Băng Tâm đang tiến hành làm thủ tục xin trình diễn ở Việt Nam. Cô đang được Quang Lê nhiệt tình giúp đỡ. Đây chính là lý do Băng Tâm đã vắng mặt trong show thu hình của Asia vừa qua. Cô rất phấn khởi vì được ASIA tạo điều kiện khi cô hết hợp đồng.
Thị trường âm nhạc Việt Nam: miếng mồi béo bở!
Thị trường âm nhạc Việt Nam phân khúc ra nhiều đối tượng. Trong khi, dòng nhạc trẻ vẫn đang quá trình phục hồi, chưa có điểm nhấn đáng nhớ thì dòng nhạc xưa có vẻ vẫn đang thịnh hành. Nắm bắt tâm lý của công chúng trong nước muốn “thay đổi khẩu vị” thưởng thức nghệ thuật, các ca sĩ hải ngoại trở về nước ngày một nhiều. Tất nhiên, việc thường xuyên hồi hương và thực hiện những đêm biểu diễn bên cạnh nguyên nhân là nhớ thương quê nhà, ôn lại kỷ niệm xưa, còn một nguyên nhân khác (quan trọng hơn) là sự cởi mở thị trường âm nhạc trong nước đã mang đến cho các nghệ sĩ hải ngoại nhiều món hời.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sĩ hải ngoại sau lần đầu hồi hương thì chỉ vài tháng sau lập tức quay trở lại để thực hiện liên tiếp các đêm nhạc. Đêm nhạc của ca sĩ Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Giao Linh, Khánh Hà, Phi Nhung, Hương Lan, Ý Lan… tổ chức với mật độ dày đặc và thường xuyên hơn ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Nhiều công ty biểu diễn trong nước cũng nhận thấy độ “ăn khách” của các ca sĩ hải ngoại nên nhanh chân “thầu” các chương trình này.
Mở đầu cho trào lưu hồi hương của ca sĩ hải ngoài làm liveshow tại Việt Nam có từ cách đây hơn 10 năm, khi lứa nghệ sĩ Hương Lan, Đức Huy, Evis Phương, Tuấn Ngọc về nước biểu diễn trong các chương trình âm nhạc như “Duyên dáng Việt Nam”. Nhưng có lẽ, trao lưu “về nguồn” của nghệ sĩ hải ngoại nhộn nhịp hơn kể từ khi anh em Tuấn Ngọc – Khánh Hà về nước làm liveshow và tạo “làn gió mới” đối với thị trường trong nước.
Hai liveshow “Riêng một góc trời” và “Nối vòng Việt Nam” mà Tuấn Ngọc, Khánh Hà thực hiện tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm 2007 đã giúp các nhà tổ chức trong nước đã “đo” được nhu cầu của khán giả khi sẵn sàng bỏ tiền triệu mua vé vào xem. Kể từ đó, hàng loạt chuyến hồi hương của các ca sĩ hải ngoại rầm rộ hơn. Năm 2009 và 2010 ghi dấu sự trở về của các nghệ sĩ Tuấn Vũ, Giao Linh, Thanh Tuyền, Hương Lan, Khánh Hà, Ý Lan, Quang Lê, Minh Tuyết, Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Dương Triệu Vũ, Thu Phương…
Bên cạnh việc thực hiện những đêm nhạc riêng, các ca sĩ hải ngoại “bắt tay” với đơn vị tổ chức trong nước thực hiện những đêm nhạc chung. Những đêm nhạc kiểu này không cần phải đầu tư kinh phí quá lớn, không dàn dựng hoành tráng mà đơn thuần là sự sắp xếp các tiết mục. Chỉ cần 3 – 4 ca sĩ hải ngoại cùng một số ca sĩ trong nước vậy là đã có thể dễ dàng “hốt bạc”. Điều đó lý giải vì sao gần đây công chúng Việt Nam có thể bắt gặp nhan nhản các tờ rơi, áp phích quảng cáo về các đêm biểu diễn của ca sĩ hải ngoại.
Sức nóng của thị trường trong nước trở nên ngày một hấp dẫn hơn, lôi kéo không chỉ giới ca sĩ mà ngay cả các nghệ sĩ hài, MC hải ngoại cũng lũ lượt kéo về nước, tham gia thường xuyên các sự kiện. Nếu như trước kia, công chúng Việt Nam chỉ có thể thấy danh hài Hoài Linh, Chí Tài, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên qua bằng video, đĩa DVD thì giờ đây những cái tên này xuất hiện dày đặc trong các chương trình biểu diễn.
Khi được hỏi về mức cát – xê, nghệ sĩ hải ngoại nào cũng nói rằng, so với ở hải ngoại thì thù lao ở các chuyến biểu diễn trong nước chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. Qua tìm hiểu, được biết một ca sĩ đã có tên tuổi như Quang Lê, Minh Tuyết… một lần biểu diễn ở chương trình lớn có thể dễ dàng kiếm được 3000 – 5000 USD, tuy nhiên những đêm diễn như vậy không tổ chức thường xuyên. Trong khi đó, biểu diễn ở Việt Nam tuy cát-xê thấp hơn, nhưng các nghệ sĩ lại có thể tổ chức được nhiều đêm diễn và nhiều địa điểm khác nhau. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung, thì việc ca sĩ hải ngoại về nước “năng nhặt chặt bị” cũng là không có gì khó hiểu.
Theo MT