“Ḥn đá này chỉ là một nồi “lẩu thập  cẩm”, một sự tập hợp không có cơ sở, mang tính chất hù dọa người khác”,  Đại đức Thích Tục Khang, Phó trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo thành  phố Hải Pḥng, người có kinh nghiệm hàng chục năm t́m ṭi, sưu tập,  nghiên cứu về phù chú dân gian cho hay.
 Ḥn đá rắc rối
 Đền Hùng (Phú Thọ) cùng với tín ngưỡng  thờ tổ Hùng Vương vừa được UNESSCO trao bằng công nhận là “Văn hóa phi  vật thể  đại diện cho nhân loại”. Suốt nhiều ngày qua, điều khiến dư  luận quan tâm hơn đến địa chỉ này là chuyện “ḥn đá lạ” đặt ở phía bên  trái, ngay trước cửa vào hậu cung của nơi tôn nghiêm đền Thượng. Nhiều  người ngạc nhiên, không hiểu rơ ư nghĩa, rải tiền lẻ xung quanh, chụp  ảnh, sờ mó, b́nh luận…
 
   	  |  
  	| Họa tiết loằng ngoằng trên ḥn đá |  
  
 Đại diện Ban quản lư di tích Đền Hùng  cho biết, ḥn đá đă được đặt ở đây từ năm 2009, sau khi đền Thượng vừa  được tu bổ, tôn tạo. Khi ấy, được một “thầy phong thủy” “hiến kế”, ông  Nguyễn Bá Khôi, là giám đốc lúc đó đă nghe theo nhằm mục đích “trấn  yểm”. Từ đó đến giờ chưa có một nhà nghiên cứu, cơ quan chuyên môn thẩm  định về các hoa văn, h́nh thù kỳ dị, chữ viết trên ḥn đá.
 Ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản  lư Đền Hùng cho biết: “Đây là vấn đề “nhạy cảm”, chúng tôi sẽ xin ư kiến  tỉnh để lập hội đồng khoa học t́m hiểu rơ về ḥn đá sau lễ hội”. Ông  Các thừa nhận, ḿnh mới nhận nhiệm vụ được hai năm nên chưa có điều kiện  “giải mă” ḥn đá đă được đặt từ thời người tiền nhiệm. Theo ông Các, để  biết rơ về "hồ sơ lư lịch" của ḥn đá, cần t́m gặp vị giám đốc cũ.
 Quyết tâm t́m câu trả lời, nhóm phóng  viên Pháp luật VN đă t́m đến nhà ông Nguyễn Bá Khôi, nguyên Giám đốc Ban  quản lư di tích. Ông Khôi cho biết, năm 2006, được sự đồng ư của Bộ Văn  hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tỉnh trùng  tu, tôn tạo khu di tích v́ nhiều hạng mục đă xuống cấp.
 Do đây là “thánh địa” cực kỳ linh thiêng  nên về mặt tâm linh, người ta rất cẩn trọng. Sàng lọc kỹ càng những  tiến cử của nhiều chuyên gia, Ban Quản lư thời đó đă chọn ông Nguyễn  Minh Thông (Đại tá quân đội, Giám đốc Trung  tâm nghiên cứu ứng dụng văn  hóa Phương Đông, thành viên Unesco Việt Nam) đảm nhiệm hầu hết các khâu  từ chọn ngày, cúng lễ, hạ giải, yên vị… trong suốt 3 năm tu bổ khu di  tích.
 Ông Khôi nhớ lại, trong thời gian đang  trùng tu, tôn tạo các hạng mục của công tŕnh, t́nh cờ phát hiện một  viên gạch cổ có những chữ, h́nh thù lạ dưới chân điện thờ ở đền Thượng.
 Khi đó, ông Thông khẳng định đây là “bùa  chú trấn yểm”, không tốt về mặt tâm linh. Để “khắc chế” điều này, ông  Thông cùng cộng sự nghĩ ra cách dùng viên đá ngọc xanh có nhiều “năng  lượng tốt lại hấp thụ được linh khí đất trời, có khả năng hóa hung thành  cát, giúp quốc thái dân an”. Viên đá trên do một doanh nhân chuyên  doanh đá quư ở Hà Nội hiến tặng.
 Vật phẩm đă có, ông Thông thuê thợ đẽo  gọt để tạo ra "ḥn đá lạ" h́nh thù như trên. Tiếp đó, người này trực  tiếp nghiên cứu trang trí h́nh vẽ, chữ cổ làm sao “đủ mạnh để trấn áp  được tà khí xâm nhập vào chốn linh thiêng”. Ḥn đá c̣n được làm lễ yên  vị rất long trọng, trang nghiêm.
 
