Háo hức trước lời chào mời về một kỳ nghỉ sang trọng và khoản tiền thưởng tới 1.000 USD, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pakô ở Quảng Trị đã bùi tai, bán cả trâu bò để tham gia.
Sáng 5/11, Nhà văn hoá trung tâm tỉnh Quảng Trị tấp nập kẻ ra người vào, trong đó có hàng chục người là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, đến dự sự kiện Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Trị. Tranh thủ buổi khai trương, công ty này đã giới thiệu nhiều chương trình du lịch, nói nôm na là hình thức kinh doanh du lịch đa cấp với cơ hội nghỉ ngơi và làm giàu hiếm có.
Kinh doanh đa cấp du lịch
Theo đó, người tham gia bỏ ra 375 USD để mua gói du lịch 3 đêm 4 ngày có giá trị trong 12 tháng do công ty này môi giới (đây mới chỉ là tiền đặt phòng, mọi chi phí khác như tiền tàu, xe, máy bay người tham gia phải chịu). Sau đó, người mua được cung cấp một ID và 2 mật khẩu, trong đó 1 mật khẩu dùngvào hệ thống trang web của công ty để giao dịch, xử lý thông tin theo mục đích, yêu cầu của họ. Mật khẩu còn lại dùng để nhận và chuyển ngân khoản mà không cần thông qua bất kỳ ngân hàng nào(?!). Khi đã ở trong hệ thống trang web của công ty, sẽ có hai chiếc ghế vàng và đỏ cho khách làm việc. Ban đầu làm việc ở ghế vàng, kết hợp với các thành viên khác xử lý, tăng dần hiệu quả môi giới gói dịch vụ trên. Khi đã đạt được con số môi giới nhất định sẽ được thưởng 1.000 USD rồi chuyển sang ghế đỏ hiệu quả lớn hơn...
Kinh doanh đa cấp không có gì mới, nhưng với nhiều người dân ở Quảng Trị, nhất là bà con dân tộc ở các huyện miền núi, đây là một hình thức kinh doanh đầy hấp dẫn. Cũng phải thừa nhận rằng, nhân viên Công ty Diamond Holiday có kỹ năng thuyết phục khá giỏi, nên nhiều người sẵn sàng rút tiền triệu ra đóng, dù gia đình thuộc diện nghèo. Ông Hồ A Cha, than vãn: “Tôi đã bán trâu và dê được 8 triệu đồng nộp cho họ, nhưng đến nay không thấy họ đưa cho tôi gì cả”. Nhiều người cho biết tương tự. Khi được hỏi chuyện “ghế vàng, ghế đỏ”, họ đều ngơ ngác: "Các bố, các mẹ đến nay vẫn chưa thấy cái máy in tẹc nét (internet) thế nào. Ghế vàng, ghế đỏ là cái gì?”.
 |
| Đồng bào Vân Kiều, Pakô có đời sống còn nhiều khó khăn tại lễ khai trương Văn phòng đại diện Diamond Holiday tại Quảng Trị. |
Ngắc ngoải chờ thưởng
Không chỉ bà con dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị, cách đây ít tháng nhiều người ở thành phố Nam Định cũng đã háo hức tham gia “Kỳ nghỉ kim cương” với hy vọng được nghỉ tại các khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới cùng khoản tiền thưởng kếch xù. Theo quảng cáo, mỗi người phải đóng lần đầu là 3 mã (mỗi mã 375 USD). Người nào muốn lấy lại vốn và được thưởng nhanh nhất thì phải vận động thêm 7 người nữa cùng chơi. Khi đã đủ 8 người, công ty sẽ trả lại vốn cho người chơi cộng thêm nhiều phần thưởng bằng tiền từ 1.000 - 30.000 USD, ngoài ra còn được hưởng một chuyến du lịch tại Mỹ. Càng thu hút được nhiều người tham gia thì tiền thưởng càng lớn. Bùi tai, bà Bà N.T.Hợi (phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định) đã nộp hơn 66 triệu đồng tham gia chương trình. Nhưng sau 1 năm, chẳng thấy tiền thưởng đâu, bà Hợi đi hỏi thì nhận được câu trả lời: “Phải tham gia tích cực mới được hưởng”.
Bà Hợi chỉ là một trong số hàng trăm người dân Nam Định đã tham gia Kỳ nghỉ Kim Cương. Mỗi người được tạo một account (tài khoản) trên mạng Internet tại địa chỉ
www.usdiamondholiday.com. Và cũng chưa ai nhận được gì. Khi thắc mắc thì chỉ nhận được câu trả lời: “Lên Hà Nội vào công ty mà hỏi!”.
Chỉ là công ty môi giới
Sau nhiều tìm kiếm, chiều 8/11, phóng viên mới tìm được trụ sở Công ty DHT Đông Nam Á (Diamond Holiday Travel) và gặp ông Lâm Phúc Hùng, Tổng giám đốc. Ông Hùng thừa nhận, Công ty DHT Đông Nam Á chỉ là đại lý cấp một của DHT Mỹ hoạt động trên lĩnh vực thương mại điện tử. Doanh nghiệp này chỉ ký hợp đồng môi giới, xúc tiến thương mại với DHT Mỹ và chỉ được hưởng phí môi giới 2 USD/người; DHT không hướng đến khách hàng là người dân tộc, trình độ thấp.
Ông Hùng còn lý giải, do hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống internet, nên có thể những đối tượng không phải là thành viên của công ty hoặc là khách hàng vãng lai lợi dụng sự sơ hở đã lôi kéo, kích động làm ngược với tôn chỉ hoạt động của công ty. ĐHT cũng thừa nhận, đã có 17 khách hàng (là các chân rết bán hàng) có hành vi vi phạm. Cơ quan công an và cơ quan chức năng ngành VH-TT-DL đã vào cuộc điều tra, thanh tra và đã xử phạt hành chính. DTH đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, công ty này mới chỉ “đang xác minh”.
Chia sẻ qua:

Theo Đất Việt