
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc "vận hành" kênh đào Panama trong những tuần gần đây và đã đe dọa sẽ lấy lại tuyến đường thủy này để ngăn chặn những gì ông coi là ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio đã chỉ ra một công ty có trụ sở tại Hong Kong đang vận hành hai cảng ở lối vào Đại Tây Dương và Thái Bình Dương của kênh đào, coi đây là một rủi ro đối với Mỹ vì "họ phải làm bất cứ điều gì chính phủ Trung Quốc yêu cầu".
Chính phủ Panama đã nhiều lần mạnh mẽ phủ nhận việc trao quyền vận hành kênh đào cho Trung Quốc và gần đây đã đình chỉ nhiều dự án liên quan đến Trung Quốc được khởi xướng sau khi họ ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh vào năm 2017.
Các chuyên gia nói với BBC rằng Panama đã “nếm thử mối quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng với Trung Quốc và họ không mấy hài lòng với điều đó”.
Thực chất, Trung Quốc có sức ảnh hưởng như thế nào tại tuyến đường thuỷ quan trọng này?
VietBF@sưu tập