R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,172 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
NHẬN LỖI LÀ MỘT CAN ĐẢM .
Trước khi viết những điều này , Ba thành thật xin lỗi con ! V́ lâu nay bận công việc vừa đạo vừa đời nên lăng quên những bài học bổ ích cho con .
Tuần trước Ba biết con đă có sự sai lầm về xử thế với chị , mặc dù Mẹ con đă khuyến khích và thúc đẩy con hăy xin lỗi chị , nhưng điều đó con không làm đựơc . Có lẽ tâm con không đựơc ổn do sân si mà ra , hoặc con không đủ can đảm để nhận lỗi của ḿnh . Ba kể cho con nghe một câu chuyện cổ Trung Hoa :
Thời đại Xuân Thu Chiến Quốc, có một chàng trai có tánh cố chấp cỡi xe ngựa, đến phương Bắc, giữa đường gặp một ông bạn già lớn tuổi.
Người bạn hỏi chàng:
— Anh định đi đâu?
Chàng trai đáp:
— Tôi muốn đến nước Sở.
Người bạn nghi ngờ hỏi:
— Nước Sở ở phương Nam, anh đi hướng Bắc, là chạy ngược đường rồi!
Chàng trai biện bác:
— Không sao! Ngựa của tôi rất giỏi.
Người bạn không cách ǵ giải thích, lại hỏi:
— Cho dù là một con ngựa hay, ngày đi ngàn dặm, nhưng lầm phương hướng, lại là không có biện pháp nào đạt được mục đích!
Chàng trai chẳng cho là đúng, nói:
— Bác chẳng cần phí tâm, tôi có đủ lộ phí.
Người bạn nói:
— Tiền đi đường anh có nhiều đi nữa, nhưng phương hướng của đường rốt cuộc không đúng, anh làm sao đến nước Sở được?
Tuy người bạn mấy phen ngăn cản, mà chàng trai này vẫn kiên tŕ giữ ư ḿnh, nói:
— Không hề ǵ! Tôi lại có một xa phu giỏi đánh ngựa.
Tóm lại, mặc t́nh người bạn phân tích giải thích thế nào, chàng trai vẫn y như cũ chấp cứng lí do của ḿnh, " chết chẳng nhận lỗi"! Đây chính là người ngu si, người chấp trước!
Lúc hành động một việc ǵ th́ cũng tự cho ḿnh là đúng , là tuyệt vời như câu chuyện "Thời đại Xuân Thu Chiến Quốc ". Mặc dù có người thấy sai chỉ điểm , nhưng ḿnh vẫn cố chấp v́ tự tin ḿnh là đúng . Nếu cái sai đó có tính cách riêng tư th́ chỉ tổn hại một bản thân . Nếu cái sai của thân tộc th́ đem đến khổ đau cho một gia đ́nh . Ngoài xă hội nếu con cứ cố chấp và nghĩ hành động của con là đúng , trong khi ai cũng góp ư điều đó là sai là nguy hiểm giống như câu chuyện anh chàng muốn đi nước Sở ở trên sẽ đem đến tai hại cho Dân tộc và Tổ Quốc .
Phàm làm một việc ǵ cho tập thể , con phải biết lượng sức ḿnh " Biết ḿnh biết ta trăm trận trăm thắng " ( Binh Pháp Tôn Tử ) . Ngoài ra con phải có ḷng biết tự trọng , tự tin như lời Đức Phật dạy " Hăy thắp đuốc lên mà đi " , nghĩa là không nên quá tin , không nên ỷ lại vào sự giúp đở kẻ khác một cách tuyệt đối hoàn toàn . Điều đó sẽ đưa con và Dân tộc đến con đừơng nô lệ .
Cuộc đời của Ba là luôn luôn nhận lỗi về ḿnh trước . Con nên nhớ rằng : hễ là người có thể tiếp nhận dạy dỗ tốt và mạnh dạn nhận lỗi [SIZE=5][COLOR=green] th́ phần nhiều tiến bộ rất mau. C̣n người việc ǵ cũng cho ḿnh có lư toàn bộ dù đánh chết không nhận lỗi th́ phần nhiều khó phát triễn . Đối với con , Ba thường khuyên nhủ con dù không giỏi về học vấn, cần nên học tập kỹ thuật khác cho sớm, nhưng bọn con lại giữ chặt ư kiến của ḿnh, chẳng chịu nhận là sai, tốn bao nhiêu năm dùi mài học vấn, mới phát hiện lầm đường, sau hối chẳng kịp .
