View Single Post
Old 2 Days Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,879
Thanks: 30,896
Thanked 21,801 Times in 10,033 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 827 Post(s)
Rep Power: 86
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tesla tung Model 3/Y Standard giá rẻ sau khi tín thuế $7.500 hết hạn

Tesla hạ giá: Model 3/Y Standard chính thức xuất trận
Tesla vừa giới thiệu phiên bản “giá mềm” cho hai dòng chủ lực: Model 3 Standard và Model Y Standard, ngay sau khi tín thuế liên bang 7.500 USD cho phần lớn xe Tesla tại Mỹ hết hiệu lực. Đây là bước đi nhằm giữ sức cạnh tranh khi ưu đãi biến mất và thị trường xe xăng–hybrid đang có lợi thế giá.

Giá & thời điểm giao hàng

Model 3 Standard: 38.630 USD (đã gồm phí giao xe & đặt hàng), giao tháng 12 hoặc tháng 1.

Model Y Standard: 41.630 USD (đã gồm phí), giao tháng 11 hoặc tháng 12.

So với bản “Premium” rẻ hơn lần lượt 5.500 USD (Model 3) và 5.000 USD (Model Y).

Bối cảnh: kỷ lục quý 3, nhưng cuộc chơi đã khác
Tesla vừa đạt kỷ lục doanh số quý 3 nhờ làn sóng khách Mỹ chốt mua trước hạn tín thuế. Tuy nhiên, khi ưu đãi biến mất, giá tương đối của xe điện so với xe xăng/hybrid trở nên kém hấp dẫn hơn, buộc các hãng – kể cả Tesla – phải nghĩ đến chiến thuật giá mới.

Lời hứa “EV 30.000 USD”: vì sao vẫn chưa tới?
Tesla từng nhiều lần nói về mẫu xe “khoảng 30.000 USD”. Tháng 4, CFO Vaibhav Taneja cho biết đã bắt đầu sản xuất mẫu chi phí thấp trong nửa đầu 2025, nhưng độ phức tạp khi lên dây chuyền cộng với ưu tiên giao xe trước khi tín thuế hết hạn khiến đà tăng công suất diễn ra chậm hơn dự kiến, dồn sang quý 4.

Đối thủ cắt giá mạnh: áp lực lên toàn thị trường
Các hãng khác đang tung phiên bản rẻ hơn để “bịt khoảng trống” tín thuế. Hyundai vừa thông báo giảm tới 9.800 USD so với các bản trước. Giới phân tích dự báo làn sóng giảm giá EV sẽ còn lan rộng để giữ nhịp bán trước sức ép từ xe xăng và hybrid.

Công suất dư tại Mỹ: bản giá thấp là lời giải
Tesla không công bố doanh số theo quốc gia, nhưng báo cáo thường niên gần nhất cho biết 46% doanh thu đến từ Mỹ, 21% từ Trung Quốc. Kỳ vọng doanh số giảm mạnh tại Mỹ có thể tạo dư công suất ở hai nhà máy trong nước; đưa ra cấu hình thấp hơn, giá rẻ hơn là một cách tận dụng dây chuyền.

BYD bám sát ngôi đầu; Tesla tính phiên bản Y rẻ hơn tại Trung Quốc
Cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt từ BYD – dự kiến sẽ vượt Tesla về doanh số EV toàn cầu khi chốt số liệu cả năm vào tháng 1. Tesla được cho là chuẩn bị Model Y giá thấp cho thị trường Trung Quốc vào năm sau để đối đầu trực diện.

Yếu tố Elon Musk: phản ứng trái chiều chưa hạ nhiệt
Những hoạt động chính trị của CEO Elon Musk gây chỉ trích và biểu tình tại nhiều đại lý ở Mỹ và châu Âu, thậm chí có phá hoại tài sản. Mối quan hệ rạn nứt sau đó với Tổng thống Donald Trump cũng không xoa dịu làn sóng phản đối; ngược lại còn có nguy cơ làm xa cách một bộ phận cử tri ủng hộ Trump từng nhìn Tesla thiện cảm hơn.

Ý nghĩa với người mua & nhà đầu tư

Người mua: Model 3/Y Standard mang lại ngưỡng giá dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh tín thuế hết hiệu lực. Nhưng cần cân nhắc trang bị/động cơ/phạm vi của bản Standard so với Premium (khả năng sẽ có khác biệt rõ).

Nhà đầu tư: Kỷ lục quý 3 là điểm sáng ngắn hạn. Trung hạn phụ thuộc vào nhu cầu hậu-tín-thuế, khả năng bảo vệ biên lợi nhuận giữa làn sóng giảm giá, và tốc độ triển khai mẫu chi phí thấp thực sự.

Kết luận
Việc tung Model 3/Y Standard cho thấy Tesla chuyển số nhanh để thích nghi với sân chơi không còn ưu đãi 7.500 USD. Nhưng cuộc đua EV bước sang chương mới: giá bán, tối ưu chi phí, độ phủ danh mục và tâm lý người dùng sẽ quyết định ai nắm lợi thế khi các đối thủ, đặc biệt BYD, đang tăng tốc và sẵn sàng “đấu giá” đến cùng.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11110 seconds with 10 queries