SÀI GÒN (NV) - Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa “bật đèn xanh” cho công an địa phương thảo luận quy chế cấm ngặt xe gắn máy đời cũ lưu thông trên đường phố trong thời gian tới.

Xe gắn máy đời cũ sắp bị cho “về vườn.” (Hình: Báo Thanh Niên)
Báo Thanh Niên dẫn lời của một cán bộ lãnh đạo Phòng Công An Giao Thông Ðường Bộ Sài Gòn biện minh rằng đó là chủ trương “nhằm hạn chế tai nạn giao thông và nạn ô nhiễm môi sinh.”
Báo Thanh Niên cũng cho biết đường phố Sài Gòn hiện có nhiều chiếc xe gắn máy “quá đát” vẫn còn lưu thông, gồm các hiệu Cub 50, Dream, Wave...
Lâu nay, các loại xe gắn máy xuất hiện từ các thập niên 1970, 1980, 1990... trở nên hiếm hoi trên đường phố. Một số bị bỏ bê trong góc bếp, xó nhà... Một số bị “xẻ thịt” lấy phụ tùng đem bán đồ cũ. Thỉnh thoảng cũng có người tìm được một chiếc xe gắn máy loại Honda dame cũ kỹ từ năm 1968 còn sót lại, được bày bán ở tiệm sửa xe với giá chưa tới 2 triệu đồng, tương đương với $100.
Báo Thanh Niên dẫn lời một cán bộ công an Sài Gòn cho rằng các loại xe gắn máy đời cũ thường được “tái chế” thành các loại xe ba bánh hoặc gắn thêm yên để vận chuyển gạo, nước đá, nước ngọt, bình gas...
“Giá trị thấp, tiếng máy nổ lớn, ra khói nhiều và nhiều người lái xe vượt ẩu, không có bảng số..., vì thế cần phải cấm tiệt,” một cán bộ công an đưa ra một loạt kết luận dẫn tới việc có thể ban hành một lệnh cấm xe gắn máy đời cũ lưu thông trên đường phố Sài Gòn trong những ngày tới.
Cán bộ công an này còn gọi xe gắn máy cũ là loại “xe mù” vì không thể truy tìm người chủ xe thật sự khi cần thiết.
Tuy nhiên, quy chế cấm xe gắn máy cũ chưa ban hành đã gặp phải sự phản đối của nhiều giới, đặc biệt là những người dân nghèo chỉ có chiếc xe gắn máy cũ làm nguồn sinh kế duy nhất.
Còn theo ông Nguyễn Lê Ninh, tiến sĩ động cơ đốt của Việt Nam thì “của bền hay không là do ở con người.” Ông Ninh cho rằng quy chế trên nếu được ban hành là biện pháp “vơ đũa cả nắm.”
Ông Ninh nói rằng việc loại bỏ những xe gắn máy đời cũ mà vẫn còn chạy tốt là lãng phí, không phù hợp với hoàn cảnh của tầng lớp dân nghèo hiện nay, đặc biệt tại Sài Gòn.
Ông xác nhận rằng có một số xe Cub 81 đã được sử dụng hơn 30 năm nay vẫn chạy “ngon lành” và hết sức an toàn. Theo ông, chỉ cần dựa vào kết quả kiểm định để xem xét độ an toàn của chiếc xe, thay vì dựa vào độ tuổi của xe.
(PL)