La ó, chửi rủa khi bị chậm, hủy chuyến. Đến sân  bay trễ giờ không check in được th́ đánh nhân viên. Vô tư alô khi máy  bay chưa hạ cánh. Đó là h́nh ảnh dễ thấy của hành khách hàng không.
“Khẩu chiến” nóng rẫy feabook 
“Đi  hỏi già, về nhà hỏi…feabook”, “fây”nóng rẫy trước những h́nh ảnh bi  thương của hành khách chậm chuyến, hủy chuyến, những lời than văn và cả  chửi tục.
Những người “hiểu chuyện” vào comment đều “an ủi” khổ  chủ rằng thôi th́ mùa cao điểm, ráng chịu. Rằng th́ nước ngoài cũng thế,  cũng hủy chuyến, chậm chuyến và hành khách coi điều đó là b́nh thường.  Nhiều khổ chủ đ̣i bồi thường, lên án hăng hàng không vận chuyển ḿnh,  thậm chí “thề” không thèm đi máy bay hăng đó nữa.
Ngược lại,  “fây” của những người làm trong ngành hàng không lại khá cam chịu. Một  tiếp viên có “fây” là DuLam chia sẻ, máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp  viên trưởng nhắc hoài mà trong khoang vẫn c̣n non nửa hành khách hí hoáy  nhắn tin, thậm chí nói chuyện điện thoại oang oang.
Máy bay vừa  hạ cánh, hành khách cả chục người nghe điện thoại rồi đứng bật dậy mở  các khoang hàng lư. Khách ngồi ở khu vực thoát hiểm, có giỏ xách tay yêu  cầu bỏ lên khu vực để hành lư th́ nhất quyết không chịu và c̣n bảo: tôi  là khách hàng quen thuộc nhá, đi máy bay như đi chợ nhá, cô không phải  vén váy dạy…
  | 
| Hành khách chờ lên máy bay  | 
“Fây”  của một người làm công tác phục vụ mặt đất kể, bị khách hàng “thượng  cẳng tay, hạ cẳng chân” khi khách đi trễ, quầy đă đóng mà nhất quyết  phải “lên máy bay bằng được”. Khách bảo, nh́n ra cửa đi, có thấy người  nhà anh đang đứng không. Hôm nay anh không lên được máy bay th́ em cũng  khỏi về nhà. Chạy được lên cầu thang để vào nhà điều hành của hăng th́  anh khách rượt theo túm áo rồi đấm, đá. Cả tháng sau, phải nhờ bảo vệ  đưa ra tận cửa hoặc mặc áo chống nắng, che mặt, v́ sợ bị anh khách đón  đường đánh (anh ấy đă dọa thế khi an ninh hàng không vào làm việc”).
Rồi  cả những người xưng là phóng viên cũng lên “fây” than phiền là có hăng  không chịu bảo lănh cho con anh bay bằng Sổ Hộ khẩu, thay v́ Giấy Khai  sinh như qui định, c̣n rủa cho hăng này “sập tiệm” cho bơ ghét. Có hành  khách c̣n ngây thơ tới mức mang theo Giấy Khai sinh thay v́ Hộ chiếu để  cho con ḿnh bay xuất ngoại và làm ầm cả sân bay quốc tế khi bị từ chối  vận chuyển.
Xử lư những t́nh huống này của hành khách đều có khả  năng gây chậm chuyến bay, ảnh hưởng mấy trăm hành khách và có thể gây  chậm dây chuyền cho các chuyến sau.
Không chỉ nhân viên hàng  không “ṃ” lên “phây” than phiền, một cựu lănh đạo một hăng hàng không  lớn kể trên feabook của ḿnh rằng ông từng bị hành khách gọi điện chửi  tục như cơm bữa…
  | 
| Hành khách chờ lên máy bay  | 
Văn hóa đi máy bay, ai sẽ xây dựng? 
Chậm  chuyến, hủy chuyến khiến khách hàng bức xúc nhưng các hăng hàng không  cũng chẳng sung sướng ǵ, uy tín hăng giảm sút, thiệt hại về kinh tế  cũng không nhỏ.
Điều đang nói, việc chậm, hủy chuyến là chuyện  “thường ngày ở huyện” đối với ngành hàng không toàn thế giới chứ không  riêng ǵ Việt Nam.
Thống kê của hàng không Việt Nam 5 tháng đầu  năm nay cho thấy có cả ngàn chuyến hay chậm chuyến, hủy chuyến, phần  nhiều là do thời tiết xấu, c̣n lại là do các sự cố kỹ thuật. Cả hai  trường hợp này, nhà chức trách sẽ không có một ngoại lệ nào cho phép  hăng hàng không liều t́nh cất cánh, vi phạm “luật bay”. Hành khách cần  thực sự thấu hiểu điều đó và thay v́ bức xúc, la ó, thậm chí có những  hành động quá khích trên sân bay th́ b́nh tĩnh chờ đợi hăng giải quyết.
Từ  năm 2009, đă có quy định về trách nhiệm và những việc các hăng hàng  không buộc phải thực hiện trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy.
Những  tưởng, có quy định, t́nh trạng bức xúc của hành khách về các thủ tục  bay, xử lư việc chậm, hủy chuyến sẽ được “văn hồi trật tự” nhưng sau 5  năm thực hiện, t́nh trạng dường như “vẫn y nguyên”.
Có lẽ, đă hơi  muộn để bàn việc xây dựng văn minh hàng không, văn hóa đi máy bay, văn  hóa phục vụ hành khách của ngành hàng không nhưng cũng vẫn c̣n kịp để  các hăng “ngộ” ra tầm quan trọng của việc truyền thông đầy đủ tới khách  hàng và hợp sức cùng nhau làm thay đổi “cục diện” hiện tại. Chỉ khi nào  hành khách đi máy bay và hăng hàng không có sự hiểu biết lẫn nhau, nhất  là hành khách hiểu biết và tuân thủ các quy định của ngành hàng không đă  ban hành th́ văn hóa đi máy bay mới được cải thiện…