Theo báo cáo của giới truyền thông, công ty sản xuất ô tô điện Việt Nam Vinfast đang rút khỏi châu Âu. Cổng thông tin Elektroauto-News đưa tin, công ty có kế hoạch đóng cửa tất cả các pḥng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại châu Âu sớm nhất là vào thứ sáu tuần tới. Khoảng 90 phần trăm lực lượng lao động đă được thông báo về việc sa thải vào ngày hôm qua. Trong tương lai, xe Vinfast sẽ chỉ được bán thông qua trung gian; ngưng việc bán hàng trực tiếp. Kế hoạch này dành cho một số nhân viên chưa bị sa thải để họ có thể t́m việc làm tại các đại lư.
Nhân viên chỉ mới được thông báo về các bước này tại một cuộc họp nhân viên vào ngày hôm qua. Việc thanh lư tài sản và chấm dứt hợp đồng thuê được lên kế hoạch vào quư 2. Kế hoạch nêu lư do rút lui là "điều kiện kinh tế vĩ mô, thuế quan, xung đột thương mại và t́nh h́nh bất ổn chung". Nó có nghĩa là: "Sự bất ổn đang diễn ra khiến việc tiếp tục trở nên bất khả thi - mô h́nh bán hàng trực tiếp không c̣n hiệu quả nữa". Công ty không muốn b́nh luận về những diễn biến hiện tại với Elektroauto-News.
Doanh số bán xe của Vinfast đă tăng gần gấp ba lần vào năm ngoái, nhưng vẫn tiếp tục chịu lỗ đáng kể. Theo thông báo của công ty vào tuần trước, họ đă bán được tổng cộng 97.399 xe điện vào năm 2024, tăng 192% so với năm trước. Tuy nhiên khoản lỗ ṛng được báo cáo là 3,179 tỷ đô la.
Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đă không đạt được mục tiêu bán 100.000 xe vào năm ngoái. Từ đầu năm 2024, Vinfast đă mở rộng sự hiện diện quốc tế bằng cách kư kết thỏa thuận với các đại lư tại Indonesia, Thái Lan và Oman. Hiện nay có hơn 100 pḥng trưng bày trên toàn thế giới.
Vinfast lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8 năm 2023. Ban đầu, giá cổ phiếu tăng lên, sau rồi giảm mạnh trở lại. Tổng giám đốc điều hành của công ty là người giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, người sở hữu công ty mẹ của Vinfast, Vingroup.
__________________
|