R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
DÂN CHỦ,H̉A B̀NH LÀ CON ĐỪƠNG CỦA PHẬT GIÁO .
Với chủ trương không sát sanh đă là một nhân tố Hoà b́nh trong đạo Phật .Nhưng Hoà b́nh không có Dân chủ th́ trở thành nô lệ . Nếu Dân chủ quá mức th́ Xă hội sẽ lọan lạc mất kỹ cương . Cho nên bất cứ một vấn đề ǵ quá mức đều không mang lại hạnh phúc và kết quả tốt đẹp cho nhân lọai .
Tôn giả A Na Luật v́ nỗ lực chuyên tu quá độ đă sanh bệnh và cuối cùng bị mù hai mắt . Khi Đức Phật thấy A Na Luật đang xỏ chỉ để may y, nhưng v́ mắt không thấy nên xỏ hoài mà không được, Ngài bèn ngồi xuống một bên, cầm tay tôn giả vừa chỉ cách xỏ chỉ vừa dạy pháp môn quán sổ tức tập trung ở đầu mũi. Từ đó Ngài dẫn dụ việc tu hành cũng giống như chuyện lên dây đàn: " Chùn quá th́ tiếng không kêu hay, căng quá th́ dây bị đứt, cũng vậy tu quá khổ hạnh sẽ tổn hại đến sức khỏe, tu quá lề mề sẽ rơi vào buông lung, v́ vậy cần phải giữ mức TRUNG ĐẠO (vừa phải ) , th́ mới thành tựu quả vị. "
Thật ra ngày xưa tôi có những dẫn dụ không mấy tốt đẹp về những giáo lư của Chúa Kito trong Thánh kinh hay A Di Đà của Phật giáo Đại Thừa tông Tịnh Độ . Trong cái xấu nào cũng có cái tốt , cái hay của nó kể cả Phật giáo Mâu Ni . Mỗi phương thức hành tŕ tuy mới nh́n th́ không Dân chủ , Hoà b́nh cho mấy , nhưng đó là những bước chân ban đầu cho những người mới tu học . Trong thâm tâm tôi không có ư bài bác , ngăn chận hay chê bai những phương thức hành tŕ các giáo lư đó . Ngày xưa tôi vẫn quan niệm : Kẻ thù ta là tham vọng, hận thù, kỳ thị và bạo động nhưng sau nầy, tôi cũng không muốn gọi những tâm hành tiêu cực kia là kẻ thù cần phải phản kháng , lên án hay tiêu diệt nữa mà lại thấy rằng chúng có thể được chuyển hóa thành những tâm hành tích cực như thương yêu và hiểu biết lẫn nhau . Tôi lấy ví dụ : Đạo Chúa thường hay thu nhận con chiên bằng h́nh thức rao truyền , dẫn dụ , từ việc đến từng nhà giảng , hay giúp đở vật chất kẻ khốn cùng , lời hứa tạo điều kiện nhanh chóng ra đi định cư ở Mỹ tại các trại tỵ nạn . Hoặc là tạo áp bức như thời TT Ngô Đ́nh Diệm , Nguyễn Văn Thiệu , v́ muốn đựơc an thân , mau thăng quan , tiến chức nên đành theo đạo Chúa . Với sự hiểu biết ngày nay của tôi hoàn toàn không óan trách công tác truyền đạo của Kito như thế . Nhờ quư vị hành đạo tuỳ duyên mà độ thế cho nên những người con Phật chân chính hiện tại mới cho phép chúng tôi đo lường đựơc những Phật tử giác ngộ c̣n tồn tại ngày nay mà họ chọn một tôn giáo từ xưa , cái tinh thần ĐẠI HÙNG , ĐẠI LỰC đă đo lường đức tin không bị lay chuyển bởi vật lực và tài lực từ bên ng̣ai đưa đến . Đạo Phật vốn từ bỏ THAM ÁI th́ c̣n chi để LUYẾN ÁI bởi những ma lực tham vọng thường t́nh . Chúng tôi sẽ không c̣n ngây thơ mà nói: Quư vị lôi cuốn mà có làm được ǵ đâu trong mấy chục năm nay? Chính chúng tôi, những người không chống đối mới giữ đựơc tâm Phật tức là An lạc là nhân tố chính để tạo nên Hoà b́nh .
