi biết tu cách nào cũng tốt và không sai với lời dạy của Đức Phật :
- KINH : Là Lời Phật .
- THIỀN: Là Tâm Phật .
- CHÚ: Là Tiếng Phật .
- NIỆM PHẬT : Là Tiếng của Chúng Sinh gọi Phật .
- NIÊM HOA THỊ CHÚNG: Là Chỉ Thẳng ngay Phật .
Cả Năm Bảo Pháp vừa kể đều từ Tâm Phật mà ra.
Qua nhiều năm Thiền định tôi lại ngộ rằng : Dù tu cách nào cũng đưa đến mục đích là TÂM THANH TỊNH . Như vậy tại sao ta không đi thẳng " Trực chỉ chân tâm " . Cũng từ đó tôi bỏ tụng niệm lẫn tu thiền mà chỉ TU TÂM . Muốn cho tâm đựơc thanh tịnh như mặt nước hồ thu th́ chỉ có cách là không giận hờn , chấp trách những chuyện thị phi của chính bản thân ḿnh và mọi người chung quanh .Tôi bắt đầu ăn chay trường trai từ tháng giêng năm 2008 để tránh sát sanh . Tôi tập không nói dối , vọng ngôn . Không uống rượu ( điều này xưa nay không có ) . Không tà dâm , không trộm cắp , không cờ bạc . Đó là 5 giới cấm căn bản cho Phật tử tại gia .
Tôi nhận định khác hẳn mọi người về cách tu và học Phật . Học Phật là học để làm chủ chính ḿnh. Học Phật là học để loại bỏ những tập khí xấu xa mà ta đă huân tập từ lâu để trở nên một con người Tự Giác rồi Tha Giác .Học Phật không phải để khoe khoang thuộc nhiều kinh . Đôi lúc tụng kinh mà chẳng hiểu kinh dạy ǵ .Ta nên hiểu rằng : V́ sao cần phải tu hành ngay từ bây giờ . Đừng chờ đến ngày gần chết hay già nua rồi mới tu . Tu là sửa đổi. Hành là thể hiện những điều hiểu biết của ḿnh thành việc làm. Sự Tu Hành, do đó cũng không xa rời cuộc sống b́nh thường này, không xa rời cái trật tự thiên nhiên của mọi vật trên đời này, và cảnh giới Niết Bàn cũng vậy, nó cũng ở ngay đây, do kết quả của sự hóa giải những phiền năo trong ta, chứ không cần phải đợi đến lúc Chết hay phải t́m kiếm nó ở một nơi chốn xa xôi nào khác như cầu nguyện A-Di-Đà để mong đựơc cứu vớt về Tây Phương .
Hầu hết tất cả phật tử, ai cũng ước mong sau khi qua đời được văn sanh về cơi Tịnh độ, nhập Niết Bàn, không c̣n luân hồi sinh tử nữa. Vậy Niết Bàn ở đâu? Sự khác biệt giữa Niết Bàn của Đạo Phật và Thiên đàn của các tôn giáo khác như thế nào?
Có nhiều người hiểu Niết Bàn là cảnh tiên giới, vui đẹp đặc biệt , giống như Thiên đàn của các tôn giáo khác. Nơi đó có đầy hoa thơm, cỏ lạ, nhiều ngọc ngà châu báu,xa cừ mă năo , san hô hổ phách , có những ông Tiên nhàn rỗi đánh cờ, những nàng tiên xinh đẹp ca múa, rong chơi suốt ngày, không biết thời gian là ǵ ,không cần lo cái ăn , cái mặc . Ở đó không có nghèo khổ, bất công, lo âu, vất vả, phiền muộn như ở thế gian. Và chỉ khi nào chết, hương linh mới có thể đến đó được. Thật là buồn cười và mê hoặc . Thiên đàn , Niết Bàn , Tây Phương cực lạc không đâu xa . Nó đang ở tại thế gian này , nó nằm trong tâm của ta . Tôi nghiền ngẫm nhiều kinh sách, theo nhiều lớp giảng của quư thầy, cố t́m hiểu th́ được biết, hai chữ Niết Bàn dịch từ âm của chữ "Nirvana" nghĩa là ra khỏi rừng mê. Niết bàn là vắng lặng, dứt sạch tất cả si mê, chấp ngă , ngă mạn. Niết bàn là giải thoát, giác ngộ, không c̣n luân hồi sinh tử. Như vậy không đợi đến sau khi chết con người mới có thể lên Niết Bàn, mà khi nào tâm ḿnh được thanh tịnh, tuyệt đối an lạc, tự tại là ḿnh đang ở Niết bàn.
Về phương diện siêu h́nh, Niết Bàn là sự giải thoát khổ đau. Về phương diện tâm lư Niết bàn là sự tiêu diệt hoàn toàn ḷng ích kỷ, vị kỷ, vọng tưởng, tham ái. Về phương diện đạo đức Niết bàn là sự tận diệt Tham, Sân, Si, tận diệt tự ngă hay là cái "Tôi", cái "Của Tôi" cái "Tự Ngă Của Tôi".
Thật vậy , khi tâm thanh tịnh , an nhàn không lo nghĩ , giận hờn , óan trách . Không hơn thua , gây óan , kết thù th́ tâm ta đựơc b́nh an . Đó chính là cơi tiên , Niết Bàn ...... mà không ai chịu giác ngộ để nhận ra để đạt đến chân lư.
|