
Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất sửa luật để sử dụng gầm cầu làm bãi giữ xe và sân thể thao, đáp ứng nhu cầu dân sinh, đảm bảo an toàn công trình và mỹ quan đô thị. Đây có thể xem là một hành động mang tính "sáng tạo không giới hạn", một phát minh khiến cả thế giới nể phục khi Việt Nam là quốc gia đầu tiên coi gầm cầu trở thành nơi đánh giá sự văn minh của cả một đô thị.
Chỉ mới vài tuần trước, với vụ cháy bãi xe thiêu rụi 500 xe máy ở gầm cầu Vĩnh Tuy, sở xây dựng Hà Nội đã gấp rút chỉ đạo, dẹp bỏ hoạt động bãi xe gầm cầu và các nơi tương tự trong địa bàn thành phố. Lý do đưa ra là các bãi xe tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, gây mất mỹ quan đô thị. Giờ tới lượt TP HCM lại xem gầm cầu là sân chơi, là nơi xuất phát nền văn minh của thành phố.
Phải chăng đám lãnh đạo và chính quyền 2 thành phố này đang coi nhận thức của người dân là con số âm? Khi mỗi nơi chúng đều có cách nói lươn lẹo để lèo lái theo ý chúng muốn. Một nơi thì "mất bò mới lo làm chuồng", còn một nơi thì "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ".
Vậy là từ nay, để đánh giá thành phố văn minh, tiến bộ tới đâu, người dân sẽ phải "chấm điểm" xem gầm cầu nào có quy hoạch xe máy chuẩn nhất. Càng nhiều xe máy nồng nặc mùi xăng dầu, kèm vài tiếng còi inh ỏi và mùi khói bụi xộc lên tận bê tông thì càng có điểm cao. Quả không hổ danh là đất nước có lực lượng lãnh đạo "tấu hài" đông nhất thế giới.
Linh