| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 54,629
				 Thanks: 1,521 
		
			
				Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 73      | 
			
			“Hết nhiệm kỳ nào cũng báo cáo rất tiến bộ, làm tốt cả, giờ mới  thấy hóa ra không phải thế. Lâu nay cứ tưởng thế, nhưng giờ nh́n lại là  đủ ớn” Phát biểu tại phiên họp sáng 20.9 về kết quả triển  khai thi hành các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đă được Quốc hội, Ủy ban  thường vụ Quốc hội khóa 13 thông qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị  Kim Ngân b́nh luận: “Ở VN có một luật rất hay, rất lạ mà thế giới chưa  có là luật phổ biến giáo dục pháp luật. Có nghĩa, luật ban hành ra rồi  vẫn không làm, đến khi ra thêm luật phổ biến giáo dục pháp luật cũng...  chưa làm”.
 Nhiều đại biểu đă “giật ḿnh” sau khi nghe báo cáo về t́nh trạng yếu kém trong ban hành văn bản hướng dẫn luật.
 
 Bộ nào cũng “nợ”
 
 Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư, t́nh trạng nợ đọng các  văn bản luật vẫn rất phổ biến. Nếu năm 2001 có 60 vă bản nợ, năm 2002 là  80, 2003 là 50, năm 2006 vọt lên 165 văn bản do quá tŕnh gia nhập WTO,  2007 c̣n 52, 2010 nợ 45, 2011 có 58 văn bản th́ đến thời điểm hiện tại  của 2013 là nợ 93 văn bản.
 
 Trong đó, bộ nợ nhiều văn bản chi tiết luật nhất là Lao động Thương binh  Xă hội với 28/42 văn bản. Bộ Giáo dục về nh́ khi c̣n nợ 14/15 văn bản  (mới ban hành được 1 văn bản). Bộ Tài chính nợ 12/19 văn bản và cá biệt  Bộ Công Thương phải ban hành 10 văn bản th́ nợ cả 10/10, trong đó có  Luật Điện lực.
 
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bức xúc: “Hết nhiệm kỳ nào cũng báo  cáo rất tiến bộ, làm tốt cả, giờ mới thấy hóa ra không phải thế. Lâu nay  cứ tưởng thế, nhưng giờ nh́n lại là đủ ớn”. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng  yêu cầu phải quy trách nhiệm cho rơ địa chỉ, như trách nhiệm của người  tŕnh, người thẩm tra, người đề nghị và cả trách nhiệm của đại biểu và  người thông qua để tăng cường quy tŕnh làm luật.
 
 Toàn thạc sĩ, tiến sĩ luật mà tính thực tế của luật vẫn hạn chế
 
 Ủy viên thường vụ quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn báo cáo của chính phủ cho  biết có 55,6% các luật, pháp lệnh đă có hiệu lực nhưng chưa có quy định  nội dung chi tiết, tức chỉ có 44% luật có đủ điều kiện triển khai.
 
 Tuy nhiên, tỉ lệ nợ đọng văn bản quy định chi tiết pháp luật theo báo  cáo thanh tra của UB Pháp luật Quốc hội c̣n lên đến gần 67%. Đáng chú ư  là trong số các văn bản chưa được ban hành thuộc thẩm quyền của Chính  phủ, Thủ tướng Chính phủ th́ có đến 46 văn bản quy định chi tiết Luật xử  lư vi phạm hành chính và 10 văn bản quy định chi tiết Bộ luật Lao động  (sửa đổi), mà đây lại là hai trong số văn bản luật có vai tṛ quan trọng  trong đời sống kinh tế - xă hội.
 
 Ông Hiển lư giải điều này có nghĩa luật hiệu lực th́ có, nhưng không  được thực hiện đúng thời điểm. “Riêng về số lượng đă là đáng quan ngại,  chứ chưa nói về chất lượng” – ông nhận định.
 
 Ông dẫn ra nguyên nhân là do chất lượng xây dựng luật chưa tốt, c̣n t́nh  trạng luật khung, luật ống hay luật chờ nghị định thông tin, luật khẩu  hiệu (luật nghị quyết). Ông Hiển cho rằng mấu chốt vấn đề là “ư thức  trách nhiệm, sự cương quyết tổ chức thực hiện chưa tốt”.
 
 Ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội bày tỏ sự thông cảm  với chính phủ, bởi cán bộ nguồn nhân lực chưa tương xứng. Ông băn khoăn:  “Vụ Pháp Chế của các bộ gồm toàn cử nhân luật, thậm chí thạc sĩ và tiến  sĩ luật cũng rất nhiều, nhưng không hiểu sao tri thức thực tiễn để xây  dựng luật vẫn hạn chế”.
 
 Ông cho rằng cần phải có cách mạng cải cách về cách làm và hoạt động của  các vụ pháp chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đó là chưa kể  “cùng một bộ mà thứ trưởng này phát biểu thế này, thứ trưởng khác nói  khác”.
 
 Luật vừa ban hành đă... kịp lạc hậu
 
 Ông Ksor Phước cho biết khi ông đi giám sát, vấn đề bị kêu nhiều nhất là  văn bản dưới luật để hướng dẫn rất chậm, mà nội dung th́ khó hiểu. Khi  ra được luật th́ thực tiễn đă vượt qua luật rồi.
 
 “Khi luật được ban hành, Chủ tịch Quốc hội đă kư, Chủ tịch Nước công bố  th́ bản thân luật đă lạc hậu. Nhưng nghị định và văn bản hướng dẫn lại  c̣n chậm hơn nên ra đời xong th́ đă phải sửa lại luật. Có những luật từ  khi ban hành cho đến khi chưa có hiệu lực đă phải bổ sung, sửa đổi” –  ông nói.
 
 Bà Nguyễn Thị Nương - Trưởng Ban Công tác đại biểu QH “giật ḿnh” trước  thực tế triển khai văn bản quy định chi tiết luật “rất yếu”.
 
 Một lư do thường được nêu ra để lư giải cho t́nh trạng này là do nguồn  lực hạn chế. Song bà Nương cho rằng, nếu cứ măi phân tích và kêu ca về  nguồn lực theo hướng này th́ “c̣n lâu nữa mới khắc phục được”. Bà Nguyễn  Thị Nương đề nghị UB Pháp luật báo cáo kinh phí xây dựng luật từ đầu  nhiệm kỳ đến nay là bao nhiêu, trong đó chi bao nhiêu cho việc triển  khai thực thi các văn bản chi tiết và triển khai luật xuống cuộc sống để  các đại biểu quốc hội đánh giá.
 
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Ở VN có một luật rất  hay, rất lạ mà thế giới chưa có là luật phổ biến giáo dục pháp luật. Có  nghĩa, luật ra rồi vẫn không làm, đến khi phải ban hành thêm luật phổ  biến giáo dục pháp luật cũng... chưa làm”.
 
 Bà Kim Ngân tóm tắt 5 nguyên nhân chủ yếu là do: “Nợ; Chậm tiến độ; Chưa  nghiêm túc; Chất lượng kém và Nội dung chưa phù hợp”. Bà cho biết, b́nh  quân một luật có 6-7 văn bản luật mới thực hiện được.
 
 Liên quan đến kiến nghị của chính phủ về việc “nâng cao nhận thức bộ  ngành, địa phương và đề cao trách nhiệm cá nhân của bộ trưởng”, bà Kim  Ngân cho rằng “các bộ, ngành, địa phương mà c̣n không có nhận thức về  thi hành pháp luật th́ yếu quá”.
 
 “Đây là bộ phận tinh túy xă hội, phải lựa chọn để t́m được người vào bộ  máy chính trị mà c̣n phải đi nâng cao năng lực cho họ th́ không hiểu ra  sao” – Phó Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi. Theo bà, vấn đề phải là kỷ  cương, kỷ luật, trách nhiệm và cách xử lư như thế nào.
 
 “Trong thực tế, chúng ta chưa từng xử lư một bộ ngành nào chưa nghiêm  túc triển khai thực hành pháp luật, th́ giờ ta phải siết chặt kỷ luật,  chứ không phải là nâng cao nhận thức cho họ nữa” – bà nhấn mạnh.
 
 Theo P.T
 CafeF
 
 Báo lao động
 
 |