
Chỉ trong vài tuần, cả nước lại có thêm hai biểu tượng mới. Cà Mau bỏ ra 22 tỷ dựng tượng tôm hoành tráng, còn Vũng Tàu không kém cạnh: 50 tỷ để xây tượng cá voi khổng lồ bằng đồng đỏ ở Bãi Sau. Cuộc đua xây tượng hàng chục tỷ nở rộ như thi hoa hậu hải sản, con nào to hơn thì được đầu tư nhiều hơn.
Người ta nói “cá ông” linh thiêng, phù hộ ngư dân. Nhưng với 50 tỷ đồng ngân sách, e rằng cá ông lần này phù hộ cho mấy ông cán bộ và nhà thầu là chính.
Ở một đất nước mà thiên tai còn phải đi xin viện trợ quốc tế, thì tượng cá voi bằng đồng đỏ lại mọc lên giữa bãi biển như lời nhắc nhở: Chúng ta không nghèo, chỉ là tiền đang bơi chỗ khác.
Cái lạ là cứ khi nào dân khổ, chính quyền lại nghĩ ra một “biểu tượng văn hóa” để trang trí nghèo. Hết cổng chào trăm tỷ, giờ tới tượng tôm, tượng cá, mai mốt chưa biết đến con gì nữa.
Nếu thật sự muốn làm du lịch, hãy đầu tư vào hạ tầng, môi trường, vào những thứ khiến du khách quay lại. Chứ ai lại bỏ tiền đi du lịch để chụp ảnh với con cá đồng đỏ trị giá 50 tỷ, vài năm cũng xỉn màu, bong tróc, rồi lại lập dự án “trùng tu cá”?
Cũng không lạ. Mỗi tượng cá dựng lên là mỗi dịp một “ông” nào đó được ghi tên, được cắt băng, được báo đăng.
Vũng Tàu nuôi cá 50 tỷ. Cà Mau nuôi tôm 22 tỷ. Còn dân thì vẫn đều đặn nuôi… các ông lãnh đạo bằng mồ hôi của mình.
Cô Ba