Nung nấu ư định đưa McDonald's về  Việt Nam từ 10 năm nay, Nguyễn Bảo   Hoàng mở công ty riêng, thường xuyên  liên lạc với đối tác và dự kiến   khai trương cửa hàng đầu tiên vào quư I  năm sau tại TP HCM.                                  
 
                                                                                                             Từ thủ phủ tại bang Illinois (Mỹ),   Tập đoàn bán đồ ăn nhanh lớn nhất  thế giới McDonald's tuần qua đă công   bố sẽ gia nhập thị trường thức ăn  nhanh Việt Nam qua việc nhượng quyền   thương hiệu cho doanh nhân Nguyễn  Bảo Hoàng, hay c̣n gọi là Henry   Nguyễn.
      Thông tin McDonald's sẽ mở cửa hàng tại  Việt Nam râm ran từ gần   một năm nay, tuy nhiên, việc ông Nguyễn Bảo  Hoàng được chọn làm đối tác   đă gây bất ngờ bở ngoài lư lịch là một Việt  kiều từ Mỹ về nước làm  ăn,  ông được biết tới chủ yếu với chức danh Tổng  giám đốc Quỹ đầu tư  mạo  hiểm IDG (IDG Ventures) trị giá hơn 100 triệu  USD, chuyên đầu tư  vào  các công ty công nghệ như Tencent, Baidu, Sina  (Trung Quốc) hay  VNG, VC  Corp, Peacesoft (Việt Nam)...
 
   |  
 |  McDonald's sẽ có mặt ở Việt Nam vào quư I/2014. Ảnh: Rapgenius |  
 
     Trao đổi với 
VnExpress.net, bà Đường Thu Hương, Giám đốc đối    ngoại của IDG Ventures xác nhận việc hợp tác với McDonald là "một   thương  vụ cá nhân" của ông Nguyễn Bảo Hoàng, không liên quan ǵ đến IDG    Ventures. Như vậy, có thể thấy chính vị Tổng giám đốc này đă tự thử   sức  trong một lĩnh vực mới.
 
      Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Bảo  Hoàng cũng bày tỏ đă nung   nấu ước mơ đưa McDonald's về Việt Nam từ chục  năm nay. "Từ bé đến nay,   tôi vẫn luôn là người hâm mộ của McDonald’s, đó  cũng là nơi tôi từng   làm việc khi ở tuổi vị thành niên. Từ khi trở về  Việt Nam hơn 10 năm   trước, tôi luôn mơ ước một ngày nào đó có thể đưa  McDonald’s đến với   quê hương ḿnh", ông nói.
 
    Năm 2012, công ty Good Day Hospitality  hoạt động trong lĩnh vực du   lịch, dịch vụ ăn uống được ông lập ra. Cũng  có nhiều ư kiến hoài nghi   với một công ty c̣n "non" về kinh nghiệm và ít  tên tuổi trên thị  trường  th́ Nguyễn Bảo Hoàng dựa vào đâu để được lănh  đạo tập đoàn quốc  tế như  McDonald chọn làm đối tác.
 
    Ông Liam Jeory - Phó Chủ tịch phụ trách  Quan hệ đối ngoại của   McDonald's tại châu Á Thái B́nh Dương, Trung Đông  và châu Phi cho hay   quy tŕnh cấp phép nhượng quyền thương hiệu đă được  quy chuẩn chung   trên toàn thế giới. Người được chọn sẽ phải là doanh  nhân chứng minh   được khả năng huy động vốn, hợp tác để cùng nhau tạo  thành một đội có   hiệu suất hàng đầu và đưa công việc kinh doanh của  McDonald's ngày càng   phát triển.
 
   |  
 |  Nguyễn Bảo Hoàng từng làm việc cho McDonald's trước khi về Việt Nam. |  
 
     "Từ rất nhiều ứng viên, chúng tôi chọn  ra ứng viên tốt nhất. Tại   Việt Nam, có rất nhiều ứng viên có năng lực  nhưng cuối cùng ông Nguyễn   Bảo Hoàng là người chiến thắng do đă chứng  minh được thành tích kinh   doanh của ḿnh", ông nói.
 
    Ngoài ra, vị này cũng chia sẻ Nguyễn Bảo Hoàng từng làm cho   McDonald's  một thời gian và giữ liên lạc tới nay, thể hiện sự quyết tâm   đưa tên  tuổi này tới Việt Nam.
 