Nhân đây v́ sự an nguy của một đời người, thực ra quan hệ mật thiết thập phần ở chỗ ḿnh có nhận lỗi hay không. Thậm chí từ xưa đến nay, bất kể một quốc gia hay một đoàn thể, người chủ sự cho đến phần tử tạo thành có thể nhận lỗi hay không, thường thường lại là then chốt của sự thành bại được mất . Trong Kinh Phật có bài " Sám hối " là để biết lỗi và tự sữa ḿnh . Nhận lỗi không phải là hành động thấp hèn mà nó thể hiện ḷng can đảm của một người nhút nhát dám vượt qua . Ngày xưa mỗi lần bị đ̣n , lúc nào bà nội cũng bắt Ba nói lời :
" Con xin lỗi Má , lần sau con không tái phạm nữa "
Cứ như vậy trở thành một thói quen trong tiềm thức của Ba . Khi lớn lên và ra đời , Ba biết nhận lỗi của ḿnh dù là nhân viên cấp dưới . Nhận lỗi không phải là ô nhục hay lép vế , mà đó c̣n là thể hiện sự ĐẠI HÙNG , ĐẠI LỰC , ḷng quảng đại của một con người .
Gần đây con thấy báo Người Việt online đă lên tiếng xin lỗi , v́ tờ báo xuân có in h́nh lá cờ vàng trong bồn rữa chân tiệm Nail , thật ra chẳng qua chẳng có ǵ quá đáng khi thể hiện biểu tượng ở h́nh thức của tờ báo . Điều này đă nói rơ: Nhận lỗi cần có dũng khí. Có thể mạnh mẽ nhận lỗi mới không để mất cơ hội phát triển.
Con biết không ? Những lúc online cũng gặp những chuyện vui buồn lẫn lộn . Nhưng điều quan trọng nhất là con phải biết giử tâm b́nh thản , không sân hận , nóng nảy khi có ai đó châm chích , quấy phá ḿnh . Điều mà Ba vẫn nhắc nhở con là dù chuyện ǵ xảy ra , cuối cùng con phải CAN ĐẢM NHẬN LỖI trước , cho dù con không gây ra . Có lần Ba dẫn con vào nhà thờ xem lễ , trong khi đọc cuối bài kinh Thánh có đọan " Lỗi tại tôi mọi đàng " và họ tự đấm th́nh thịch vào ngực họ như ăn năn , sám hối vậy . Sau các bài kinh Thánh họ bắt tay nhau thân t́nh từng cặp .... từng cặp một . Đó là những bài học rất hay mà nhà thờ đă dạy cho con chiên biết tự nhận lỗi .
Cách tháng trước đây Ba có quen chú Ngan trên Websiter . Ba kể lại câu chuyện giữa chú N hỏi Ba , tuy Ba có hư cấu thêm cho có hứng thú vui vẽ chút đỉnh và mạch lạc . Chuyện thế này :
-Ngày trước có một nhà họ Ngan và một nhà họ Hoa đêm nào cũng online gặp nhau trong room Phật giáo . Nhà họ Ngan thường thường vắng khách đến thăm , h́nh như họ sợ ma , quỹ ǵ đó th́ phải ,c̣n nhà họ Hoa lại hoà mục tương kính vui vẽ với mọi người nên nhiều người ghé thăm . Một hôm chú Ngan hỏi ông Hoa :
— V́ sao ông đi đâu cũng gặp Phật , c̣n tôi đi đâu cứ gặp toàn là ma ?
Ông Hoa trả lời:
— Bởi v́ nhà ông đều là người tốt, c̣n nhà tôi đều là người xấu.
Ông Ngan không hiểu, hỏi lại tại sao nói như vậy :
— Lời này là sao tôi không hiểu chi hết ?
Ông Hoa đáp:
— Ví dụ như ở nhà tôi, nếu có bài viết nào làm mất ḷng , nhất định là tôi vội vàng nhận lỗi:
**Tôi thật tệ quá, hôm qua tôi viết bài có những lời đụng chạm đến cá nhân , tôn giáo ....của anh th́ phải ? Người bị chê trách trong bài tôi viết cũng vội vàng nói:
** Không sao! Không sao! Tại tôi có những lời châm chích anh trước , xin lỗi, đă khiến anh trả lời cay đắng như thế !
Nhưng, việc này nếu xảy ra ở nhà ông Ngan th́ người viết sẽ nói:
— Ai đây thật chẳng có đầu óc, viết bài công kích đạo người ta thế này, hại ta bị mất đức tin hết?
