“Không ai có thể khẳng định khi nào vấn đề của các  thủy thủ tàu Vinashinlines được giải quyết triệt để, nhưng ở hoàn cảnh  này các thủy thủ Vinashinlines đã quá cám cảnh rồi...”- ông Đỗ Xuân  Quỳnh - Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam chia sẻ.
    Theo danh sách hội viên chính thức của Hiệp hội chủ tàu Việt Nam thì Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đứng số 1. Xung  quanh những khó khăn của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương  (Vinashinlines, thuộc Vinalines), ông Quỳnh cho biết Hiệp hội đã có  nhiều kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải tổ chức hội  nghị tập hợp tất cả các chủ tàu của Việt Nam để lắng nghe, thấu hiểu và  cùng kiến nghị với Chính phủ những giải pháp cụ thể cứu doanh nghiệp sắp  “chết”, đã “chết” và thực hiện mục tiêu về kinh tế biển, nhưng nguyện  vọng này của Hiệp hội đến nay vẫn chưa được thực hiện.
  
 

Tàu Cái Lân 4 của Vinashinlines đang neo giữ ở Ấn Độ
 Về tình hình của các thủy thủ trên 7 tàu thuộc Vinashinlines đang kêu  cứu từ nước ngoài, thực chất họ là những người đang thay nhân dân giữ  tàu, giữ tài sản quốc gia ở nơi xa xứ, nhưng trong suốt thời gian dài họ  đã phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn về nhu cầu tối thiểu để  duy trì đời sống và sinh hoạt hàng ngày là lương thực, nước uống, nhiên  liệu, điện thắp sáng... 
 “Ở tình cảnh như hiện nay, các thủy thủ Vinashinlines đã quá cám cảnh  rồi. Nếu như ở trong nước thì họ có thể để tàu neo lại và lên bờ về nhà  với người thân, nhưng cái khó là họ lại ở nước ngoài không người thân  thích, tàu bị nước sở tại tạm bắt và với trách nhiệm phải giữ tàu nên họ  càng không thể rời tàu để lên bờ...” - ông Quỳnh chia sẻ.
 Thực tế, đối với các thủy thủ ở đất khách quê người, thứ giấy tờ có  thể xác nhận quyền công dân của họ là hộ chiếu, nhưng nay đến thủ tục đó  cũng đã bị đại lý, bị chủ nợ của Vinashilines giữ lại. Vì thế, kể cả  trường hợp có lên bờ họ cũng không có giấy tờ tùy thân để có thể đi lại  như những người bình thường khác, họ chỉ biết quanh quẩn trên tàu nằm  chờ qua ngày và chờ chủ tàu “rót” tiền sinh hoạt một cách nhỏ giọt. 
 Nói về trách nhiệm của lãnh đạo Vinashinlines đối với các thủy thủ,  ông Quỳnh cho rằng những người tiếp quản doanh nghiệp hiện nay cũng  không sung sướng gì khi bỗng dưng phải “ôm” một đống nợ lớn.
 “Bây giờ tàu nằm một chỗ, tiền thì không có để giải quyết các tranh  chấp tài chính, vì vậy vấn đề của các thủy thủ cũng không ai có thể  khẳng định là đến bao giờ sẽ giải quyết được” - ông Quỳnh nhìn nhận.
 Theo quan điểm của ông Quỳnh, cách tháo gỡ khó khăn của các thủy thủ  đoàn nói riêng và Vinashinlines nói chung là Bộ Giao thông Vận tải và  Chính phủ phải vào cuộc, vấn đề của tàu nào “nóng” nhất thì giải quyết  trước.
 Được biết, từ cuối năm 2012 Chính phủ đã đồng ý cho Vinalines vay  nóng 200 tỷ đồng để giải quyết những vấn đề “nóng” của 7 con tàu đang bị  tạm giữ ở nước ngoài, nhưng do chưa tìm được nguồn nên sang đầu năm  2013 Bộ Tài chính vẫn chưa thể cho giải ngân.
 Vị Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng, cùng với những chi  phí sinh hoạt của thủy thủ thì số tiền 200 tỷ đồng khi được giải ngân  nếu chia cho tất cả các tàu cùng trả nợ sẽ không đủ. Theo ông Quỳnh nên  dồn vào những tàu “nóng” nhất để xử lý trước.
 Phía Vinashinlines tính toán, mỗi con tàu sẽ phải có khoảng 200.000  USD thì mới có thể được giải phóng, cho đến nay công ty này vẫn đang chờ  bán tàu để lấy tiền trả nợ và đưa các thủy thủ về nước.
 
Quỳnh Anh