Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kư kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc. Theo đó, các bên sẽ triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc theo thỏa thuận của lănh đạo cấp cao hai nước cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, đặc biệt có một tuyến đường sắt cao tốc từ Hà Nội đến TP HCM.
Thông tin trên khiến người dân không khỏi lo lắng khi lănh đạo Việt giao toàn quyền kiểm soát giao thông đường sắt cho phía Trung Quốc. Bởi một khi triển khai những thoả thuận nêu trên, Việt Nam hoàn toàn bị động trong việc sử dụng công nghệ, cách vận hành cũng như cách sử dụng đường sắt Trung Quốc một cách hiệu qủa. Trong khi Trung Quốc sẽ dễ dàng nắm được hết mọi lợi thế, dễ dàng sử dụng các tuyến đường này làm công cụ để uy hiếp ngược lại lănh đạo Việt nếu không chịu "ngoan ngoăn", thậm chí tha hồi ṿi vĩnh thêm hàng tỷ đô la mỗi năm nếu Việt Nam muốn đường sắt hoạt động một cách trơn tru.
Bao nhiêu bài học từ Trung Cộng về các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội đă khiến cho người dân "khiếp vía" khi nhắc đến, nhưng lănh đạo lại vẫn có những cú bắt tay đầy vui vẻ kiểu này v́ mục đích chính trị của bản thân. An nguy đất nước và kinh tế người dân đều bị những kẻ đứng đầu này chẳng xem ra ǵ, miễn sao đạt được cơ hội xu nịnh mẫu quốc và giữ vững ghế ngồi của ḿnh là được.
Linh Linh