VietBF - View Single Post - Sưu tầm
Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 12-09-2019   #232
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,511
Thanks: 7,308
Thanked 46,075 Times in 12,798 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

* Ngoài những sách dịch thuật của anh, độc giả c̣n biết nhiều đến anh qua những tác phẩm đă xuất bản như Mùi hương trầm, Lưới trời ai dệt…, ghi lại những xúc cảm dọc đường hành hương về đất Phật. Trong những cuộc hành tŕnh đó, điều ǵ khiến anh tâm đắc nhất?

- Với tôi, Ấn Độ là miền đất đă để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Trước khi đi hành hương, tôi đă biết rằng Đức Phật là một nhân vật lịch sử, tức là đă sống và đă chết trên trái đất này. Nhưng chỉ khi đến thăm nơi Đức Phật sinh ra, lớn lên, hành đạo và từ trần, tôi mới chứng thực được những cảm nhận của ḿnh. Đức Phật là một con người, chứ không phải một đấng Thượng đế. Thực ra, đây không phải là một khám phá ǵ ghê gớm lắm, nhưng với riêng tôi th́ điều này rất có ư nghĩa. Tất nhiên, dọc đường hành hương, tôi c̣n có những cảm nhận khác, những khám phá khác mang tính chất tâm linh, rất khó diễn đạt.

* Trên hành tŕnh khám phá tâm linh, bây giờ anh đang “dừng chân” ở đâu?

- Tôi may mắn có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới. Ngoài Ấn Độ, tôi c̣n đến nhiều nơi có tính tâm linh cao như Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Ai Cập, Hy Lạp… Ở Việt Nam, tôi cũng đă thăm được một số nơi nhưng tôi chưa có ư định dừng lại. Tôi nghĩ rằng đi nhiều tới mấy cũng không đủ, mỗi nơi đều có cái hay, cái đẹp, c̣n sức th́ c̣n đi… Về khía cạnh tâm linh, tôi sẽ c̣n tiếp tục t́m hiểu và học hỏi, đến một mức độ nào đó th́ tự chuyển hóa con người ḿnh, khiến nội tâm thay đổi th́ mới tạm gọi là được.

* Phải chăng đó là một trạng thái của “ngộ” đă được đề cập trong Phật pháp?

- Tôi chưa “ngộ” nên tôi chưa biết “ngộ” là trạng thái như thế nào. Tôi chỉ nghĩ “ngộ” là trạng thái mà trong đó con người ta chứng thực được sự nhất thể của vũ trụ, một cái toàn vẹn và thiêng liêng và những ai đi theo con đường tâm linh đều t́m cách tập luyện để vươn tới.

* Một điểm tương đồng giữa các tôn giáo là hướng thiện. Thế nhưng có một nhận xét rằng chính ở những thánh địa của tôn giáo như Jerusalem, Nepal… lại thường tồn tại sự bất ổn. Anh thấy sao?

- Đúng là Jerusalem hiện vẫn c̣n nhiều bất ổn. Trung Đông là vùng đất rất kỳ lạ trên địa cầu, nơi phát sinh ba tôn giáo lớn là Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Tôi không dám trả lời câu hỏi này. Tôi chỉ đặt câu hỏi: Việc ba tôn giáo cùng xuất phát từ một nơi và đều có một quan niệm “độc thần” phải chăng là nguồn gốc của những tranh chấp. C̣n những biến động tại Nepal tương đối nhỏ hơn và không xuất phát từ Phật giáo. Bởi Phật giáo không chủ trương “độc thần”, tôn trọng mọi niềm tin khác.

* Một người bạn thâm giao của anh nhận xét rằng chưa một lần nghe anh nói xấu bất kỳ ai. Điều đó có đúng không?

