Tin mới nhất về máy bay AirAsia Qz8501 mất tích sáng ngày 5/1/2015: Năm tàu tập trung t́m hộp đen máy bay QZ8501; Thời tiết xấu cản trở t́m kiếm thi thể hành khách QZ8501; T́m thấy 34 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501.
Năm tàu tập trung t́m hộp đen máy bay QZ8501
Thông tin kể trên được Cơ quan T́m kiếm và Cứu hộ Quốc gia (Basarnas) cung cấp cho báo giới địa phương vào tối qua.
"Một trong những ưu tiên t́m kiếm của ngày mai là lặn t́m thân máy bay. Ngoài ra, sẽ có năm tàu tập trung vào việc t́m kiếm hộp đen của máy bay. Chúng tôi sẽ tiến hành song song hai mục tiêu này", người đứng đầu Basarnas, ông Bambang Soelistyo cho biết vào tối 4/1. Tuy nhiên, ông Sulistyo cũng nhấn mạnh rằng, lực lượng t́m kiếm và cứu nạn sẽ không ngừng t́m kiếm các thi thể nạn nhân QZ8501.
Ngày 4/1, các lực lượng t́m kiếm-cứu nạn trục vớt được 4 thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501, nâng tổng số thi thể được t́m thấy lên 34 thi thể. Tất cả các thi thể đều được đưa tới Surabaya để nhận dạng. Lực lượng t́m kiếm-cứu nạn nghi ngờ có tới 50% thi thể nạn nhân của QZ8501 c̣n mắc kẹt trong thân máy bay.

Giới chức Indonesia đang chuyển quan tài chứa thi thể
các nạn nhân được trục vớt về thành phố Surabaya
để xác nhận danh tính
Thời tiết xấu cản trở t́m kiếm thi thể hành khách QZ8501
Cơ quan T́m kiếm và Cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho hay mảnh vỡ lớn thứ 5 được phát hiện có chiều dài 9,8 m, chiều rộng 1,1 m và dày 0,4 m. Tàu RSS Persistence của Hải quân Singapore t́m thấy thêm một thi thể, nâng tổng số nạn nhân được trục vớt lên 31 người.
Theo Fransiskus Bambang Soelistyo, người đứng đầu Basarnas, các nhóm thợ lặn đă được cử đến khu vực này từ sáng hôm qua ngày 4/1. Khu vực t́m kiếm mở rộng về phía đông, dựa trên các dự đoán rằng thi thể nạn nhân cùng mảnh vỡ máy bay trôi dạt theo ḍng nước, CNN cho hay.
Dù có dấu hiệu cải thiện, mưa to và những con sóng lớn vẫn đang cản trở nỗ lực t́m kiếm, xác định vị trí hộp đen dưới biển và trục vớt thi thể nạn nhân. Trong khi đó, Anton Castilani, người đứng đầu cơ quan nhận dạng nạn nhân trong thảm họa, hy vọng các thi thể sẽ sớm được trục vớt và đưa lên bờ trước khi bị ch́m xuống đáy biển.
T́m thấy 34 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501
Nhiều máy bay, tàu thủy của Indonesia, Singapore, Malaysia, Nga, Mỹ đang tích cực săn lùng hai hộp đen của chiếc Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia chở 162 người rơi xuống biển Java sáng 28/12/2014, để có thể xác định nguyên nhân tai nạn. Báo cáo sơ bộ đăng trên website của Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lư Indonesia nói rằng, thời tiết ở thời điểm chiếc Airbus A320-200 gặp nạn đă “châm ng̣i” thảm họa sau khi máy bay lao vào mây băo.
Hiện chưa rơ tại sao các máy bay khác trên cùng đường bay lại không bị tác động của thời tiết. Nhiều nhà phân tích nói rằng, hiện chưa đủ thông tin để giải thích vụ máy bay AirAsia Indonesia gặp nạn. “Không thích hợp khi đưa ra giả định về nguyên nhân máy bay rơi khi chúng ta chưa t́m thấy hộp đen”, cựu Tư lệnh Không quân Indonesia, ông Chappy Hakim, nói với AFP.
Đến nay, 5 mảnh lớn của chiếc Airbus A320-200 đă được t́m thấy ở ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia, nhưng mưa to, sóng lớn suốt tuần qua cản trở công tác t́m kiếm thi thể nạn nhân, thân máy bay và hộp đen.
Sáng 4/1, một đội thợ người nhái đă lặn sâu xuống nơi mảnh vỡ lớn nhất được t́m thấy, vớt được một thi thể, trong khi đó lực lượng t́m kiếm-cứu nạn phát hiện ba thi thể khác nổi trên mặt biển. Cũng trong sáng qua, mảnh vỡ lớn thứ 5 (kích thước 10m x 1m) được t́m thấy.
Chỉ huy tàu chiến Indonesia Yayan Sofyan nói với MetroTV (truyền h́nh trực tuyến Indonesia ngày 4/1), rằng có ba thi thể người vẫn mắc vào hàng ghế của họ khi lực lượng t́m kiếm-cứu nạn trục vớt. Hàng ghế này tách rời khỏi thân máy bay.
(Tổng hợp)