![]() |
Máy quay thô sơ cho 25 tập Tây Du Kư
1 Attachment(s)
Đoàn phim Nhật Bản đă hết sức bất ngờ trước việc đoàn phim Tây Du Kư thực hiện toàn bộ các tập phim chỉ với một máy quay duy nhất, phương tiện kỹ thuật lạc hậu, nghèo nàn.
Tháng 5/1985, phó giám đốc đài Truyền h́nh Trung ước Trung Quốc (CCTV) lúc bấy giờ là bà Nguyễn Nhược Lâm cùng phó bộ trưởng Kim Chiếu đă dẫn đoàn gồm 10 đạo diễn điện ảnh Trung Quốc từ các địa phương, trong đó có đạo diễn Dương Khiết đến Nhật Bản tham dự chương tŕnh Hội nghị giao lưu Nghệ thuật Điện ảnh Nhật – Trung lần thứ 2. Hội nghị được tổ chức tại Tokyo, mỗi một đài truyền h́nh ở Nhật phụ trách tiếp đón một đạo diễn của phía Trung Quốc. Dương Khiết được phó giám đốc đài NHK là Triệu Quân Điền tiếp đón. ![]() Ngoài ra, quan niệm về đẳng cấp của người Nhật vô cùng chặt chẽ, nghiêm ngặt. Vốn dĩ Triệu Quân Điền là phó chủ nhiệm pḥng biên tập, mọi vấn đề về Tây Du Kư mọi người trong đài đều có thể tham khảo từ vị này. Những câu hỏi đều hết sức chi tiết và lắt léo, v́ nhiều câu hỏi quá cụ thể nên Triệu Quân Điền không thể trả lời rành mạch, v́ vậy đă giới thiệu cho quan khách ở đây về đạo diễn Dương Khiết, bởi theo lời ông Triệu giới thiệu th́ Dương Khiết chính là đạo diễn bộ phim Tây Du Kư. Rất nhiều quan khách, những nhà làm phim của Nhật có mặt tại hội nghị tỏ ra vô cùng bất ngờ lẫn ngạc nhiên, có người đứng dậy và cho biết bản thân anh cảm thấy vô cùng khâm phục đạo diễn Dương: “Khâm phục, khâm phục! Ở đất nước chúng tôi,nhưng bộ phim như thế này đều do các đạo diễn nam giới đảm nhiệm”. ![]() Câu trả lời của Dương Khiết khiến phần đông những nhà làm phim Nhật cảm thấy sững sờ, họ giơ tay gạt lên gạt xuống tỏ ư khó tin, không thể có chuyện một máy quay lại làm được những cảnh quay như vậy, một máy quay và một người quay càng khiến đồng nghiệp Nhật ngỡ ngàng. ![]() Tại Nhật Bản, Dương Khiết cùng đồng nghiệp Trung Quốc có cơ hội được thăm quan cơ sở vật chất máy móc, trang thiết bị làm phim của đài NHK, quá tŕnh làm phim và sản xuất phim của phía Nhật Bản. Nhận thấy trang thiết bị của một đài truyền h́nh Nhật quá phong phú và hiện đại hơn gấp nhiều lần của Trung Quốc, cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong một pḥng thu âm và ghi h́nh của Nhật, có đến 5 – 6 máy quay, ngoài ra c̣n có một máy quay được đặt trên đường ray và di chuyển dễ dàng, có thể di chuyển theo mọi góc độ. Trong khi ánh sáng do một máy phát sáng đặt ở trên cao điều khiển bằng thiết bị điện tử, mọi máy móc ở đây đều là thiết bị tự động, ngay cả phông nền chứ không phải thực hiện thủ công như ở Trung Quốc… Mọi trang thiết bị ở đây đều vô cùng hoàn hảo, tiên tiến. Trên tầng thượng của ṭa nhà của đài c̣n có vài máy bay trực thăng phục vụ cho việc quay cảnh quay từ trên cao. So với cách làm phim của phía Nhật, Trung Quốc không có nhiều trang thiết bị máy quay như của Nhật, càng không có những khung đỡ, đường ray, cần trục cho máy quay di động trên không trung. Hiện ở Trung Quốc chỉ có 3 đài có máy quay có thể dùng sức kéo của người quay phim, trong khi thiết bị ánh sáng cũng không phải thiết bị vận hành tự động. ![]() ![]() Hơn nữa, thiết bị quay của Dương Khiết chỉ có duy nhất một máy quay, ngay đến điều này cũng đă khiến cho phía đồng nghiệp Nhật Bản vô cùng ngạc nhiên và không tin nổi. Không những thế, ở đài CCTV hiện giờ vẫn c̣n loại máy quay đời cổ lỗ xí và lạc hậu nhất là loại máy quay 300P, đến nỗi những nhà quay phim mỗi khi dùng đến cũng toát mồ hôi hột và phải chuẩn bị kỹ, mất rất nhiều thời gian. Ngay cả trong trường hợp đă chuẩn bị đâu ra đấy rồi nhưng vẫn có khi đang quay lại”dở chứng”. ![]() C̣n một vấn đề nữa là việc quay phim và ghi h́nh ở Trung Quốc vẫn là hai bộ phận riêng biệt, vừa cồng kềnh và vô cùng nặng nề. Lên rừng xuống biển,vào động ra suối đều phải vác trên người không khác ḅ kéo xe. Dương Khiết nhớ có lần thực hiện quay cảnh công chúa cưỡi ngựa săn thỏ trong tập Trí khôn Mỹ Hầu Vương ở Thạch Lâm,Vân Nam. Khi quay cảnh này, nhân viên thư kư đă phải mua về hai con thỏ, nhưng khi thả thỏ ra để quay th́ khác nào thả hổ về rừng, trong nháy mắt chú thỏ đă chạy biến mất tiêu. Vậy là nhân viên thu h́nh vác cả máy chạy đuổi theo thỏ, hai nhân viên kỹ thuật ghi h́nh cũng ôm theo máy cùng anh thu h́nh chạy đuổi theo thỏ, có người lúc đó vác theo máy giám sát cũng nhập cuộc đuổi bắt lấy thỏ. Ngay đến đạo diễn Dương Khiết lúc đó cũng chạy theo anh này với hy vọng túm được chú thỏ tội nghiệp, thế là cả một toán người a lô xô chỉ v́ một con thỏ. Cũng chỉ v́ một con thỏ mà gần chục con người chạy thở không ra hơi, trong khi thỏ th́ chạy mất dạng, ai cũng mệt phờ râu trê đến nỗi nằm vật ra đất v́ mệt, lúc này hai nhân viên kỹ thuật vẫn ôm khư khư chiếc máy ghi h́nh bên ḿnh. ![]() Cái khó là hiện đài truyền h́nh Trung ương Trung Quốc chỉ có duy nhất một máy như thế, trong khi đoàn phim khác lại đang sử dụng. Dương Khiết đành phải gửi công văn báo cáo và “xếp hàng” chờ đến lượt th́ mới có cơ hội được sử dụng loại thiết bị “hiện đại” nhất này. ![]() Những cảnh biến hóa quay ở trường quay trong nhà th́ hoàn toàn phải dựa vào sự điều khiển máy móc của nhân viên quay phim. Ngoài ra đoàn Tây Du Kư không hề có một phương tiện hỗ trợ hiện đại nào khác, không có đường ray di động, không có máy điều khiển lên xuống, không có cần quay từ trên cao cũng như máy bay trực thăng, bộ đàm… ![]() ![]() Theo Khám Phá |
| All times are GMT. The time now is 07:55. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.