“Thầy bói xem voi”?
 Ḥn đá được đặt trên kệ gỗ ngay trước  cửa hậu cung đền Thượng, phía bên trái nh́n từ ngoài vào, chiều cao  khoảng 50 cm, rộng 36cm, h́nh hơi dẹt, màu xanh ngọc ở trong, phía ngoài  hoa văn màu vàng, có gân màu trắng nhỏ. Mặt trước ḥn đá có những h́nh  thù kỳ lạ.
 
   	  |  
  	| Cái được cho là “bùa chú” |  
  
 “Cha đẻ” của ḥn đá, ông Nguyễn Minh  Thông lại cho rằng tổng thể ḥn đá trang trí với hàm ư của Phật pháp. Cụ  thể mặt trước có chạm “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai”,  dựa theo trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong “Binh thư  yếu lược”  đă áp dụng phá giặc Nguyên Mông. Trên trận đồ này viết những chữ giống  như "chú của Mật tông", làm tăng hào quang và độ linh, độ uy của Phật để  giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho dân. Tất cả các chữ đều viết  theo lối cổ v́ phải có linh khí của Phật và đức Thánh Trần mới hóa giải  được bùa phép trấn yểm đă nhắc tới ở trên.
 Như vậy, theo ông Khôi và ông Thông, ḥn  đá mang ư nghĩa “thuật phong thủy” của cổ nhân, khắc chế những trấn yểm  xấu, mang lại linh khí tốt, niềm tin tâm linh. Điều này đúng hay sai,  chưa ai rơ.
 
“Lẩu thập cẩm” kiến thức vụn vặt?
 “Cha đẻ” của ḥn đá cho rằng ḿnh sáng  tác ḥn đá “hàm ư Phật pháp”, nhưng những vị tu hành lại có ư kiến:  Những đồn thổi về ḥn đá chỉ là chiêu bịp của những người mê tín.
 Đại đức Thích Tục Khang, Phó trưởng Ban  trị sự Thành hội Phật giáo thành phố Hải Pḥng, người có thời gian hàng  chục năm t́m ṭi, sưu tập, nghiên cứu về phù chú dân gian cho hay: “Đây  chỉ là một ḥn đá b́nh thường, không liên quan ǵ đến tâm linh, không  mang hệ thống phù chú, những họa tiết trên đó như trẻ con vẽ chơi”.
 Phản bác ư kiến cho rằng đây chính là  ḥn đá mang ư nghĩa “trấn giữ quốc gia”, ông khẳng định: “Ḥn đá vô giá  trị ǵ về mặt tâm linh và lịch sử, chẳng khác nào “râu ông nọ cắm cằm bà  kia”.
 Sử sách có ghi lại việc các quan trông  coi việc thiên văn, địa lư lấy những ngọn núi, hay thế đất… phù chú, chứ  không hề phù chú vào ḥn đá vớ vẩn này được.
 Đại đức Thích Tục Khang cực lực phản đối  những tin đồn thổi, huyền thoại hóa những điều không có thật, sẽ gây  tâm lư “ngộ nhận”, nguy hiểm cho dư luận và lịch sử, nhất là với những  người kém hiểu biết, mang xu hướng mê tín dị đoan. “Đề nghị ban quản lư  di tích nên đưa ḥn đá đi nơi khác, là một cách dập tắt những tin đồn vô  căn cứ”, ông nói.
  
Khắc Trịnh