Khi chiếc xe của bạn bị rung lắc khi vận hành, đừng hoảng hốt, hăy  nắm vững một số nguyên nhân dưới đây để khỏi bị các gar axe “bắt nạt”.
       Chọn mua một chiếc xe cũ ở thời điểm này có lẽ là một lựa chọn tốt khi  t́nh trạng thuế đánh vào xe mới ở Việt Nam vẫn rất cao và liên tục biến  động. Tuy nhiên, mua xe cũ có nghĩa bạn phải chuẩn bị tâm lư để trải  nghiệm những trục trặc thường thấy về ô tô. Một vấn đề chung thường gặp  nhất là t́nh trạng rung lắc khi lái xe. 
Cách giải quyết t́nh  trạng này tương đối rẻ và đơn giản như đảo ṿng lốp định kỳ hay cân bằng  lại bánh xe. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra kỹ bởi đây có thể là dấu  hiệu của những hư hỏng trầm trọng hơn về cơ cấu lái hoặc hệ thống treo.
Có 5 nguyên nhân hàng đầu đứng sau t́nh trạng rung lắc này.
Vấn đề về động cơ 
Đôi  khi bạn nghe thấy tiếng rung phát ra từ khoang động cơ. Lí do bởi động  cơ không được nhận đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa để vận hành  trơn tru.
Những triệu chứng  cho thấy vấn đề liên quan tới động cơ:
•    Xe rung lên hoặc giật khi tăng tốc.
•    Lắc thành từng đợt ngắt quăng trong một phạm vi tốc độ cụ thể.
•    Xe khởi động và vận hành tốt trong một khoảng thời gian và sau đó bắt đầu rung lắc.

Tiếng rung động lạ có thể là dấu hiệu hỏng hóc động cơ
Những  triệu chứng này có thể báo hiệu rằng đă đến thời điểm thay một bộ bugi  đánh lửa mới. Nếu bugi vẫn c̣n tốt, bạn có thể cần kiểm tra các dây bugi  xem có được kết nối theo đúng thứ tự hay không hoặc thay thế nếu hư  hỏng.
Cuối cùng, một bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu  bị tắc có thể khiến cho động cơ luôn trong t́nh trạng “đói’ không khí và  nhiên liệu. V́ thế bạn cần thay thế những bộ phận này trong khoảng thời  gian theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Vấn đề với trục xe
Xe  hơi là một khối thống nhất gồm rất nhiều bộ phận chuyển động tịnh tiến  và chuyển động quay trong một khoảng đo đạc nhất định với dung sai cho  phép để đảm bảo vận hành nhịp nhàng. Nếu một trục bị cong, rủi ro va  chạm sẽ dễ dàng xảy ra. Khi gặp vấn đề về trục, xe sẽ rung lên theo tốc  độ lái của bạn. Vận tốc càng cao xe càng rung lắc mạnh.
Một chi  tiết liên quan khác cũng cần kiểm tra là trục động cơ. Trục phát động có  nhiệm vụ nhanh chóng chuyển một phần năng lượng tới trục sau và bánh xe  trong hệ thống truyền động bánh sau. Nếu trục động cơ biến dạng, rung  lắc tất nhiên sẽ xảy ra.
T́nh trạng ṃn khớp nối đồng tốc cũng là  nguyên nhân của những hiện tượng bất thường. Nếu lớp vỏ bọc cao su bao  quanh bên ngoài đầu trục lái theo dạng xếp nếp vẫn nguyên vẹn, chốt kẹp  vẫn an toàn và không có chất bôi trơn rỉ ra, bạn có thể yên tâm rằng  không có vấn đề ǵ. Nhưng nếu lớp vỏ bọc bị rách, bụi bẩn dễ dàng thâm  nhập vào trong và làm hư hại các khớp. Với những chiếc xe cầu trước chủ  động, hư hỏng khớp nối đồng tốc cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải  mua trục lái mới.
Vấn đề về phanh 

