![]() |
Lớp học ảo- xu hướng mới trên thế giới
1 Attachment(s)
Hai năm trước, ở tuổi 27, Weishung Liu bắt đầu việc học trực tuyến. Ban đầu, cô không mong đợi ǵ về kiểu học trên mạng này. Liu tự hỏi rằng, ḿnh có phải đăng nhập để theo dơi bài giảng đúng giờ không? Làm cách nào để tiếp cận bài học? Và thảo luận những ǵ trên diễn đàn nếu không có ǵ để nói? Hiện Liu đang dự kiến sẽ tốt nghiệp chuyên ngành thương mại của Đại học Kelley, Ấn Độ với bằng MBA vào tháng sáu này. Cô chia sẻ: “ Đó là một kinh nghiệm học tập. Không chỉ có ḿnh tôi, mà tất cả mọi người đều phải cố gắng làm quen với hệ thống học như vậy.”
Ở Mỹ, số lượng khóa học trực tuyến ngày càng tăng. Nhiều sinh viên thắc mắc, chính xác họ nhận được cái ǵ? Đây là một tin tốt cho những ai đang lúng túng với cách học điện tử này. Các chuyên gia phân tích đưa ra ư kiến: việc thích ứng với các lớp học ảo này khá dễ dàng. Phó chủ tịch cấp cao Giải pháp học trực tuyến của công ty Dịch vụ Giáo dục Pearson , ông Todd Hitchcock cho biết: “Không cần nhiều nỗ lực để tiếp cận cách học này bởi có đến 95% mọi người đều từng truy cập internet.” Mặc dù việc đào tạo từ xa có thể làm thay đổi từ cơ sở đến tổ chức, nhưng theo đánh giá của chuyên gia th́ phần lớn các khóa học trực tuyến đều có những điểm tương đồng. Dưới đây là những ư kiến của chuyên gia về 4 yếu tố của một khóa học trực tuyến điển h́nh. 1. Hệ thống quản lư việc học: Sau khi đăng kư vào khóa học, sinh viên sẽ được yêu cầu đăng nhập vào hệ thống quản lư việc học (learning management system, viết tắt LMS). Ông Hitchcock gọi đó là cơ sở hạ tầng cho phép quá tŕnh học bắt đầu. LMS là cơ sở để sinh viên xem đề cương khóa học của ḿnh, t́m hiểu cách liên lạc với giảng viên và truy cập vào tài liệu môn học. Bao gồm bài đọc trực tuyến, video hay các file âm thanh và nhiều thứ khác. Đây cũng là nơi sinh người học tham gia vào diễn đàn trao đổi-thảo luận với các bạn cùng lớp. Ở một vài hệ thống, sinh viên có thể gửi email và tin nhắn tức thời đến bạn học hay những thầy cô trực tiếp chủ nhiệm khóa học online này. ![]() 2. Tài liệu học tập: Người học được tiếp xúc với kiến thức dưới nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Một số giảng viên yêu cầu sinh viên đọc sách điện tử (e-books), hoặc đặt mua sách giáo khoa. Giáo tŕnh học cũng có thể bao gồm video hay các file âm thanh, bài giảng được tŕnh bày dưới dạng PowerPoint… trên các trang web như TeacherTube. ![]() Ông Hitchcock cho biết thêm “giảng viên không được phép đặt ra quy tắc thời gian. Bởi thế, sinh viên phải tự học cách quản lư thời gian phù hợp nếu không sau đó sẽ rơi vào rắc rối.” 3. Bài tập và các đề án nhóm: Khi đăng nhập vào hệ thống LMS, sinh viên sẽ nhận được danh sách bài tập cũng như hạn nộp. Phần lớn được yêu cầu nộp bài trên giấy cũng như tham gia vào các nhóm thảo luận trung b́nh. Giáo sư Kathleen Ives, hiện đang là giám đốc điều hành và liên kết của Sloan Consortium-Tổ chức phi lợi nhuận phát triển học online cho biết, sinh viên thường đánh giá thấp số lượng thời gian cần thiết của các bài thảo luận. Kathleen Ives dùng cách đưa ra một số gợi ư cho những câu hỏi của sinh viên. Bà thường nói với sinh viên: “Tôi đồng ư rằng bạn có thể nói nhiều hơn. Nhưng thực chất một bài như thế chỉ cần ít nhất 100 từ và hăy có thêm nhiều cuộc tranh luận.” ![]() Một chương tŕnh học trực tuyến thường ít có tương tác trực tiếp. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc giảng viên không có quyền yêu cầu sinh viên làm các đề án nhóm cùng nhau. Trong trường hợp như thế, sinh viên sẽ liên lạc với nhau qua Skype, các cuộc gọi để bàn bạc hay dùng Google Hangouts. Liu, một sinh viên Ấn Độ, chia sẻ rằng cô rất ngạc nhiên bởi cô thường xuyên nghe giọng nói của các bạn cùng lớp học online của ḿnh. “Chúng tôi sẽ gửi email trao đổi với nhau và sau đó gọi điện để thống nhất. Tôi đă nghĩ rằng ḿnh sẽ không bao giờ nói chuyện qua điện thoại với các bạn cùng nhóm’’ 4. Điểm số: Nếu muốn sinh viên có thể thử nghiệm và đánh giá về vai tṛ quan trọng của các lớp học ảo này. Theo quan sát của chuyên gia, giảng viên có nhiều cách để chấm điểm. Một số giảng viên yêu cầu làm bài kiểm tra trên máy tính. Một số thầy cô khác có thể bắt nộp bài tập trên giấy hay thực hiện đề án để chấm điểm là chủ yếu. ![]() Nhưng nói chung, giảng viên sẽ nắm được lực học của người học và nhận ra ngay lập tức nếu có chuyện ǵ bất thường.“ Qua chất lượng bài tập, thầy cô sẽ hiểu được tŕnh độ của sinh viên ḿnh. Đây là một trong những cách để ngăn chặn triệt để thói gian lận cũng như đảm bảo tính nghiêm túc trong kỳ thi.” TM |
| All times are GMT. The time now is 21:57. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.