Một trong những nội dung lớn, quan  trọng của Luật Xử lư vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 là phần quy  định về các biện pháp xử lư hành chính (XLHC). Tuy nhiên, theo đánh giá  của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước th́ phần nội dung này tiếp tục  phải được quy định, hướng dẫn chi tiết để Luật thực sự đi vào cuộc sống.
    	|  | 
  	| GS. Hamilton: “Hoàn cảnh gia đ́nh là nguyên nhân sâu xa của hành vi của trẻ em, người chưa thành niên”. | 
  
 Vẫn không có biện pháp giáo dục đặc thù với từng đối tượng
 Tương tự Pháp lệnh XLVPHC, tŕnh tự, thủ  tục lập hồ sơ, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xă, phường,  thị trấn cũng có 3 giai đoạn với việc bổ sung các quy định bảo đảm quy  tŕnh thực hiện minh bạch, dân chủ hơn cũng như bảo đảm cho người bị xem  xét, áp dụng biện pháp XLHC và đại diện hợp pháp của họ có cơ hội được  giải thích, biện hộ, bảo vệ quyền và lợi ích của ḿnh.
 Có điều, trong khi đối tượng áp dụng  biện pháp giáo dục tại xă, phường, thị trấn rất đa dạng th́ Luật năm  2012 vẫn quy định theo hướng của Pháp lệnh năm 2002 và các văn bản liên  quan là không quy định các biện pháp giáo dục đối với từng loại đối  tượng. Theo Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường, việc  không có các biện pháp giáo dục đặc thù với các đối tượng được giáo dục  ảnh hưởng đến hiệu quả áp dụng biện pháp này.
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc  hội Nguyễn Công Hồng cũng cho rằng Luật c̣n “bỏ ngỏ” một số vấn đề.  Chẳng hạn, quy định tại khoản 2 Điều 98 Luật XLVPHC “nếu đối tượng không  có nơi cư trú ổn định th́ giao cho cơ sở bảo trợ xă hội, cơ sở trợ giúp  trẻ em để quản lư giáo dục” được hiểu là việc này sẽ được thực hiện sau  khi có quyết định áp dụng biện pháp giáo dục.
 “Vậy trong quá tŕnh chờ quyết định, các  đối tượng sẽ ở đâu; ai có thẩm quyền quyết định và quyết định mang tính  pháp lư ra sao…”, ông Hồng đặt ra hàng loạt câu hỏi và kiến nghị văn  bản hướng dẫn tới đây phải quy định cụ thể nếu không sẽ không thể áp  dụng được.
 
Nhiều khi hoàn cảnh gia đ́nh là nguyên nhân sâu xa
 Theo các chuyên gia, Luật XLVPHC chuyển  thẩm quyền quyết định áp dụng 3 biện pháp XLHC (đưa vào trường giáo  dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt  buộc) từ cơ quan hành chính sang TAND thực sự là nội dung thay đổi rất  lớn, thể hiện xu hướng tiến bộ, dân chủ.
 Tuy nhiên, Điều 92 Luật XLVPHC liệt kê  hàng loạt các trường hợp bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng,  trong đó đề cập nhiều đến yếu tố lỗi. Cụ thể là, người từ đủ 12 tuổi  đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt  nghiêm trọng do cố ư quy định tại Bộ luật H́nh sự; người từ đủ 14 tuổi  đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất  nghiêm trọng do vô ư quy định tại Bộ luật H́nh sự; người từ đủ 14 tuổi  đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm  trọng do cố ư quy định tại Bộ luật H́nh sự mà trước đó đă bị áp dụng  biện pháp giáo dục tại xă, phường, thị trấn.
 Về vấn đề này, đại diện UNICEF – bà  Nguyễn Thanh Trúc rất băn khoăn bởi việc chứng minh yếu tố lỗi của những  em này là rất khó khăn, đ̣i hỏi phải được hướng dẫn thật cụ thể.
 Chia sẻ băn khoăn của bà Trúc, GS.  Carolyn Hamilton nhấn mạnh, điều quan trọng trong áp dụng các biện pháp  XLHC đối với NCTN là đảm bảo công bằng, công khai và nếu phải áp dụng  biện pháp cuối cùng là “giam giữ” th́ cần làm sao để NCTN tái ḥa nhập  cộng đồng một cách tốt nhất. Đồng t́nh với đề xuất của bà Trúc, GS.  Hamilton cũng kiến nghị Việt Nam cần có văn bản quy định hướng dẫn chi  tiết việc áp dụng thủ tục tố tụng đối với NCTN, trẻ em và các thủ tục ấy  sẽ giúp đỡ các đối tượng ra sao, ở mức độ nào khi mà “hành vi của trẻ  em, NCTN thường xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là hoàn cảnh gia đ́nh”.
  
Hoàng Thư