Chó dạt, heo nái già bán chẳng ai mua nhưng  qua bàn tay phù phép của  các quán ăn, quán nhậu liền biến thành những  món thịt dê hấp dẫn.
  “Chuyên trị” chó dạt
 Thuyết phục mãi,  Khiêm, thanh niên làm công cho một quán lẩu dê ở Quốc  lộ 50, xã Phong  Phú, huyện Bình Chánh - TPHCM, mới chịu lựa lúc vắng  người dẫn tôi đến  mục kích công đoạn chế biến thịt chó thành thịt dê.  Trên sàn nhà xi măng  rộng khoảng 15 m2 có khoảng 10 bao  đựng  chó đã  thui sẵn. Khiêm và một thanh niên dùng dao cắt miệng bao, lôi ra  từng  con chó rồi nhanh chóng xẻ thịt. Những tảng thịt đã ngả màu xám,  tanh  nồng nặc chứng tỏ chó đã chết nhiều ngày trước đó.
 Khiêm cho biết nguồn  thịt chó lấy mối từ quận Bình Tân - TPHCM. “Chủ  vựa thu mua chó từ khắp  nơi. Chó tơ còn sống thì họ để dành bán riêng  cho quán thịt chó. Còn chó  bệnh, bị đánh bả thuốc hay quá già thì bán  cho các quán thịt dê. Nhiều  quán dê chuyên trị chó dạt” - Khiêm khẳng  định.
 Theo Khiêm, để “hô  biến” thịt chó thành thịt dê rất dễ dàng, nhất là  với loại chó già, thịt  đã dai. Khiêm lóc con chó thành từng phần thịt,  xương, tứ chi, đầu… rồi  quăng vào những thùng chứa lớn. “Quán sẽ ướp  lạnh thịt chó với nhiều  loại hóa chất. Quan trọng nhất là chất tẩy mùi  để át đi mùi chó. Chất  này được chủ quán mua ở Chợ Lớn về để sẵn. Chỉ  cần ướp chất tẩy khoảng 2  giờ là thịt chó sẽ mất hết mùi đặc trưng  ngay” - Khiêm lý giải.
 Khiêm đổ những thùng  thịt chó đã ngấm chất tẩy mùi ra sàn rồi cùng  thanh niên kia mang ủng  vào, phun nước và thi nhau đạp lên. “Cho ra hết  chất tẩy mùi và chất  nhờn” - Khiêm giải thích. Lát sau, những tảng  thịt chó chuyển sang màu  trắng hồng, lớp da bên ngoài vẫn còn vàng  nhạt. Hai thanh niên xắt thịt  thành từng miếng theo kích cỡ của mỗi món  rồi ướp một lần nữa với chất  hương dê, gừng, nghệ và nhiều gia vị  khác. 
 Chưa hết, mở tủ đông,  Khiêm lấy ra một tảng mỡ và quả quyết là dê  thật, bỏ vào ướp chung với  thịt chó đã tẩm hương dê, gia vị. Cứ thế, để  khoảng vài giờ là thịt chó  đã biến thành thịt dê. Lúc này, thực khách  vào quán muốn ăn dê nướng,  hầm, xào, lẩu... đều được đáp ứng ngay!
 
Heo nái già thành... đặc sản
 Bà Lan, ngụ quận 4 -  TPHCM, từng làm chủ một quán lẩu dê, tiết lộ cả  thịt heo nái già cũng  được chế biến thành đặc sản. “Heo nái đã đẻ hết  lứa thì bán cũng chẳng  ai mua. Các quán nhậu lại thích thu mua heo nái  già vì giá rẻ như cho mà  rất dễ phù phép thành thịt dê. Da heo nái rất  dày và cứng, khi thui  cũng cho màu sắc như thịt dê. Vì vậy, những con  heo nái già bán bên  ngoài không được nhưng nhiều quán thịt dê vẫn thu  mua với giá tương  đương chó dạt” - bà Lan cho biết.
 Theo bà Lan, heo nái  khi không còn khả năng đẻ nữa thì tuyến sữa dần  biến mất, những núm vú  chỉ là mớ da bèo nhèo chỉ có cắt bỏ chứ không  dùng vào việc gì được. Lúc  này, nhiều quán sẽ hô biến mớ da thịt bèo  nhèo này thành nầm dê. “Thực  khách gọi món nầm dê nhưng rất dễ xơi nhầm  thịt heo nái. Dê cái đang đẻ  rất quý, ai lại đi giết để lấy nầm bán?  Nếu đúng nầm dê thật thì giá  phải lên đến 600.000 đồng/kg, lại rất  hiếm, cả con dê cái xẻ ra cũng chỉ  được khoảng 1 kg” - bà Lan khẳng  định.
 Quán lẩu dê nơi Khiêm  làm công cũng không lạ gì ngón nghề biến thịt  heo nái già thành thịt dê.  “Mỡ và thịt heo nái sau khi tẩm ướp hóa chất  cho mất mùi được ướp thêm  chất tạo giòn, dai và nhiều loại hóa chất  khác. Sau đó, chúng sẽ được  đưa vào máy ép thành từng miếng rồi dùng  sả, riềng, gừng, nghệ ướp vào.  Thế là đã có cả thùng nầm dê hoàn hảo.  Nếu tinh mắt, thực khách có thể  dễ dàng nhận thấy món nầm dê dỏm này  chẳng bao giờ có da dính vào, chỉ  là miếng thịt dai dai giòn giòn” -  Khiêm nói. 
 
                                       NGỌC MAI