Đĩa phanh bị ṃn cũng có thể gây rung lắc
Trục  không đồng đều có thể mang đến nhiều chấn động nhưng những rung động  xấu chỉ thực sự xuất hiện và tăng dần theo cường độ sử dụng phanh. Nếu  như vậy, có khả năng rất cao rằng chiếc xe của bạn có một hoặc nhiều đĩa  phanh cong vênh. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của hiện tượng này là khi  phanh thấy bị rung lắc bất ngờ, bị cướp lái. Khi đó chân phanh đang nhấn  bàn đạp phanh, bàn đạp phanh bị rung và nẩy nhẹ. Lực nhấn càng lớn th́  bàn đạp bị rung càng mạnh. Khi đó, lái xe cảm thấy tay lái cũng bị rung.
Đĩa  phanh là chi tiết màu bạc sáng bóng dễ nhận biết trong hệ thống phanh  đĩa của xe. Điều kiện làm việc của đĩa phanh và má phanh hết sức khắc  nghiệt: bề mặt bám nhiều tạp chất, nhiệt độ cao và thay đổi đột ngột nên  dễ gây ra biến dạng và ṃn không đều. Nghiên cứu cho thấy hiện tượng xe  bị trượt bánh, rung lắc là do ṃn hoặc nứt phanh, làm giảm nghiêm trọng  hiệu suất phanh. 
Về cơ bản, những tác động hao ṃn không tác  động đến tất cả các đĩa phanh và sự biến dạng xảy ra không đồng đều .  Đĩa phanh cong vênh được nâng lên và hạ xuống trên một phần của bề mặt .  Yên phanh đĩa và đệm hăm không thể phát huy tác dụng với đĩa phanh đă  biến dạng. Và do đó, rung lắc xảy ra.
Nếu không thể tự giải quyết  bằng cờ lê, bạn cần t́m đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp để biết được  t́nh trạng của đĩa phanh hoặc trống phanh.
Bánh xe lung lay 
Thông  thường, bạn sẽ cảm nhận rung động trực tiếp thông qua vô lăng. Các  chuyên gia về xe hơi khuyên bạn đừng chỉ xem xét trong khoang lái mà hăy  nhận định vấn đề từ phía dưới gầm xe.
Một hoặc nhiều bánh xe có  thể hoạt động nhiều quá mức và lung lay từ chính trung tâm. Chuẩn đoán  và xử lư vấn đề này khá phức tạp bởi nó ẩn chứa nhiều vấn đề. Giải pháp  cho trường hợp bánh xe bị rung là thay thế ṿng bi. Trên hầu hết các mẫu  xe hiện đại, ṿng bi có tác dụng kéo dài tuổi thọ của xe. Nếu bạn để  chiếc xe của ḿnh chịu đựng những điều kiện hoạt động xấu hơn b́nh  thường như off-road, lái xe đường trường th́ các ṿng bi cũng nhanh  chóng bị bào ṃn.
Một điều cần quan tâm là sự chuyển động lệch  tâm. Đây là thuật ngữ mô tả mức độ bánh xe bị lệch khỏi quỹ đạo xoay  tṛn hoàn hảo khi có lực ly tâm. Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng một dụng  cụ đo lường tinh vi để xác định mức độ lệch khỏi quỹ đạo của bánh xe.  Nếu kết quả vượt quá 1.5cm th́ bạn cần thay bánh xe mới.
Ngoài ra, bánh xe lung lay cũng do thanh giằng và khớp các-đăng bị mài ṃn ở tốc độ cao trong thời gian dài và gây ra rung lắc.
Vấn đề về lốp 

Lốp khiến xe bị rung theo nhiều cách khác nhau
Lốp xe góp phần vào t́nh trạng rung động của xe theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những cách thường gặp nhất:
Xe rung ở tốc độ nhất định – đ̣i hỏi phải cân bằng lốp
Lốp bị bong lớp cao su trên bề mặt – bạn cần phải thay lốp
Lốp ṃn không đồng đều – lốp cần được đảo ṿng định kỳ
Đảo lốp và lăn không đều – đ̣i hỏi sự thay thế
AP