- Theo tôi, con người là sự tổng ḥa của hai mặt tốt và xấu, không ai tốt hoàn toàn và xấu hoàn toàn. Là một Phật tử, tôi tin tất cả mọi người đều có hạt nhân của sự giác ngộ. Nếu người ta có “xấu” th́ chẳng qua là kết quả của một thói quen nào đó, c̣n bản chất đích thực, sâu xa ở mỗi con người là Phật tính. Thêm nữa, cách hành xử của mỗi người đều chịu sự quy định của quá khứ. Đất nước ḿnh từng trải qua nhiều đau thương, chiến tranh, có khi cả hận thù… nên người Việt Nam có ǵ không phải cũng là do kết quả của lịch sử để lại. Chính v́ vậy mà tôi cảm thông, thương mến tất cả mọi người, kể cả những người không thích ḿnh, không phải với ḿnh. Thật tâm tôi nghĩ vậy.

* “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Đành rằng ai cũng có Phật tính nhưng để hạt nhân giác ngộ phát triển lành mạnh th́ cần phải có chế độ chăm sóc. Với anh th́ sao?

- Cái gọi là “Phật tính” sâu xa lắm, không đơn giản cho chúng ta trải nghiệm nhưng đồng thời lại chi phối chúng ta hoàn toàn. Chúng ta sống bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp nên hạt nhân đó bị nhiều thói quen che lấp, nên chúng ta hầu như là giống nhau về điều này. Liên tục tự vấn sẽ giúp chúng ta ư thức được ḍng tâm thức của ḿnh, để từ đó chúng ta tự giải thoát khỏi những thói quen xấu. Giả sử như một người đang giận, nếu ư thức được ḿnh đang giận th́ sẽ bớt được sự giận dữ.

* Nhưng nếu biết việc ḿnh giận là đúng?

- Ngang đó thôi cũng đă tốt hơn là giận mà không biết v́ sao. Tiến thêm một bước nữa là t́m hiểu tại sao ḿnh giận. Cơn giận, rồi cơn vui, cơn say… cuối cùng đều là vô thường, xuất hiện rồi ắt sẽ tan biến, có sinh tất có diệt.

* Dường như anh tin vào sự luân hồi?

- Vấn đề này rất sâu xa, tôi không thể nói cạn được ư ḿnh trong vài ba câu. Nhưng tôi tin thân xác này chỉ là dạng xuất hiện trong dạng vật chất của một ḍng tâm thức. Thân này có gián đoạn, sau một thời gian khoảng bảy, tám chục năm, hiếm lắm là một trăm năm cũng sẽ chết. Nhưng ḍng tâm thức đó là một sự liên tục, khi thân xác này phân ră, ḍng tâm thức khao khát sự sống, nên sẽ t́m cơ hội để có một thân mới.

* Thực tế đâu đă có ai chứng minh được rằng thân xác này chỉ là chỗ trú ngụ tạm thời của một ḍng tâm thức. Nói cách khác, đâu đă có ai biết được kiếp trước của ḿnh là ǵ, kiếp sau của ḿnh ra sao?

- Tôi th́ thấy điều đó rất logic. Nếu quy một đời người về một ngày, giả định giấc ngủ là cái chết, th́ ngày hôm trước cách ngày hôm sau đúng một giấc ngủ. Nếu hôm nay tôi uống rượu nhiều, ngày mai tôi bị nhức đầu, hôm nay tôi nóng giận, ngày mai trong người tôi vẫn c̣n vương vất bực dọc… Sự tiếp nối đó dễ hiểu, v́ người ta nửa tin nửa ngờ nên chuyện đó trở nên huyền bí.

* Có một thời gian dài chúng ta đồng nhất văn hóa tâm linh với mê tín dị đoan. Anh nghĩ thế nào về vai tṛ của tâm linh trong đời sống đương đại?

- Ở Việt Nam, theo cảm nhận của tôi, đời sống tâm linh đă trở lại trong năm, bảy năm gần đây sau một thời gian vắng mặt. Người ta bắt đầu tin rằng có một cái ǵ đó nằm đằng sau sự vận động của vật chất trần trụi. Tôi cho đó là một dấu hiệu tốt, khiến con người ta cẩn trọng hơn với những điều ḿnh đang làm và sẽ làm. Dẫu rằng đời sống tâm linh hiện c̣n khá thô sơ, nhưng tôi nghĩ nó sẽ chuyển hóa và trưởng thành.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.06780 seconds with 9 queries