View Single Post
Default Không quân Mỹ đă phát hiện ra “trục trặc’ trên F-22
Old 06-08-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Bộ đồ kháng áp Combat Edge, loại phi công lái F-22 đang sử dụng, có thể chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới việc phi công điều khiển ḍng chiến đấu cơ thế hệ 5 này bị ngạt thở, khó chịu.

Bộ đồ kháng áp Combat Edge, loại phi công lái F-22 đang sử dụng, có thể chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới việc phi công điều khiển ḍng chiến đấu cơ thế hệ 5 này bị ngạt thở, khó chịu.

Thông tin nói trên đă được Flightglobal đăng tải dẫn nguồn theo không quân Mỹ. Giả thuyết này hiện được cho là yếu tố sát thực nhất với các vụ tai nạn máy bay F-22 gần đây.

Bộ đồ kháng áp Combat Edge thường bó chặt phần ngực của phi công tạo cảm giác khó thở, tức ngực. Mục tiêu chính của bộ đồ này là giúp phi công có thể thở được khi lực trọng trường tăng hoặc giảm đột ngột.

Căn cứ vào các nguồn tin được công bố, trong điều kiện bay b́nh thường, bộ đồ Combat Edge không gây ảnh hưởng nhiều tới phi công.

Tuy nhiên, khi máy bay thực hiện các động tác bay phức tạp, bộ đồ này lại có thể gây chèn ép các mao mạch trong trong phổi. Điều này làm cản trở hoặc ngăn chặn hoàn toàn khả năng trao đổi khí của máu trong phổi.


Chiến đấu cơ F-22 Raptor.

Xẹp phổi, triệu chứng thường xuất hiện trên các phi công F-22, được gọi bằng thuật ngữ Raptor cough. Khi bị triệu chứng này, sau chuyến bay, phi công thường nói không rơ chữ và bị ho.

Đây chính là phản ứng của cơ thể khi thay đổi áp suất không khí đột ngột từ trên cao xuống mặt đất. Trong các cuộc điều tra trên F-22, mặt nạ cung cấp dưỡng khí cho phi công luôn chuyển đủ lượng oxygen với áp lực đủ cho một nhịp hô hấp của phi công. Tuy nhiên, khi bị t́nh trạng xẹp phổi, phi công sẽ không nhận được lượng oxygen cần thiết để hô hấp.

T́nh trạng của phi công lái F-22 cũng tương tự như của phi công lái máy bay trinh sát tầm cao U-2 Dragon Lady. Tuy nhiên, phi công lái máy bay U-2 có thời gian nghỉ ngơi lâu hơn là một vài ngày rồi mới tiếp tục chuyến bay tiếp theo.

Trong khi đó, phi công lái F-22 lại thực hiện các chuyến bay hàng ngày. Điều này cũng giúp làm sáng tỏ việc phi công bị mất tri giác và bất tỉnh trong chuyến bay.

Tháng 7-2011, không quân Mỹ từng xác nhận, bộ đồ kháng áp Combat Edge là một trong những nguyên nhân dẫn tới t́nh trạng thiếu oxygen của phi công lái F-22, nhưng thông tin cụ thể không được công bố. Các chuyên gia quân sự nhận định, chính bộ đồ kháng áp và thiết bị tái tạo không khí trên khoang (OBOGS) là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn F-22.

Tính tới thời điểm hiện tại, đă có 20 trường hợp ghi nhận về việc phi công lái F-22 bị thiếu oxygen trong khi bay. Một số trường hợp, phi công đă bất tỉnh.

Từ năm 2011, các chuyến bay của F-22 đă bị tạm đ́nh chỉ. Chỉ tới thời gian gần đây, các chuyến bay mới được nối lại với các giới hạn nghiêm ngặt. Tháng 4-2012, đă có 2 phi công F-22 từ chối bay với lư do không đảm bảo an toàn cho họ.

Nguồn: QĐND
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	5.3 KB
ID:	386762  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11355 seconds with 11 queries