    Đại diện Good Day Hospitality từ chối  tiết lộ số tiền phải chi để   đưa McDonald's đến được Việt Nam. Nhưng theo  tính toán của chuyên gia   thế giới dựa trên tài liệu về nhượng quyền  thương hiệu, bên nhận nhượng   quyền phải chi khoảng 1-1,9 triệu USD để  được cho phép mở cửa hàng   McDonald's. KFC cũng đang yêu cầu mức phí vào  khoảng 1,1-1,7 triệu USD.
 
    Tuy nhiên, được cấp phép nhượng quyền  mới chỉ là một trong những   bước đi đầu tiên để thâm nhập vào lĩnh vực  phục vụ đồ ăn nhanh. Thời   gian tới, ông Nguyễn Bảo Hoàng và Good Day  Hospitality sẽ c̣n nhiều   việc phải làm như chọn địa điểm mở cửa hàng,  xây dựng, trang trí, đào   tạo nhân sự theo đúng các tiêu chuẩn của  McDonald's.
 
    Như nhận xét của chuyên gia thương hiệu  Vơ Văn Quang, McDonald's   vào Việt Nam lúc này "đă là chậm". Do vậy,  Nguyễn Bảo Hoàng sẽ phải có   chiến lược để cạnh tranh trong một thị  trường "khốc liệt" với các đối   thủ như KFC, Lotteria, Pizza Hut,  Jolibee..., cũng là những đại gia đă   hoạt động ở Việt Nam được vài năm  hoặc hơn chục năm và xây dựng được   tên tuổi cho ḿnh.
 
    Ông Phan Lê Khôi - Phó Tổng giám đốc IB  Group lạc quan hơn khi cho   rằng vẫn c̣n cơ hội cho các nhà đầu tư mới.  "Để thực sự thỏa măn nhu   cầu người tiêu dùng th́ với số lượng cửa hàng  ăn nhanh chưa hiện nay là   chưa đủ. Trên thế giới, có thể bắt gặp các cửa  hàng này nhan nhản  trên  phố, nhưng ở thành phố lớn của Việt Nam, phải  đi mấy dăy phố mới  có  một cửa hàng. Từ đó có thể thấy năng lực của thị  trường thức ăn  nhanh  mới chỉ đi lên chứ chưa đến mức băo ḥa", ông nói.
 
    Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, với  dân số khoảng 90 triệu   người và độ tuổi dưới 35 chiếm 65%, Việt Nam là  thị trường đầy tiềm   năng với các doanh nghiệp phục vụ đồ ăn nhanh, v́  khách hàng của hăng   này chủ yếu ở độ tuổi từ 20 đến 35. Đánh giá của Bộ  Công Thương năm   2012 cũng cho thấy thị trường thức ăn nhanh đang trở  thành  ngành có   tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong các ngành hàng  tiêu dùng thực   phẩm hiện nay. Đây đang là  một mảnh đất khá màu mỡ thu  hút sự chú ư và   đầu tư của nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, báo cáo  của 
Vinaresearch nhận định.
 
    Đại diện truyền thông McDonald's tiết  lộ phía đối tác đă có kế   hoạch sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP  HCM trong quư I năm 2014.   "Cho đến nay, việc chuẩn bị cho nhà hàng đầu  tiên đang được tiến  hành.  Ông Nguyễn Bảo Hoàng đă xây dựng được một đội  ngũ quản lư và bắt  đầu  tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà hàng", ông  Liam Jeory thông  tin.
 
                   Theo bảng xếp hạng của Brandz, năm 2013 McDonald's vẫn   là thương  hiệu thức ăn nhanh đắt giá nhất thế giới với 90,2 tỷ USD,   nhưng đă bị  giảm 5% so với năm 2012. Tập đoàn này đă có 34.500 cửa hàng   tại hơn 100  quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, có hơn 80% các nhà   hàng được sở  hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương   thông qua việc  nhượng quyền thương hiệu. 
  
                Ông Nguyễn Bảo Hoàng, đối tác mới nhất được McDonald's   lựa chọn để  mở nhà hàng tại Việt Nam sinh năm 1974, tốt nghiệp đại học   Havard và có  bằng thạc sĩ của Kellogg School of Management tại  Chicago,  Illinois.  Trước khi làm Tổng giám đốc IDG Ventures, ông từng  làm việc  trong nhóm  công nghệ tại Goldman Sachs. |  
 
 
  Huyền Thư