Một người khác lập tức căi lại:
— Chính tôi muốn viết như vậy , th́ sao? Tự anh không xem cẩn thận nó có thật trong Kinh mà tôi trích ra đấy , lại muốn đổ cho người khác! Rồi mặt đỏ bừng giáng tay muốn óanh .
Cứ thế anh một lời, tôi một tiếng, mọi người đều chẳng nhận lỗi, đương nhiên là không có ai ghé nhà chơi với chú Ngan .Sự ganh ghét đó là gặp MA , an vui , hạnh phúc như ông Hoa đó là gặp PHẬT .
Bất cứ hoàn cảnh nào , hay bất cứ ở đâu , con phải lấy tâm hoà thuận làm đầu . Nếu khi t́nh thế tranh cải đến mức gay cấn , con là người can đảm th́ lên tiếng xin lỗi và tự nhận là con có lỗi trước , đối phương sẽ dịu giọng và họ cũng cảm thấy có lỗi và xin lỗi lại với con . Đó là TÂM HOÀ HIẾU của Phật Giáo .
[SIZE=5][COLOR=green]
Cá nhân Ba cũng vấp những lỗi lầm v́ sân hận nhất thời . Ba c̣n nhớ năm trước câu chuyện xảy ra lúc Ba đi họp ở Cali , khi vừa ra khỏi hội trường chuẩn bị lái xe về Hotel , kết quả một chiếc xe taxi xông ra đụng vào xe Ba , rơ ràng là tài xế này hoàn ṭan có lỗi , lại c̣n há miệng mắng lớn:
— Ông muốn chết hả?
Ba cũng trả lời:
— Anh mới là muốn chết!
Tài xế nói liền:
— Ông ngon th́ ra đây!
Ba liền nói:
— Ra th́ ra sợ ǵ !
Đương lúc ai cũng tức tối mở cửa xe định bước ra , anh bạn của Ba từ hội trường vừa đến , thấy bộ dạng chúng tôi sắp ẩu đả nhau liền há hốc miệng thất kinh kêu lớn :
- Anh Hoa ! anh H oo aaaa .
Ba lập tức chợt tỉnh , hít thở ra vào và kiểm tra tâm của ḿnh và tự nhủ thầm:
-Vừa rồi mi vừa ở trên bục giảng phải làm sao xử lư quan hệ với người, tại sao hiện tại gặp sự t́nh này lại có bộ dạng khác như thế ?
Rồi lập tức đổi thái độ, Ba cúi đầu nói với người tài xế:
— Xin lỗi! Tôi lầm rồi! Tôi sai rồi!
Người tài xế nghe xong, trước tiên ngạc nhiên há hốc miệng , rồi đổi thái độ khiêm tốn, đưa hai tay ra nắm chặt Ba và nói:
— Tôi chẳng tốt! Tôi mới là người chẳng tốt!
Nếu không nhờ người bạn đánh thức TÂM th́ Ba đă hành động sai lầm . Đức Phật khuyến cáo chúng ta hăy quán thân trên thân, quán thọ trên các cảm thọ, quán tâm trên các hành tướng của tâm, và quán các pháp đều là vô thường (xem kinh Đại niệm xứ thuộc Trường Bộ II).Quán thân là để cho tâm hành được an tịnh. Quán các cảm thọ là để cho tâm hành cũng được an tịnh. Quán tâm là để cho tâm được hân hoan, tâm được định tĩnh, và cuối cùng tâm được giải thoát. Phật giáo rất coi trọng công phu tâm địa, kinh nói:
"V́ trị tất cả là TÂM , nên nói tất cả pháp; nếu không tất cả tâm, đâu cần tất cả pháp?".
Đức Phật nói :"Trong tâm có Phật " nghĩa là Phật tức tâm , tâm tức Phật . Hay nói khác đi tâm Phật là tánh Phật .