Trong kinh tế v́ luật cung cầu không công bằng cũng đưa đến chiến tranh nhằm xâm chiếm , tiêu thụ những ǵ ḿnh dư thừa . Ví dụ : Ngành kỹ nghệ sản xuất vũ khí ở Mỹ chiếm 1/4 . Nếu bom đạn làm ra không có nơi tiêu thụ ( cung dư thừa ) th́ họ phải t́m cách mở chiến tranh hay bán cho những nước cần vũ khí . Cũng như Nga , Trung Hoa , Mỹ .... là những nước kỹ nghệ lên cao cần tiêu thụ nhiều xăng dầu . Họ cần ḍm ngó ở những nước giàu có dầu khí ở Trung Đông đă trở thành miếng mồi ngon cho chiến tranh .
Trong Phật Pháp có ghi lại câu chuyện vua A Xà Thế v́ muốn đem quân chinh phạt xứ Bạc Kỳ đă phái đại thần Vũ Xá đến đảnh lễ và thỉnh ư đức Phật. Thay v́ trả lời trực tiếp với vị Đại thần là nên hay không, Đức Phật quay sang tôn giả A Nan, vị thị giả đang đứng hầu bên cạnh, giảng về bảy pháp làm quốc gia hưng thịnh của dân tộc Bạc Kỳ. Khi nghe xong, vị Đại thần đă về tấu tŕnh lại với vua A Xà Thế và v́ vậy cuộc xâm lược đă bị băi bỏ. Ngụ ư câu chuyện này giúp chúng ta hiểu được nhiều điều bổ ích như sau:
1- Đức Phật không muốn v́ lợi lộc của ḿnh mà gây đổ máu , Ngài đứng trên những tranh chấp thế gian.
2- V́ Ngài tôn trọng sự sống, quyền sống của mọi người , mọi loài .
3- Ngài dùng phương thức giáo dục tự giác để gián tiếp cảm hóa tha nhân sớm biết thức tĩnh . Ngài để cho họ tự khai mở tri kiến và nhận thức mà không áp đặt quan điểm giáo hoá của ḿnh, dù đó là trí tuệ của bậc tri kiến đại giác ngộ như Ngài .
Tôi nói như vậy không phải Phật giáo ai cũng tốt cũng hay , mà thực chất người Kito giáo cũng rất nhiều vị đạo hạnh và tốt chẳng kém ai . Không phải họ hoàn toàn là những người có thái độ hẹp ḥi, cuồng tín và cố chấp như chuyện thường t́nh . Trong Phật giáo tôi cũng thấy nhiều người c̣n ngông cuồng , hẹp ḥi, cuồng tín và cố chấp, gây khổ đau cho bản thân, cho gia đ́nh và cho Xă hội không thua chi . Có những người xưng là Phật tử ( kể cả giới xuất gia) mà tham nhũng, thủ đọan tàn ác và cố chấp đến mức con cái , đệ tử họ cũng không chịu đựng được , những lúc đó họ không có tinh thần Dân chủ mà là độc tài , Ma vương đang ngự trị . Họ phá giới, phạm trai, vọng ngữ, tà dâm, sát sinh .... làm tổn thương , đau khổ cho bản thân và cho Xă hội . Nếu ai cũng tốt th́ họ là những Bồ Tát ở Niết Bàn đâu c̣n lận đân ở thế gian này .
Ngày nay , hơn năm năm rồi , Liên Hiệp Quốc mới giác ngộ con đừơng Hoà B́nh và Dân Chủ trong Phật giáo .Thật ra họ biết từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm . Thế giới đă và đang nghiêng ḿnh ngưỡng mộ Đức Thế Tôn . LHQ chính thức công nhận con đừơng tốt đẹp đó và cho tổ chức lễ kỹ niệm ngày đản sanh và thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà Việt Nam thừa hưởng đứng ra thi hành lễ Vesak năm 2008 như là một vinh dự chung cho Phật giáo và riêng cho Dân tộc Việt Nam .
|