VÌ SAO VIỆT NAM KHÔNG CÓ MỘT TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ?
1* Mở bài
Hồi tháng 9 năm 2007, Học Viện Giáo Dục thuộc Bộ Giáo Dục& Đào Tạo đã tổ chức một cuộc hội thảo về triết lý giáo dục, nhằm trả lời những câu hỏi :
- Triết lý giáo dục là gì ?
- Việt Nam đã có triết lý giáo dục chưa ?
- Tại sao triết lý giáo dục quan trọng ?
Hội thảo kết luận :
- “Giáo dục Việt Nam dưới chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
chưa có lời phát biểu rõ ràng và chính thức về triết lý giáo dục của mình ”.
Sau đó tạp chí Cộng Sản có bài tường trình là hội nghị
không tìm được một triết lý cho nền giáo dục Việt Nam.
Để trả lời câu hỏi trên cần thiết
phải xác định triết lý giáo dục là gì và
tại sao Việt Nam ngày nay không có một triết lý giáo dục ?
2* Triết lý giáo dục là gì ?
Triết lý giáo dục là một bộ những nguyên tắc căn bản làm ]nền tảng cho mọi hoạt động giáo dục nhắm đến một
mục đích duy nhất là đào tạo con người như thế nào cho xã hội, cho dân tộc.
Cũng nên nhắc lại triết lý giáo dục của
Việt Nam Cộng Hòa trước 1975 để làm sáng tỏ về triết lý giáo dục, đồng thời cho thấy giáo dục của Cộng Sản Việt Nam hiện nay
đang lâm vào thế bí , ngỏ cụt, lạc hậu, phản dân chủ, vi phạm nhân quyền và phản động, nên đang bị phá sản.
Mục đích của giáo dục VNCH là :
- Đào tạo những con người tự do, để sống trong chế độ tự do dân chủ,
họ là những người con của dân tộc Việt Nam
không phải như giáo dục Việt Cộng, là đào tạo cán bộ đảng viên của đảng CSVN.
Để đạt được mục đích đó, triết lý giáo dục VNCH dựa trên ba căn bản là :
- Nhân bản, dân tộc và khai phóng.
Triết lý giáo dục là chiến lược lâu dài được ghi vào
hiến pháp thành luật để ngành giáo dục và toàn thể mọi hoạt động xã hội của quốc gia phải tuân thủ và thi hành.
Triết lý giáo dục
khác với cải cách giáo dục.
Triết lý giáo dục tức là :
- Mục đích giáo dục
được xem như trường kỳ vì mục đích xem như cố định.
Trái lại, do xã hội tiến bộ không ngừng, cho nên những cuộc cải cách giáo dục tiến hành
để xử dụng những tiến bộ về khoa học kỹ thuật làm cho phương pháp đào tạo hữu hiệu hơn, tiến bộ hơn
nhưng cũng vẫn giữ mục đích giáo dục.