Phật tánh không phải là bản tánh thành đạt để thành Phật như một số người hiểu lầm . Tánh Phật là tánh THIỆN , HIỀN H̉A , BAO LA , THƯƠNG NGƯỜI , KHÔNG ÁC ĐỘC , KHÔNG HẠI AI ..... nói chung là Từ Bi , Hỹ xă và Đại Lượng . Cho nên đứa bé mới sanh ra vốn thiện " Nhân chi sơ tánh bổn thiện " và hoàn toàn chưa có tội như các tôn giáo khác hiểu nhầm . V́ nó không thiện làm sao tái sanh làm người , nếu kiếp trước nó mang nghiệp ác , hung dữ , giết người , cướp của ..... th́ nó đă đầu thai thành cọp rằng , chó mèo , heo , khỉ ..... để trả những nợ xấu đó do nghiệp gây ra . Cho nên Phật giáo bảo đảm rằng " Ai sanh ra cũng đă mang sẳn tánh thiện " , trái lại các tôn giáo khác quan niệm " sanh ra là có tội " điều đó Phật giáo không chấp nhận và hoàn toàn bác bỏ .
Phật tánh ai cũng có , nhưng v́ vô minh che lấp nên Phật tánh không có môi trường phát huy và thị hiện cho người mắt trần thấy . Nếu con hiểu " Phật tánh là thành đạt của Phật " chỉ đúng một khía cạnh nào đó thôi . Phật ( Buddha ) tức là người GIÁC NGỘ , bất cứ ai giác ngộ đều cũng gọi là Phật . V́ thế Ngài đă khẳng định cho chúng ta cố gắng tu hành nên nói :
- Ta là Phật đă thành , các con là Phật SẼ thành .
Tư tưởng này đă chứng minh Phật giáo là Công Bằng , B́nh Đẳng không giống như các tôn giáo khác tự tôn là độc Thần và có hằng hà sa số Phật trong các cơi Ta Bà là vậy .
V́ thế chữ TÂM ( tánh ) đối với Phật giáo là quan trọng hàng đầu " Mọi việc điều do tâm tạo " . Nếu nói trong tâm có Phật, nhưng Phật trong tâm con có phát huy tác dụng không? Ngay lúc giặc trộm trong thân làm trái gây thù, con có bắt được nó không ? Ngay lúc nước trong hồ" tâm " bẩn thỉu , nhơ nhớp con có biện pháp làm sạch nó không? Ngay lúc ma quân tham sân si cướp bóc pháp tài trong tâm ḿnh, con có vũ khí "giới - định - huệ " để chiến thắng chúng không? Ngay lúc khỉ vượn trong tâm nhảy nhót lung tung , con có dây nhợ " ngũ căn - ngũ lực " để trói chặt nó không? Nếu con làm đựơc những điều trên tức Phật tánh của con từ từ hiện ra chiếu sáng người khắp mười phương như Phật vậy . Thế th́ luận điệu cho rằng TÁNH PHẬT chỉ thổi phồng và đánh lừa chúng sanh có đúng không . Hoàn toàn sai và có tính cách xét lại của kẻ bị vô minh lôi kéo .
Sở dĩ các thiền sư trong quá khứ đă giảng :"Minh tâm kiến tánh" là rất có đạo lư của nó , v́ có tâm, tâm không sáng như gương bị phủ tro bụi, không thể nh́n rơ thực tướng; có Phật tánh, thấy không được Phật tánh, giống như vàng ṛng chôn trong bùn cát, không cách ǵ làm chói mắt th́ làm sao biết giá trị của Tánh Phật . Muốn thành Phật phải phát huy tuệ giác để giác ngộ mà thành Phật .
Một trí tuệ trong sáng và chân chánh th́ c̣n chi để VỌNG TƯỞNG . V́ đă vọng là KHÔNG THỰC th́ tưởng đến cũng trở thành ảo mà thôi . Một con người Thực tế là người biết lo cho hiện tại điều mà trong Kinh Tăng chi bộ có nhắc đến :
- Quá khứ th́ đă qua , tương lai chưa đến , hiện tại là tuyệt vời .
Sống hôm nay ta lo vun trồng , suy nghĩ để phát triễn cho thành đạt công việc hôm nay , chứ chuyện đă qua nghĩ đến không ích lợi ǵ , chỉ thêm đau buồn , tiếc nuối . C̣n tương lai th́ xa vời , chưa đến th́ để sau mới tính . Vậy muốn bỏ vọng tưởng th́ không nên nghĩ đến , muốn không nghĩ đến th́ đừng để lăng phí th́ giờ ngồi không , mà con cố gắng làm một ǵ đó , hay một lời nói giúp ḿnh , giúp người tiến lên và sống trong an lạc . Có như thế con mới bỏ những ư nghĩ , mộng tướng vu vơ mà người ta muốn nói chữ Hán là VỌNG TƯỞNG đó con ạ !
Chúc con cuối tuần an lạc , hạnh phúc ! ( have good day )
|